สถาบันวัคซีนแห่งชาติรับ แอสตร้าเซนเนก้า ได้ไม่ถึง 10 ล้าน ต้องส่งประเทศอื่นด้วย

4 ก.ค. 64

กรณีวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า นายแพทย์ นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า การจัดหาวัคซีนมี 2 ส่วน คือ การวางแผนจัดหาวัคซีน และ การขยายศักยภาพการฉีดวัคซีน โดยทั้ง 2 ส่วนยังคงทำได้ต่อเนื่อง แต่ติดปัญหาการส่งมอบวัคซีน แม้ว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะผลิตในประเทศไทย แต่มีความจำเป็นต้องส่งออกไปประเทศอื่นที่มีการจองวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศไทยเช่นกัน

สหภาพยุโรป เผย ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสัน อาจต้าน โควิดกลายพันธุ์ ได้ 

ทั้งนี้ ได้มีการวางแผนกับ แอสตราเซนเนก้า เรื่องการส่งมอบวัคซีน ทางกรมควบคุมโรค ได้ส่งแผนไปที่แอสตราเซนเนก้า โดยพิจารณาจากกำลังการฉีดที่จะเพิ่มขึ้นหวังจะให้ได้ถึง 10 ล้านโดส ซึ่งหวังว่าจะได้รับการจัดสรรจากแอสตร้าเซนเนก้า แต่เมื่อไปดูสถานการณ์จริง กำลังการผลิตที่สยามไบโอไซเอนท์ อยู่ที่ 180 ล้านโดสต่อปี เฉลี่ยอยู่ที่ 15 ล้านโดสต่อปี และในช่วงแรกของการผลิตวัคซีนกำลังการผลิตจะน้อยแล้วค่อยๆไต่ระดับสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เดือน ก.ค. และ ส.ค. นี้ คาดว่า จะผลิตวัคซีน 16 ล้านโดสต่อเดือน โดยในจำนวนนี้ต้องส่งมอบให้ประเทศอื่นด้วย เพราะเป็นนโยบายของบริษัทฯ ที่ต้องการจัดสรรวัคซีนให้ทั่วถึง เพราะฉะนั้นการส่งมอบวัคซีนในเดือน ก.ค. นี้ ไทยจะได้ไม่ถึง 10 ล้านโดส ตามแผนการที่วางไว้

ขณะเดียวกัน จากการพูดคุยกับรองประธานของแอสตร้าเซนเนก้า เขาจะส่งมอบให้เราได้ 5-6 ล้านโดสต่อเดือน ไม่ถึง 10 ล้านโดส ต้องจัดหาวัคซีนแหล่งอื่นมาเพิ่มให้ครบ 10 ล้าน ตามที่เราตั้งเป้า โดยในสัญญาทั้ง 2 ฝ่ายเราก็ไม่ได้กำหนดเป็นเดือนแต่กำหนดภาพรวม 61 ล้านโดส และการจัดหาจากที่อื่นก็เป็นเรื่องยาก เพราะทุกที่ต้องการวัคซีนเหมือนกันหมด

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้พยายามจัดหาวัคซีนจากแหล่งอื่น เพื่อให้การฉีดวัคซีนของไทยเป็นไปตามเป้า โดยในไตรมาส 3 จะมีวัคซีนซิโนแวคและวัคซีนซิโนฟาร์มเข้ามาเพิ่ม และในไตรมาส 4 จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข้ามา 20 ล้านโดส

หมอมนูญ แนะ รัฐฯ เร่งปูพรมฉีดเข็ม 1 แอสตร้าเซนเนก้า ลดป่วยหนัก มากกว่า 70% ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม หวังผลได้ เข็ม 2 

แอสตร้าเซนเนก้า เผยผลวิจัย เว้นเข็มสอง 45 สัปดาห์ ระดับแอนติบอดีพุ่ง 18 เท่า 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ