เคสช็อกโลก! พบหญิง ติดโควิด พร้อมกันในคราวเดียว 2 สายพันธุ์ เสียชีวิตรายแรก

12 ก.ค. 64

ช็อกโลก! หญิงชราเบลเยียม วัย 90 ปี เสียชีวิตหลัง ติดโควิด สายพันธุ์ อัลฟา และ เบตา พร้อมกัน

ทีมนักวิจัยเบลเยียม ยืนยัน พบผู้ป่วยหญิงอายุ 90 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์พร้อมกันถึง 2 ชนิด
ซึ่งถือเป็นการค้นพบครั้งแรกที่มีการบันทึกข้อมูล โดยผู้ป่วยรายนี้ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แม้แต่โดสเดียว และต่อมาได้ติดเชื้อชนิดกลายพันธุ์อัลฟา ซึ่งพบครั้งแรกที่อังกฤษ และสายพันธุ์เบตา จากแอฟริกาใต้ ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อเดือน มี.ค. ที่เบลเยียม

เคสนี้ถูกบรรจุเข้าสู่วาระเร่งด่วนเพื่อหารือกันในคณะกรรมาธิการรัฐสภายุโรปด้านโรคติดเชื้อและจุลชีววิทยาแล้ว ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมา มีรายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์พร้อมกัน 2 ชนิด ที่บราซิล จำนวน 2 คน เป็นเชื้อกลายพันธุ์แกมมา (บราซิล) เมื่อเดือนม.ค. รวมถึงที่โปรตุเกส พบผู้ป่วยอายุ 17 ปี ติดเชื้อกลายพันธุ์ต่างชนิด ระหว่างการพักฟื้นจากโควิด-19 จากเชื้อกลายพันธุ์ต่างชนิดกัน

ด้าน แพทย์หญิงแอนน์ วานเคียร์เบอร์เกน จากโรงพยาบาลโอแอลวีในเบลเยียมซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าการติดเชื้อกลายพันธุ์ต่างชนิดพร้อมกัน มีส่วนในการทำให้อาการของผู้ป่วยทรุดลงอย่างรวดเร็วหรือไม่

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยังคงมั่นใจว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในขณะนี้ ยังมีประสิทธิภาพเพียงพอในการรับมือกับเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่มีอยู่ปัจจุบัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม