กรมอุทยานแห่งชาติ ห้ามปรุงอาหารปิ้งย่างที่จุดกางเต็นท์ เว้นชงกาแฟ ชา ต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

16 ก.ค. 64

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศงดการประกอบอาหารทุกประเภทที่มีควันหรือกลิ่นรบกวนในบริเวณพื้นที่กางเต็นท์ และที่พักในเขตอุทยานแห่งชาติ ยกเว้นเพียงการชงชา กาแฟ และต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เท่านั้น

ทั้งนี้ นาย ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามในประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรื่องงดประกอบอาหารทุกประเภทที่มีควันและกลิ่นรบกวนบริเวณพื้นที่กางเต็นท์หรือที่พักในอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

โดยประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเผยถึงมาตรการดังกล่าวว่า มาสร้างความสุขจากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ร่วมกัน ด้วยการงดประกอบอาหารทุกประเภทที่มีควันและกลิ่นรบกวน บริเวณพื้นที่กางเต็นท์หรือที่พักในอุทยานแห่งชาติ

อีกหนึ่งข้อปฏิบัติเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตามประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่องงดประกอบอาหารทุกประเภทที่มีควันและกลิ่นรบกวน บริเวณพื้นที่กางเต็นท์หรือที่พักในอุทยานแห่งชาติ ด้วยเหตุผลหลัก คือ ลดมลภาวะในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ลดการสร้างควันและกลิ่นไม่พึงประสงค์ซึ่งเป็นการรบกวนนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น และป้องกันสัตว์ป่าเข้ามาในบริเวณจุดกางเต็นท์หรือที่พักซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและสร้างอันตรายกับนักท่องเที่ยวจากการได้รับสัมผัสกลิ่นอาหารของนักท่องเที่ยว

โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้จัดเตรียมร้านค้าสวัสดิการ พื้นที่ประกอบอาหาร และร้านค้าจากชุมชนท้องถิ่นมาจำหน่ายในเทศกาลต่างๆ ไว้รองรับเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว "ขอบคุณที่ร่วมแบ่งปันความสุขจากการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติร่วมกัน"

อย่างไรก็ตาม แม้ข้อห้ามนี้จะยกเว้นการชงกาแฟ ชงชา และต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่ก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงในโลกออนไลน์ถึงความพร้อมและความเหมาะสม เพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวหลายเห็นว่า มาตรการนี้ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด ซึ่งสินค้าในร้านสวัสดิการที่อุทยานนำเข้าไปขายก็มีราคาแพงและไม่ถูกปาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปัดข่าว จนท.ติดเชื้อ 9 ราย และอาจถึงขั้นปิดให้ท่องเที่ยว 

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว จันทบุรี เตือนประชาชนระวัง น้ำป่าไหลหลาก 

ผลักดันกลับเข้าป่าแล้ว หมีหมา กัดจนท.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่บาดเจ็บ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ