เตือน ปชช.ใกล้ หมิงตี้เคมีคอล งดใช้น้ำ-จับปลา คลองชวดลากข้าว พบปนเปื้อนสารสไตรีน

13 ก.ค. 64

คืบหน้ากรณีไฟไหม้ หมิงตี้เคมีคอล กอนช.พบคุณภาพน้ำรอบที่กิดเหตุมีสารสไตรีนโมโนเมอร์ปนเปื้อน เตือนประชาชนงดใช้น้ำ-จับปลาในคลองชวดลากข้าว ชั่วคราว

ความคืบหน้าผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำรอบบริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมิคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟม ซอยกิ่งแก้ว 21 จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา 

หมิงตี้เคมีคอล ถูกสั่งปิด-ย้ายออกจากชุมชนย่านกิ่งแก้วถาวร

วันที่ 13 ก.ค.2564 นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ได้รับรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำหลังได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตาม และตรวจสอบคุณภาพน้ำรอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนบริเวณพื้นที่รอบโรงงานรัศมี 1 กิโลเมตร และเก็บตัวอย่างจุดระบายน้ำทิ้งและคลองรอบโรงงาน 12 จุด คือ คลองชวดลากข้าว 3 จุด คลองอาจารย์พร 1 จุด คลองสลุด 1 จุด บึงด้านตะวันตกของโรงงาน 1 จุด ท่อระบายน้ำก่อนไหลลงคลอง 2 จุด น้ำท่วมขังในโรงงาน 1 จุด ร่องระบายน้ำหน้าโรงงาน 1 จุด และร่องน้ำด้านหลังโรงงานและจุดเชื่อมคลองชวดลากข้าว 2 จุด

สำหรับการปนเปื้อนในคลองชวดลากข้าว เมื่อเปรียบเทียบกับวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา มีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนแหล่งน้ำอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น บึงและคลองอาจารย์พร พบสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ในระดับที่น้อยจนถึงไม่พบเลย

"ขอให้ประชาชนงดใช้น้ำในคลองชวดลากข้าว ในการอุปโภค-บริโภค และจับปลามาบริโภคในระยะนี้ออกไปก่อน จนกว่าจะตรวจพบในระดับที่ปลอดภัย" นายสมเกียรติกล่าว.

จนท.เคลียร์พื้นที่ พร้อมเคลื่อนย้ายสารเคมี หมิงตี้เคมีคอล ไปกำจัด คาดใช้เวลา 5-10 วัน
ผู้เสียหายจากเหตุไฟไหม้ หมิงตี้เคมีคอล เข้าแจ้งตำรวจแล้วกว่า 900 คน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ