เช็กเลย! เงินเยียวยา 3,000 พม.ปรับเกณฑ์ใหม่ หลังมีผู้ยื่นคำขอเป็นจำนวนมาก

16 ส.ค. 64

เงินเยียวยา 3,000 ผู้มีรายได้น้อย-ไร้ที่พึ่งพิง พม.ปรับเกณฑ์ผู้มีสิทธิรับใหม่ หลังพบยื่นคำขอเป็นจำนวนมาก

กรณีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีรายได้ไม่เพียงพอ ไม่มีงานทำ มีหนี้สิน และประสบปัญหาความเดือดร้อน สามารถยื่นขอรับเงินช่วยเหลือผ่านช่องทางออนไลน์ ขอความช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 3,000 บาท ซึ่งหลักเกณฑ์การช่วยเหลือขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของนักสังคมสงเคราะห์ หรือเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมาย โดยล่าสุดได้มีผู้ยื่นคำร้องครบตามเป้าหมายแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด มีการเปิดเผยจากทางด้านนางสาวซาราห์ บินเย๊าะ รองอธิบดีกรม พส.ว่า ขณะนี้มียอดผู้ยื่นคำขอกว่า 37,000 ราย ซึ่งถือว่าเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 30,000 กว่าราย และไม่เพียงพอกับงบประมาณส่วนนี้ที่เหลือในปีงบประมาณ 2564 อีก 60 กว่าล้านบาท อย่างไรก็ตามกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการกำลังตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นคำขอ เช่น

  • คัดกรองความทับซ้อนจากที่อยู่เดียวกันของผู้ยื่นคำขอ ให้เหลือเป็นรายครัวเรือน เนื่องจากเงินอุดหนุนนี้จะให้เป็นรายครัวเรือน ไม่ได้ให้เป็นรายคน โดยในเวลานี้พบผู้ยื่นคำขอที่มีความทับซ้อนแล้ว 2,000 ราย
  • คัดกรองจากฐานรายได้ผู้ยื่นคำขอ โดยอิงตามโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ซึ่งรายได้ของสมาชิกทั้งหมดในครัวเรือนจะต้องรวมกัน และหารด้วยจำนวนสมาชิกทั้งหมด ต้องไม่เกิน 100,000 บาท/ปี

ทั้งนี้ คาดว่าการคัดกรองคุณสมบัติจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ และจะแจ้งในระบบลงทะเบียนว่าผู้ยื่นคำขอนั้นเป็นผู้มีคุณสมบัติหรือไม่ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการให้นักสังคมสงเคราะห์ลงเยี่ยมบ้าน และการพิจารณาให้เงินอุดหนุนต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็กเลย! พม. เปิดคุณสมบัติ เข้าเกณฑ์รับเยียวยาโควิด 3,000 บาท
- ตรวจสอบสถานะ ขอรับเงินช่วยเหลือ พม.ได้ใน 4 ขั้นตอน
- พม.เพิ่มเบี้ยผู้พิการ จาก 800 เป็น 1,000 บาท เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้

advertisement

ข่าวยอดนิยม