หมิงตี้เคมีคอล ถูกสั่งปิด-ย้ายออกจากชุมชนย่านกิ่งแก้วถาวร

8 ก.ค. 64

หมิงตี้เคมีคอล ไม่ได้อยู่ต่อ กรอ.สั่งปิดและให้ย้ายออกจากชุมชนย่านกิ่งแก้วถาวร หากจะดำเนินกิจการต่อต้องตั้งในนิคมอุตสาหกรรม

จากเหตุไฟไหม้ โรงงานกิ่งแก้ว โรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เลขที่ 87 ซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 นั้น

ทีมกู้ภัย ลำเลียง DEHA เทใส่ถังเก็บสารเคมี ป้องกันระเบิดซ้ำ โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล

ความคืบหน้าล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.)ได้สั่งปิดโรงงานหมิงตี้ไปแล้ว และหากจะกลับมาดำเนินกิจการอีก และต้องผ่านขั้นตอนตามกฎหมาย มีแผนผังบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆตามที่กรอ.กำหนดจึงจะได้รับอนุญาต และหากต้องเข้าไปตั้งกิจการในนิคมอุตสาหกรรม ก็ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)

ส่วนแนวทางเยียวยาประชาชน ได้มอบให้โรงงานหมิงตี้ดำเนินการพระราชบัญญัติ(พรบ.)โงงานอุตสาหกรรม ตามมาตรา 39 วรรค 1 ซึ่งจะมีการตั้งจุดรับข้อร้องทุกข์ 3 แห่ง ได้แก่ 1. หน้าโรงงานหมิงตี้ 2. สถานีตำรวจบางแก้ว และ 3.สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ขอให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไปติดต่อได้ตามจุดที่เปิดบริการดังกล่าว โดยกระทรวงอุตสาหกรรม จะร่วมเป็นหน่วยงานกลางในการประสานเพื่อเยียวยาประชาชน รวมถึงได้ทำหนังสือแจ้งให้โรงงานปฏิบัติตามแผนบริหารความเสี่ยงอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานเคมีภัณฑ์446โรงงาน โดยให้ประสานกับสำนักอุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบโรงงานที่มีความเสี่ยงสูงอย่างเร่งด่วน

คปภ. ออกอีก 3 มาตรการเร่งด่วน เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โรงงานกิ่งแก้ว
โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ทำประกันภัย 3 กรมธรรม์ วงเงิน 420 ล้านบาท คปภ.เร่งติดตามค่าสินไหม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ