องค์การเภสัชกรรม ชี้ โมเดอร์นา ช้าเพราะเอกชน ความต้องการ 9 ล้านโดส เกินโควต้า

3 ก.ค. 64

3 ก.ค 64 กรณีวัคซีน โมเดอร์นา ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ได้ติดต่อกับบริษัทโมเดอร์นา ผู้ผลิตวัคซีนที่สหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งแจ้งความจำนงว่าจะขอจองวัคซีน 5 ล้านโดส ภายในเดือนมิถุนายน แต่ได้รับการตอบกลับว่า บริษัทจะสามารถจัดส่งให้เร็วที่สุดได้คือไตรมาส 1 ของปี 2565

องค์การเภสัชกรรม แจ้งส่งร่างสัญญา โมเดอร์นา ให้อัยการแล้ววันนี้ วัคซีนมาเร็วสุดไตรมาส 4 

ทั้งนี้ ต่อมาบริษัท โมเดอร์นา สหรัฐอเมริกา แจ้งว่า บริษัทจะติดต่อกับตัวแทนจัดจำหน่ายในประเทศไทยคือบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด รายเดียวเท่านั้น ไม่ติดต่อกับองค์การเภสัชกรรม และหลังจากนั้นก็ทราบว่าบริษัทซิลลิคจะจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาให้กับโรงพยาบาลเอกชน ภายในไตรมาส 4 อย่างไรก็ตาม โมเดอร์นาบริษัทแม่ระบุว่า การจัดซื้อต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น จึงได้ให้องค์การเภสัชกรรมเป็นตัวกลางในการจัดซื้อ แล้วขายต่อให้ภาคเอกชนอีกที

สำหรับปัญหาที่ว่าทำไมถึงล่าช้า เนื่องจากการจัดซื้อไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐ แต่ใช้งบประมาณของโรงพยาบาลเอกชน ทำให้โรงพยาบาลเอกชนจำเป็นต้องใช้เวลารวบรวมความต้องการวัคซีนให้แน่ชัดว่าต้องการกี่โดส จนพบว่ามีความต้องการอยู่ที่ 9 ล้านโดส มากกว่าที่ได้รับจัดสรรจริง ดังนั้น องค์การเภสัชกรรมจึงต้องให้เวลาโรงพยาบาลเอกชนในการรวบรวมความต้องการ และรวบรวมเงินมาให้องค์การฯ ก่อนที่จะเซ็นสัญญา

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงขององค์การเภสัชกรรมกับโรงพยาบาลเอกชนคือจะรวบรวมความต้องการให้ได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ และเซ็นสัญญากับบริษัทซิลลิค ฟาร์มา ภายในสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม และเพิ่งได้รับเอกสารสัญญาจากบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ช่วงเช้าของวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา และรวบรวมส่งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดช่วงเที่ยง 

อนึ่ง สัญญาจัดซื้อมีบางประเด็นที่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากทางรัฐบาลหรือทางคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ที่อยู่นอกเหนืออำนาจขององค์การเภสัชกรรม

โมเดอร์นา เปิดจ่ายเงินจองวันแรก รวมลิงก์ 7 เครือโรงพยาบาล บางแห่งคนแห่จองจนล่ม 

ราคา โมเดอร์นา รอบสุดท้าย สมาคมโรงพยาบาลเอกชนเคาะ 1,650 บาทต่อเข็ม 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ