สมศักดิ์ กินโชว์! ฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้า ใช้ในเรือนจำ

21 ส.ค. 64

สมศักดิ์ รมว.ยุติธรรม ตรวจเยี่ยมการผลิต ฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้า ล็อตแรก 1.5 ล้านเม็ดใช้ในเรือนจำ พร้อมกินโชว์ยันสะอาด ปลอดภัย

วันที่ 21 ส.ค.6 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมการทดลองทดสอบการผลิต ฟ้าทะลายโจร แบบอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้าที่ยึดมาจากผู้ผลิต โดยมี น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม นายโฆสิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และนพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิด รักษาการณ์ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมตรวจเยี่ยม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ ป.ป.ส.ผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด ใต้การกำกับดูแลโดยโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์มาช่วยให้คำแนะนำต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย ในส่วนของฟ้าทะลายโจรผงวันนี้ได้ บริษัท กุยลิ้มฮึ้ง ปราชญา จำกัด บริษัทที่มีความชำนาญด้านสมุนไพรไทย-จีน มากว่า 100 ปี บริจาคฟ้าทะลายโจร 600 กิโลกรัม ซึ่งจะผลิตได้ถึง 1.5 ล้านเม็ด โดยในการดำเนินการวันนี้เป็นการเริ่มทดลองหลังซ่อมเครื่องจักรได้และเปลี่ยนหัวตอกใหม่ โดยเครื่องนี้เป็นเครื่องรูปแบบเดียวกับที่องค์การเภสัชกรรมใช้ ซึ่งเรายึดมาได้จากลุ่มผู้ค้ายา โดยกลุ่มผู้ค้าได้นำไปแปลงหัวตอก เราจึงนำมาซ่อม ทำความสะอาดและเปลี่ยนไปเป็นหัวตอกเดิมสำหรับผลิตยา

240078361_2206435772832281_39

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคนกังวลถึงความสะอาดเพราะเคยผลิตยาบ้ามาก่อนนั้นไม่ต้องห่วง เนื่องจากได้ทำความสะอาดล้างทุกซอกทุกมุมอย่างดี และที่ตรงหัวตอกได้ถอดทิ้งไปทั้งหมด และมีการตรวจจากองค์การเภสัชกรรมขอให้สบายใจได้ โดยเมื่อผลิตในการใช้ผู้ต้องขังในเรือนจำแล้ว หากมีเหลือจะแจกจ่ายได้ตามกฎระเบียบของกฎหมาย

ส่วนเรื่องของวัตถุดิบ นอกจากทุกเรือนจำจะปลูกแล้ว ทาง ป.ป.ส. มีงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุนแม่ของแผ่นดิน มี 24,455 หมู่บ้านทั่วประเทศ เป็นหมู่บ้านพัฒนา ได้หาอาสาสมัครประมาณ 1,000 หมู่บ้าน และเตรียมเงินเพื่อสนับสนุนต้นกล้า 12 ล้านต้น ปลูกไร่ละ 12,000 ต้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูก จะเริ่มในวันที่ 23 ส.ค. ซึ่งเป็นเดือนของวันแม่ จะเก็บได้ช่วงเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเดือนของวันพ่อ เชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ จะมีฟ้าทะลายโจรมากขึ้น ตนทำการบ้านตลอดเวลาเพราะมีเรือนจำติดเชื้อเรื่อยๆ แต่เราให้ยาเร็ว ทำงานกันเร็วทำให้เชื้อไม่ลงปลอดลดการเสียชีวิตได้ ซึ่งหากประชาชนมีฟ้าทะลายโจรแล้วไม่มีที่ผลิตสามารถติดต่อ ป.ป.ส.และเเรือนจำทั่วประเทศได้ เราจะช่วยผลิตให้

นายวิชัย กล่าวว่า เครื่องอัดเม็ดยาตัวนี้เป็นเครื่องสำหรับอัดยาเพื่อรักษาโรคที่ผู้ค้ายานำไปแปลงหัวนำไปผลติยาบ้า แต่ได้ซ่อมแซมทำความสะอาดเรียบร้อย ขอให้สบายใจได้ว่ามีมาตรฐาน ส่วนการผลิตยาในครั้งนี้ ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพร 2562 ที่กำหนดการผลิต การซื้อนำเข้าส่งออก ต้องขออนุญาต อย. แต่ พ.ร.บ.พืชสมุนไพร 2562 มีข้อยกเว้นให้กับกระทรวง ทบวง กรม และสถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานอื่นของรัฐ สามารถทำเพื่อรักษาโรคได้ แต่เราต้องปรึกษากับ อย.ก่อน เพื่อให้ถูกต้อง

233871850_2206435846165607_65
นพ.วัฒน์ชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราเป็นหน่วยบริการสุขภาพตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในเรื่องนี้จะกำกับดูแลการผลิต มีแพทย์ พยาบาล และเภสัชกรณ์ มาช่วยดูแลและควบคุมทุกขั้นตอน เมื่อผลผลิตออกมาแล้วจะกำกับการใช้กับผู้ป่วยให้ถูกต้องตามมาตรฐานด้วย เพื่อให้เกิดประโยชย์สูงสุด

นายโฆสิต กล่าวว่า โครงการนี้เป็นที่สนใจของภาคประชาชนมาก จึงมีบริษัทที่ทราบข่าวอยากมาสนับสนุนโครงการ เพื่อสนับสนุนประชาชนในภาวะวิกฤต วันนี้ผงฟ้าทะลายโจรหายาก และเรากำลังเผยแพร่ให้อาสาสมัครยุติธรรม เผยแพร่ความรู้ในการรักษา ป้องกัน และการปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อขยายผลในเรื่องนี้

นอจากนี้นายสมศักดิ์ และคณะได้เดินรับชมขั้นตอนการผลิต รวมทั้งได้ทดลองกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อยืนยันว่าสามารถกินได้จริง มีความสะอาดและปลอดภัยตามมาตรฐาน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่ง ป.ป.ส. ซ่อมเครื่องปั๊มยาบ้าดัดแปลงผลิต ฟ้าทะลายโจร อัดเม็ด เปลี่ยนหัวตอกตีตรา "ยธ" 
สมศักดิ์ เผยคดีส่งออก ยาเสพติด ไทยแค่ทางผ่าน ยันจับได้มากกว่าหลุดไปเมืองนอก
บิ๊กตู่ หนุน สมศักดิ์ เทพสุทิน ลุยล้างบางยาเสพติด ลั่น! จะเช็กบิลตั้งแต่ เด็กเดิน ยัน บิ๊กบอส

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ