ทนายนิด้า เจาะแถลงข่าวจับ ผู้กำกับโจ้ เชื่อไม่มีคดีพลิก

27 ส.ค. 64

ทนายนิด้า เจาะแถลงข่าวจับ ผู้กำกับโจ้ เชื่อไม่มีคดีพลิก เหตุหลักฐานชัด ชี้การแถลงข่าวมักเตรียมตัวก่อน เพื่อไม่ให้เผยข้อมูลที่ส่งผลเสียในชั้นศาล

จากกรณีคดี ผู้กำกับโจ้ พ.ต.ต.ธิติสรรค์ อุทธนพล ซึ่งเป็นผู้ต้องหา คดีร่วมกันฆ่าผู้ต้องหาค้ายาเสพติด โดยใช้ถุงคลุมจนเสียชีวิต ล่าสุดได้เข้ามอบตัว และมีการกล่าวในแถลงข่าวระบุว่า ไม่ได้มีเจตนาฆ่า แต่ต้องการรีดข้อมูลทางยาเสพติด และมีการปฏิเสธตอบคำถามหลายข้อนั้น

ล่าสุดวันที่ 26 ส.ค.64 ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ ทนายความชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าว ระบุ  

"หลายคนยังอาจคิดว่าการแถลงข่าวแบบนั้นอาจทำให้คดีหลุดหรือคดีพลิก นิด้าว่าคดีนี้คงไม่มีอะไรมาพลิกได้ เพราะหลักฐานประจักษ์ชัดว่าเอาถุงคลุมหัวแบบนั้น มือไพล่หลังแบบนั้น

เต็มที่ก็ให้การถึงมูลเหตุจูงใจในการกระทำความผิด เพื่อให้ศาลประกอบการพิจารณาถึงความชั่วร้ายภายในจิตใจเพื่อวางโทษหรือกำหนดโทษเสียมากกว่าค่ะ แต่ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของศาลด้วยนะคะ ว่าจะปรานีหรือไม่
 
แต่ส่วนตัวคิดว่ายากที่จะปรานีได้ ความหวังริบหรี่ เพราะต่อให้มูลเหตุจูงใจจะกระทำเพื่อขยายผล กฎหมายก็ไม่ยอมรับอยู่แล้ว ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ"

240613546_678498436849073_885

"มุมมองการแถลงข่าวของทนายนิด้า วัตถุประสงค์ของการแถลงข่าวเพื่อต้องการชี้แจง คลายข้อสงสัย ในขณะเดียวกันต้องไม่ทำลายภาพลักษณ์ของตนเอง แต่จะทำเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของตัวเองให้ดีขึ้นด้วยหรือไม่ก็แล้วแต่โอกาสเอื้ออำนวย 

การแถลงข่าวที่ไม่ผ่านการเตรียมจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้ ยิ่งเป็นการแถลงของบุคคลระดับแล้ว ในการแถลง ส่วนตัวก็จะมีหลักคิดแค่ว่า อะไรควรพูด อะไรไม่ควรพูด ยิ่งการแถลงข่าวที่เป็นคดี มันผูกพันไปในชั้นศาลได้อีกด้วย ดังนั้นจึงสัมภาษณ์เละเทะให้ผิดจากรูปคดีที่วางไว้ไม่ได้ จะมีประโยชน์อะไรให้สังคมรับรู้ความจริงแล้วไปเป็นดาบเชือดคมตัวเองในชั้นศาล

คำแนะนำสำหรับคนที่อยู่ในความดูแลของตนเอง หลักประการสำคัญอย่างยิ่ง ทุกถ้อยคำแถลงจะให้พูดเฉพาะเรื่องจริง เรื่องไหนโกหกจะให้ตัดไปเลย เราจะไม่พูดโกหกผ่านหน้าสื่อ ไม่ว่าด้วยเจตนาอะไร เพราะคำโกหกเพียงคำเดียวอาจทำให้เรื่องจริงทั้ง 10 นั้น กลายเป็นเรื่องโกหกไปด้วยทันทีซึ่งจะทำให้การแถลงข่าวล้มเหลว ถ้าให้เลือกระหว่างจะต้องโกหกผ่านหน้าสื่อ ให้เลือกปฏิเสธที่จะไม่ตอบคำถามนั้นไปเลยง่ายกว่าแม้ประชาชนจะตีความไปในทางผลร้าย แต่อาจจะไม่เสียหายแก่รูปคดี

การแถลงความจริงที่จะเป็นประโยชน์แก่คู่กรณีฝ่ายตรงข้าม ก็จะต้องระมัดระวัง จะแถลงเฉพาะเรื่องที่สามารถรับข้อเท็จจริงนั้นได้ในชั้นศาลอยู่แล้ว เพราะเรื่องไหนที่ตั้งใจจะไม่รับในชั้นศาลแล้วเอามาแถลงก็เท่ากับตัดภาระการพิสูจน์ของคู่กรณีได้ทันที คำพูดในการแถลงข่าวถ้าเป็นปฏิปักษ์กับตัวเอง หรือเป็นประโยชน์กับฝ่ายตรงข้าม จะถูกนำไปยันในชั้นศาลได้ทั้งหมด

ส่วนตัวนิด้าแล้ว ในฐานะทนายความ กล้าพูดเลยว่าหาประโยชน์ในทางคดีจากการแถลงข่าวได้น้อยมาก โดยเฉพาะกับคดีที่ลูกความตกเป็นจำเลย"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายนิด้า ชี้คดี ผู้กำกับโจ้ แม้อ้างไม่ได้ตั้งใจ แต่ต้องรับผิดแบบเจตนาฆ่า
คดี ผู้กำกับโจ้ ทนายนิด้า สงสัยมาตรฐานประกอบวิชาชีพแพทย์
คดี ผู้กำกับโจ้ เพื่อนตร.หอบ 4 แสนประกันตัว ดาบโบ้ อ้างเป็นคนดี หวังเค้นหาของกลาง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ