ตาลีบัน แถลงครั้งแรกตั้งประเทศ อิสลามิคเอมิเรตส์ แห่งอัฟกานิสถาน ยันเคารพสิทธิผู้หญิง

18 ส.ค. 64

18 ส.ค. 64 ตาลีบัน แถลงข่าวครั้งแรก นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน จัดแถลงข่าวหลังจากบุกยึด กรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานได้สำเร็จเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา และประกาศจัดตั้งประเทศ อิสลามิคเอมิเรตส์ แห่งอัฟกานิสถาน หรือ สาธารณรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน โดยมี จีน กับ รัสเซีย เป็นสองชาติมหาอำนาจที่แสดงท่าทีสนับสนุนรัฐบาลกลุ่มตาลีบัน

ทั้งนี้ นายซาบิฮุลเลาะห์ ยืนยันว่า ต้องการมีความสัมพันธุ์แบบสันติกับนานาชาติ และจะเคารพสิทธิผู้หญิงภายใต้กรองกฎหมายศาสนาอิสลาม ผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานจะได้ทำงาน เรียนหนังสือ และผู้ที่ทำงานสื่อสารมวลชนจะได้รับความคุ้มครองเรื่องความปลอดภัย ตราบที่ไม่ขัดกับคุณค่าของศาสนาอิสลาม

นอกจากนี้ ตาลีบัน ยังประกาศนิรโทษกรรม โดยระบุว่าไม่ต้องการแก้แค้นอดีตทหารรัฐบาลอัฟกานิสถาน สมาชิกของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ผู้รับจ้าง และล่ามที่ทำงานให้กับกองกำลังนานาชาติ รวมถึงขอความร่วมมือกับ กลุ่มมูจาฮีดีน ที่เคยเป็นคู่ขัดแย้งในการกลับมาเป็นมิตรเพื่อร่วมกันสร้างประเทศ ซึ่งอาจมีการตั้งโต๊ะเจรจาในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ต่างชาติ พากันเป็นห่วงว่า คำแถลงการณ์ของตาลีบัน อาจไม่เกิดขึ้นจริง เพราะประชาชนส่วนใหญ่ของอัฟกานิสถานที่ตัดสินใจไม่ลี้ภัยไปต่างประเทศ เกิดไม่ทันยุคที่ตาลีบันปกครอง เกือบครึ่งหนึ่งอายุไม่ถึง 15 ปี จึงไม่เคยสัมผัสกับการปกครองด้วยกฎหมายอิสลามที่เคร่งขัดที่สุดของโลก

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลีบัน ยึดครองพื้นที่ประมาณหนึ่งในสามของอัฟกานิสถาน รายได้ส่วนใหญ่มาจาก ส่วยที่เก็บจากด่านในถนน จากภาษี จากการขายทรัพยากรธรรมชาติ แร่ธาตุ และการปลูกฝิ่นขาย โดยพื้นที่เหล่านี้ อนุญาตให้เด็กผู้หญิงเรียนหนังสือถึงแค่ชั้นประถมศึกษาหรือ ป.6 เท่านั้น ส่วนผู้หญิงออกไปทำงานนอกบ้านได้ก็จริง แต่ก็ถูกนายจ้างปฏิเสธ เนื่องจากต้องยกตำแหน่งงานให้ผู้ชายก่อน

- สรุปสถานการณ์ - ประมวลภาพ "ตาลีบัน" ยึดกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ปชช.จำนวนมากลี้ภัย
- พบชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ล้อเครื่องบินอพยพคนจาก อัฟกานิสถาน
- ไบเดน กร้าว ภารกิจของ สหรัฐฯ คือเด็ดหัว บิน ลาเดน ไม่ใช่สร้างชาติให้ชาว อัฟกัน

อ้างอิงข้อมูล

https://www.npr.org/2021/08/16/1028198503/afghanistan-media-mogul-on-his-concern-for-future-freedoms-of-journalists-citize

https://www.aljazeera.com/news/2021/8/17/taliban-says-will-respect-womens-rights-press-freedom

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม