ตาลีบัน ประกาศจะมีรัฐบาลอิสลามที่แข็งแกร่ง กรุงคาบูล กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

19 ส.ค. 64

สมาชิกกองกำลัง ตาลีบัน กระจายตัวอยู่ตามจุดต่างๆ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ซึ่งกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว โดยเมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.) กองกำลังตาลีบันเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลอัฟกานิสถานกลับมาทำงานตามเดิมหลังจากเข้าควบคุมกรุงคาบูล 2 วันก่อนหน้านี้

กองกำลังตาลีบันประกาศนิรโทษกรรมทั่วไป พร้อมเรียกร้องให้ทุกคนเริ่มต้นกิจวัตรประจำวันด้วยความเชื่อมั่น โดยซาบิลลาห์ มูจาฮิด โฆษกของกองกำลังตาลีบัน โพสต์ทวิตเตอร์ว่าสถานการณ์ในกรุงคาบูลอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างสมบูรณ์แล้วและกลับมามีกฎหมายและระเบียบตามเดิม

ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน ระบุว่าตาลีบันไม่ต้องการสร้างศัตรูทั้งในและนอก พร้อมแสดงเจตนาจัดตั้งรัฐบาลที่รวมคนทุกกลุ่มในอัฟกานิสถาน รวมถึงสานสัมพันธ์อันดีกับทุกฝ่ายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างความรุ่งเรือง

“อัฟกานิสถานจะมีรัฐบาลอิสลามที่แข็งแกร่ง” มูจาฮิดกล่าวในงานแถลงข่าวครั้งแรกหลังกลุ่มตาลีบันเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนมากของอัฟกานิสถานตั้งแต่วันอาทิตย์ (15 ส.ค.) พร้อมเสริมว่ารัฐบาลชุดใหม่จะยังมีนักการเมืองอัฟกันรวมอยู่ด้วย โดยปัจจุบันกลุ่มผู้นำตาลีบันกำลังหารือเรื่องชื่อและรายละเอียดอื่นๆ ของรัฐบาลชุดใหม่

มูจาฮิดยังแสดงคำมั่นรับรองความปลอดภัยของประชาชนที่ทำงานกับสหรัฐฯ และกองกำลังพันธมิตรของสหรัฐฯ โดยอัฟกานิสถานจะติดต่อสัมพันธ์กับนานาประเทศต่อไป และตาลีบันจะใช้ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศเพื่อสร้างประเทศขึ้นใหม่

นอกจากนี้อัฟกานิสถานจะเป็นประเทศที่ปลอดยาเสพติด หากประชาคมระหว่างประเทศมอบธัญพืชทางเลือกแก่ประเทศ พร้อมเสริมว่าปัจจุบัน “ชายแดนทั่วประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบัน”

กลุ่มตาลีบันจะอนุญาตให้ผู้หญิงในอัฟกานิสถานทำงานและเรียนหนังสือภายใต้กฎหมายอิสลาม พร้อมให้สิทธิทุกประการตามหลักการของศาสนาอิสลาม เนื่องจากผู้หญิงเป็นส่วนสำคัญของสังคม

ทั้งนี้ โมฮัมหมัด อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เดินทางออกจากประเทศช่วงคืนวันอาทิตย์ (15 ส.ค.) ขณะกลุ่มนักรบตาลีบันเข้าควบคุมกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศ

มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มตาลีบัน เดินทางกลับจากกาตาร์เมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.) โดยโมฮัมหมัด นาอีม โฆษกอีกคนของกลุ่มตาลีบัน โพสต์ทวิตเตอร์ว่าคณะผู้แทน นำโดยบาราดาร์ เดินทางกลับถึงจังหวัดกันดะฮาร์ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ แถลงข่าวว่ากลุ่มตาลีบันแจ้งสหรัฐฯ ว่าพวกเขาจะจัดสรรเส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับการเดินทางไปยังท่าอากาศยานคาบูลแก่พลเรือน

ซัลลิแวนกล่าวว่าสหรัฐฯ เชื่อว่าการอพยพออกจากกรุงคาบูลจะดำเนินจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม และปัจจุบันกำลังหารือกับกลุ่มตาลีบันเกี่ยวกับกรอบเวลาการดำเนินการที่ชัดเจน

นอกจากนั้นซัลลิแวนกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่ากลุ่มตาลีบันเป็นผู้มีอำนาจปกครองอัฟกานิสถานที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากเกิดสถานการณ์วุ่นวายในคาบูล ซึ่งยังไม่มีการจัดตั้งหน่วยงานบริหารปกครอง

“ท้ายที่สุด การกระทำของกลุ่มตาลีบันจะเป็นสิ่งที่ทำให้ทั่วโลกเห็นว่าพวกเขาเป็นใครและมีเจตนาเช่นไร แม้ประวัติของพวกเขาจะไม่ดีนัก แต่ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสิน ณ จุดนี้”

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่าบรรดาผู้บัญชาการภาคพื้นดินของสหรัฐฯ ได้หารือกับกลุ่มตาลีบันนอกท่าอากาศยานคาบูล โดยไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม

พล.ต. แฮงก์ เทย์เลอร์ ระบุว่าทหารสหรัฐฯ เข้าประจำการภาคพื้นดินที่อัฟกานิสถานเมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.) กว่า 4,000 นาย เพื่อสนับสนุนภารกิจอพยพและไม่ได้มีพฤติกรรมเป็นปฏิปักษ์กับกลุ่มตาลีบัน โดยปัจจุบันท่าอากาศยานคาบูลยังปลอดภัยและสามารถใช้อพยพผู้คนได้ 5,000-9,000 คนต่อวัน

เมื่อวันจันทร์ (16 ส.ค.) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเผชิญเสียงวิจารณ์จากสาธารณชนและสมาชิกสภานิติบัญญัติเกี่ยวกับการอพยพอันวุ่นวาย กล่าวยืนยันการตัดสินใจถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน ขณะเดียวกันยอมรับว่าการล่มสลายของคาบูลเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

อนึ่ง โมฮัมหมัด อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันอาทิตย์ (15 ส.ค.) ขณะที่กลุ่มนักรบตาลีบันเข้าควบคุมกรุงคาบูลและทำเนียบประธานาธิบดี

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Xinhuanews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปสถานการณ์ - ประมวลภาพ "ตาลีบัน" ยึดกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ปชช.จำนวนมากลี้ภัย
พบชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ล้อเครื่องบินอพยพคนจาก อัฟกานิสถาน
- ตาลีบัน แถลงครั้งแรกตั้งประเทศ อิสลามิคเอมิเรตส์ แห่งอัฟกานิสถาน ยันเคารพสิทธิผู้หญิง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม