สธ. ยัน โควิดสายพันธุ์ C.1.2 จากแอฟริกาใต้ไม่พบในไทย หลังระบาดในหลายประเทศ

1 ก.ย. 64

กรณี โควิดสายพันธุ์ C.1.2 จากแอฟริกาใต้ นาย แพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงข่าวพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ C.1.2 ในประเทศจีนและสหราชอาณาจักรว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการเฝ้าระวังเชื้อกลายพันธุ์ ซึ่งทำการสุ่มตรวจสารพันธุกรรมเชื้อจากทั่วประเทศจำนวน 500 ตัวอย่างต่อสัปดาห์ รวมทั้งเฝ้าระวังและตรวจสายพันธุ์ในผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีรายงานเชื้อกลายพันธุ์ ขณะนี้ยังไม่พบสายพันธุ์ C.1.2 โดยสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทยร้อยละ 92-93 ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา

สำหรับ แอฟริกาใต้ตรวจพบ โควิดสายพันธุ์ C.1.2 เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดลต้า และต้านทานวัคซีน
ตอนนี้พบระบาดแล้วใน 8 ประเทศ ของทวีปแอฟริกา ยุโรป เอเชีย และโอเชียเนีย

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้ระบุ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ชนิดใหม่อย่าง C.1.2. ที่ตรวจพบเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในแถบจังหวัดพูมาลังกาและจังหวัดเคาเต็ง อันเป็นที่ตั้งของเมืองโจฮันเนสเบิร์กและกรุงพริทอเรีย เมืองหลวงของประเทศ คาดว่า เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์นี้อาจสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ดียิ่งขึ้น และรับมือกับแอนติบอดีได้ดียิ่งขึ้น

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามศึกษาว่า ไวรัส โควิดสายพันธุ์ C.1.2 ส่งผลต่อการสลายไวรัสของภูมิคุ้มกัน ทั้งในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนและยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีน ขณะเดียวกัน ตูลิโอ เด โอลิเวียรา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย Krisp กล่าวว่า การตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าวยังอยู่ในปริมาณที่น้อยมากๆ แต่เราจะยังคงเฝ้าจับตาเชื้อไวรัสนี้ต่อไป

อนึ่ง เชื้อไวรัสเบตา (B.1.351) ที่ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มการกลายโควิดสายพันธุ์ ที่น่ากังวล มีแนวโน้มการแพร่ระบาดลดลงเป็นอย่างมาก หลังจากที่เชื้อเดลตา (B.1.617.2) ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในอินเดียจะขยับขึ้นมาเป็นเชื้อสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดวันนี้ 1 ก.ย.64 ป่วยใหม่ 14,802 ราย ตายยังสูง ที่ 252 คน
สิงคโปร์ ฉีด วัคซีนโควิด ครบ 2 โดสแล้วมากกว่า 80%
ชัยภูมิ ล็อกดาวน์ 14 วัน หลังเจอคลัสเตอร์ขึ้นบ้านใหม่ ตั้งวงกินดื่ม ติดโควิดเฉียดครึ่งร้อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม