จนท.เคลียร์พื้นที่ พร้อมเคลื่อนย้ายสารเคมี หมิงตี้เคมีคอล ไปกำจัด คาดใช้เวลา 5-10 วัน

9 ก.ค. 64

จนท.เคลียร์พื้นที่ พร้อมเคลื่อนย้ายสารเคมี หมิงตี้เคมีคอล ไปกำจัด คาดใช้เวลา 5-10 วัน ประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากบ้านเรือนหรือได้รับบาดเจ็บ สามารถไปแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ สภ.บางแก้ว

หลังจากที่ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์เพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี ได้ตั้งโต๊ะแถลงสรุปข้อยุติในการแก้ไขตกค้างอยู่ในพื้นที่และอยู่ในถังของสารเคมีด้านนอกใช้สาร F500 ในการฉีดพ่นทำให้สารสไตรีนแปรสภาพไปดำเนินการเสร็จสิ้นตั้งแต่ 7 กรกฎาคม 64 ในส่วนของสารเคมีที่อยู่ในถังได้ดำเนินการโดยการเติมสาร B5 ลงไปในถังจำนวน 600 ลิตร เพื่อนำไปผสมกับตัวสไตรีน 600,000 ลิตร ผลเกิดความเสถียรในช่วงเวลา 16.00 น. หลังจากสารเคมีในถังและนอกถังสามารถควบคุมได้อยู่ในขั้นตอนที่จะนำสารเคมีออกจากถังไปกำจัด ซึ่งบริษัทกำจัดสารเคมีจะเข้าดำเนินการในวันที่ 9 ก.ค.2564 ช่วงช่วงบ่ายคาดว่าจะใช้เวลา 5-10 วัน จึงจะทำการที่จะเอาสารเคมีออกหมด

1625797686829

ล่าสุด ที่หน้าบริษัทหมิงตี้ พบว่ามีการนำป้ายประกาศห้ามก่อสร้างดัดแปลงเคลื่อนย้ายรื้อถอนอาคารไฟไหม้ 45 วัน นอกจากนั้นยังพบว่าเจ้าหน้าที่ได้เคลียร์พื้นที่ให้มีความพร้อมให้ชุดปฏิบัติการเก็บกู้สารเคมีเข้าดำเนินการได้ ขณะที่พื้นที่โดยรอบของโรงงานและทางเข้าปากซอยกิ่งแก้ว 21 ยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจคอยตรวจตราไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อความสะดวกและปลอดภัยต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเพลิงไหม้จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต่างทยอยนำเครื่องมือหนักรวมถึงรถดับเพลิงเคมีแรงดันสูงและอุปกรณ์บางชนิดเดินทางกลับออกจากที่เกิดเหตุแล้ว

1625797633373

ส่วนการเยียวยาบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทางอำเภอมีคณะทำงานตรวจสอบในระดับพื้นที่สามารถดำเนินการได้เลย จะได้รับเงินเป็นการล่วงหน้าโดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการจะอนุมัติให้ในวงเงินที่เหมาะสม ผู้เสียหายดำเนินการได้โดยถ่ายรูปภาพการซ่อมแซมเสร็จแล้วส่งรูปมาทางนายอำเภอ ในส่วนของทางอำเภอได้ให้เจ้าหน้าที่เตรียมรับคำร้องเยียวยาเริ่มแต่ 9 ก.ค.64 ประชาชนสามารถซ่อมแซมบ้านตนเองแล้วนำใบเสร็จมายื่นเพื่อขอรับการเยียวยาต่อคณะกรรมการที่ทางอำเภอบางพลีตั้งขึ้น โดยจะพิจารณาดูว่าราคาที่ส่งเข้ามานี้มีความเหมาะสมที่จะได้รับการเยียวยาตามระเบียบของทางราชการ

กรณีการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยแต่ประชาชนไม่มีเงินจะดำเนินการ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการได้ประสานหน่วยงานทหารพัฒนาลงไปซ่อมแซมให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยต้องไปแจ้งความประสงค์กับทางกำนันผู้ใหญ่บ้าน

1625797667753

ในส่วนของทางตำรวจดูแลประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากบ้านเรือนหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ สามารถไปแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ สภ.บางแก้ว และส่วนความเสียหายเรื่องทรัพย์สินหลักฐานที่สำคัญต้องนำบัตรประชาชนมาด้วย ให้ถ่ายภาพความเสียหายพร้อมกับประเมินราคา หรือในบางกรณีถ้าดำเนินการซ่อมแซมไปแล้วไม่ต้องกังวลให้ดำเนินการถ่ายรูปและนำใบเสร็จเพื่อเป็นหลักฐานประกอบการแจ้งความที่พนักงานสอบสวนเพื่อจะใช้เป็นหลักฐานเรียกร้องการชดใช้จากคู่กรณีในภายหลัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ