พบชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ล้อเครื่องบินอพยพคนจาก อัฟกานิสถาน

18 ส.ค. 64

พบชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ล้อเครื่องบินอพยพคนจากอัฟกานิสถาน ขณะที่ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยภาพ ผู้อพยพชาวอัฟกัน 640 ชีวิต ถูกรับตัวขึ้นเครื่องบินลำเลียงสหรัฐฯ ออกจากคาบูล

วันที่ 17 ส.ค.64 กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) เผยแพร่ภาพถ่ายของชาวอัฟกันจำนวน 640 คน ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็ก ขณะกำลังนั่งกันอยู่อย่างเบียดเสียดแออัด ภายในเครื่องบินลำเลียง แบบ ซี-17 โกล้บ แมสเตอร์ ทรี (C-17 Globemaster III) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ออกเดินทางจากสนามบินในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

ภาพถ่ายนี้ถูกระบุว่า ถ่ายเอาไว้ได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่กลุ่มนักรบตาลิบัน เข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศจากรัฐบาลอัฟกานิสถาน และทำให้ชาวอัฟกันจำนวนมาก พากันตื่นตระหนก อพยพหนีตายมายังสนามบินคาบูล เพื่อหวังเดินทางออกนอกประเทศ

000_9la39l
AFP PHOTO /US AIRFORCE/ CPT CHRIS HERBERT

รายงานข่าวระบุว่า ในตอนแรก เครื่องบินลำเลียงลำนี้ ได้รับมอบหมายให้เดินทางมาอพยพเฉพาะ นักการทูต ทหารสหรัฐฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่รัฐบาลอเมริกัน ออกจากอัฟกานิสถานเท่านั้น โดยที่พวกเขาไม่ได้รับคำสั่งให้รับผู้อพยพชาวอัฟกันขึ้นเครื่องไปด้วยแต่อย่างใด แต่นักบินประจำเครื่องบินลำเลียงลำนี้ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ ตัดสินใจฝ่าฝืนคำสั่ง ด้วยการรับผู้อพยพชาวอัฟกันจำนวน 640 คน ให้ขึ้นเครื่องมาด้วย เพราะรู้สึกสงสาร และไม่อยากทิ้งประชาชนเหล่านี้เอาไว้ภายใต้การปกครองของรัฐบาลใหม่ที่นำโดยพวกตาลิบัน

รายงานข่าวระบุว่า จริงๆแล้ว เครื่องบินลำเลียงรุ่นนี้ ถูกออกแบบมาให้รองรับผู้โดยสารและลูกเรือได้เพียง 150 คนเท่านั้น

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้อพยพชาวอัฟกันเหล่านี้ ได้ถูกพาตัวไปถึงฐานทัพสหรัฐฯในประเทศกาตาร์ ก่อนที่ทั้งหมด จะถูกพาเดินทางต่อไปยังฐานทัพอากาศที่มลรัฐเทกซัสและมลรัฐวิสคอนซินในสหรัฐอเมริกาต่อไป โดยรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นจะมอบสถานะผู้ลี้ภัย เพื่อให้ชาวอัฟกันกลุ่มนี้ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ในอเมริกา 

ขณะเดียวกันมีรายงาน พบชิ้นส่วนมนุษย์อยู่บริเวณล้อเครื่องบินแอร์ฟอร์ซ ซี-17 โดยตรวจพบหลังนักบินได้ลงจอดฉุกเฉินเนื่องจากเก็บล้อไม่ได้ ซึ่งเร่งตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่ามี ประชาชนตกจากเครื่องบินที่กำลังทะยานบินเหนือท่าอากาศยานคาบูลของอัฟกานิสถานหรือไม่ 

ที่มา - https://www.washingtonpost.com/world/2021/08/17/afghans-us-transport-flight-photograph-cram/

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก! หนี ตาลีบัน คลิปชาวอัฟกานิสถานเกาะล้อเครื่องบินร่วงกลางอากาศดับ
ไบเดน กร้าว ภารกิจของ สหรัฐฯ คือเด็ดหัว บิน ลาเดน ไม่ใช่สร้างชาติให้ชาว อัฟกัน
สรุปสถานการณ์ - ประมวลภาพ "ตาลีบัน" ยึดกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ปชช.จำนวนมากลี้ภัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม