สหภาพยุโรป เผย ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสัน อาจต้าน โควิดกลายพันธุ์ ได้

4 ก.ค. 64

กรณี โควิดกลายพันธุ์ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ร้องขอกลุ่มผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตรวจสอบว่าวัคซีนของพวกเขามีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์หรือไม่

กรมควบคุมโรค แจง ไฟเซอร์ เสนอครม.สัปดาห์หน้า อาจส่งมอบเร็วขึ้น 

มาร์โค คาวาเลอรี หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์วัคซีนขององค์การฯ แถลงข่าวว่าองค์การฯ จะตรวจสอบผลการศึกษาเหล่านี้ เพื่อสรุประดับการป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ของวัคซีนในปัจจุบัน

“เราตระหนักถึงความกังวลกรณีการระบาดอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์เดลตา (Delta) และสายพันธุ์อื่นๆ ตอนนี้ดูเหมือนว่าวัคซีน 4 ตัวที่ผ่านการอนุมัติในอียูจะมีประสิทธิภาพป้องกันทุกสายพันธุ์ที่แพร่อยู่ในยุโรป ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตาด้วย”

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 4 ตัว ได้รับอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินในสหภาพยุโรป ได้แก่ ไบออนเทค/ไฟเซอร์ (BioNTech/Pfizer) โมเดอร์นา (Moderna) แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และจอห์นสันแอนด์จอหน์สัน (Johnson&Johnson)

“ข้อมูลจากการใช้งานจริงบ่งชี้ว่าวัคซีนสองโดสมีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์เดลตา ขณะข้อมูลจากห้องปฏิบัติการเผยว่าแอนติบอดีจากวัคซีนสามารถป้องกันสายพันธุ์ดังกล่าวเช่นกัน นี่จึงถือเป็นข่าวที่สร้างความมั่นใจให้เรา” คาวาเลอรีกล่าว

ทั้งนี้ องค์การฯ ยังศึกษาว่าการฉีดวัคซีนสองโดสจะเพียงพอสำหรับการป้องกันโรคโควิด-19 หรือจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเพิ่มเติม โดยคาวาเลอรีระบุว่า “เรายังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าการฉีดวัคซีนกระตุ้นเพื่อรักษาระดับการป้องกันเป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่”

คาวาเลอรีเสริมว่าองค์การฯ ทราบถึงกลยุทธ์การฉีดวัคซีนแบบผสมชนิดกันที่บางประเทศสมาชิกนำมาใช้ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวเคยได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จและมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ ทว่าองค์การฯ ไม่อยู่ในฐานะที่จะมอบคำตัดสินชี้ขาดในการใช้แผนการข้างต้นได้

องค์การเภสัชกรรม ชี้ โมเดอร์นา ช้าเพราะเอกชน ความต้องการ 9 ล้านโดส เกินโควต้า 

เข็มเดียวเอาอยู่! วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยันป้องกัน โควิดเดลตา ได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม