อนามัยโลกจับตา โควิดสายพันธุ์ใหม่ มิว เสี่ยงหลบภูมิคุ้มกันได้ พบแล้วใน 39 ประเทศ

2 ก.ย. 64

อนามัยโลกจับตา โควิดสายพันธุ์ใหม่ มิว เสี่ยงหลบภูมิคุ้มกันได้-ระบาดเร็วขึ้น พบแล้วอย่างน้อย 39 ประเทศ

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.64 องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ “มิว” หรือสายพันธุ์ B.1.621 เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่จับตามอง (variant of interest) โดย WHO ระบุในประกาศประจำสัปดาห์ว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์มิวที่ได้ระบาดในทวีปอเมริกาใต้และทวีปยุโรป หลังถูกพบครั้งแรกที่โคลอมเบียเมื่อเดือนมกราคม ขณะนี้พบแล้วในอย่างน้อย 39 ประเทศ

จากข้อมูลเบื้องต้น พบว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อาจมีลักษณะดื้อต่อวัคซีน อย่างไรก็ตามต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป โดยระบุ 

"กำหนดให้ B.1.621 เป็นสายพันธุ์ที่ต้องจับตามอง เนื่องจากมีการกลายพันธุ์บางจุดที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่าจะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างการหรือไม่"

โดยการกลายพันธุ์ที่น่ากังวลของมิว คือมีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง P681H เช่นเดียวกับสายพันธุ์อัลฟา ซึ่งมีการยืนยันแล้วว่าสามารถแพร่เชื้อได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง E484K และ K417N ซึ่งอาจทำให้ไวรัสสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้

ทั้งนี้การประกาศไวรัสสายพันธุ์ที่ต้องจับตามมอง มีเพื่อติดตามไวรัสสายพันธุ์ที่คาดว่าจะมีโอกาสรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น โดยไวรัสสายพันธุ์มิว เป็นสายพันธุ์ที่ 5 ที่ WHO ระบุว่าเป็นไวรัสที่ต้องจับตามอง โดยไวรัสสายพันธุ์ที่ต้องจับตามองก่อนหน้านี้ มีทั้งไวรัสสายพันธุ์อัลฟา และไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กลายเป็นสายพันธุ์หลักในการระบาดระลอกใหม่ทั่วโลก

ไวรัสสายพันธุ์มิว พบครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคมในโคลอมเบีย และขณะนี้ระบาดเป็นสัดส่วน 39% ของผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ อย่างไรก็ดี WHO ระบุว่าในระดับโลกยังพบสายพันธุ์นี้น้อย แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า ยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์มิวได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในโคลอมเบียและเอกวาดอร์

ที่มา - https://www.barrons.com/articles/who-variant-of-interest-mu-51630499402 / https://www.theguardian.com/world/2021/sep/01/who-monitoring-new-coronavirus-variant-named-mu 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ยัน โควิดสายพันธุ์ C.1.2 จากแอฟริกาใต้ไม่พบในไทย หลังระบาดในหลายประเทศ
เคสช็อกโลก! พบหญิง ติดโควิด พร้อมกันในคราวเดียว 2 สายพันธุ์ เสียชีวิตรายแรก
อนามัยโลก จับตา โควิดกลายพันธุ์ใหม่ แลมบ์ดา หวั่นระบาดเร็วกว่าเดลตา

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม