เกษตรกรผู้ปลูก กระชาย ลืมตาอ้าปากได้ หลังราคาปรับตัวสูง แตะหลักกิโลกรัมละ 105 บาท

20 ก.ค. 64

เกษตรกรผู้ปลูกกระชายในจังหวัดกาญจนบุรียิ้มได้ หลังราคากระชายสดปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดราคารับซื้อถึงไร่แตะหลักกิโลกรัมละ 105 บาท ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกระชายมีรายได้ดีกว่าทุกปี

เกษตรกรผู้ปลูกกระชายในพื้นที่หมู่ 10 บ้านเขาสิงโต ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี กำลังช่วยกันเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งขายให้กับพ่อค้าที่เดินทางมารอซื้อกระชายสดถึงไร่ของเกษตรกร ซึ่งช่วงนี้ถือเป็นนาทีทองของเกษตรกรผู้ปลูกกระชายอย่างแท้จริง เนื่องจากราคารับซื้อกระชายสดถึงที่ไร่ของเกษตรกรในขณะนี้มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 105 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ราคารับซื้อกระชายพุ่งแตะหลักกิโลกรัมละ 105 บาทนี้ เป็นผลมาจากการที่ประชาชนให้ความสนใจซื้อกระชายไปทำอาหารรับประทานเพื่อช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงจะได้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

1626769113452

นางบังอรชื่นชวนเกษตรกรผู้ปลูกกระชายในอำเภอบ่อพลอยให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าแต่ก่อนราคากระชายเคยอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 20 บาท ก่อนจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นมาเมื่อช่วงประมาณเดือนเมษายนที่ราคากิโลกรัมละ 45-50 บาท กระทั่งข่าวเกี่ยวกับผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลเกี่ยวกับการใช้กระชายช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโควิดเริ่มเป็นที่แพร่หลาย ก็ทำให้ราคากระชายปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจนมาถึงราคากิโลกรัมละ 105 บาทอย่างในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่สูงขึ้นกว่านี้แล้วซึ่งราคาดังกล่าวถือเป็นราคาที่สูงสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกระชายสามารถลืมตาอ้าปากได้อย่างเต็มที่ พอจะมีเงินเก็บไว้สำหรับการดูแลครอบครัวและเตรียมปลูกกระชายในรอบต่อไป โดยผลผลิตกระชายของเกษตรกรในอำเภอบ่อพลอย ขณะนี้เข้าสู่ชุดสุดท้ายของการเก็บเกี่ยวน่าจะมีผลผลิตจำหน่ายได้อีกประมาณเดือนเศษๆ

1626769062190

สำหรับอำเภอบ่อพลอยจังหวัดกาญจนบุรีถือเป็นแหล่งผลิตกระชายที่มีคุณภาพดีติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกกระชายที่นี่มีการรวมกลุ่มกันทำการเกษตรปลูกกระชายแบบแปลงใหญ่ มีเกษตรกรที่รวมกลุ่มกันประมาณ 80 ราย เนื้อที่ปลูกกระชายรวมกว่า 480 ไร่ ผลผลิตการปลูกกระชายต่อไร่ของเกษตรกรผู้ปลูกกระชายในพื้นที่บ้านเขาสิงโตนี้อยู่ที่ประมาณ 4,000-6,000 กิโลกรัมต่อไร่

1626769135640

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กระชาย ราคาพุ่งเท่าตัว ชาวบ้านในชัยภูมิแห่ซื้อไปต้มกินป้องกันโควิด
- กระชาย สดราคาพุ่งต่อเนื่องหลังชาวบ้านอ่างทองแห่ซื้อจนขาดตลาด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ