เข็มเดียวเอาอยู่! วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยันป้องกัน โควิดเดลตา ได้

3 ก.ค. 64

วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผยผลการทดลองในห้องแล็บ ยืนยันฉีดเข็มเดียว ป้องกัน โควิดเดลตา ได้

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) เปิดเผยผลการศึกษาในห้องทดลอง พบประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 1 โดสของบริษัท สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ได้นานอย่างน้อย 8 เดือน ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่กำลังแพร่ระบาดกลายสายพันธุ์หลักของโลก

นายก พูดผิด สรุปวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน นำเข้า 5 ล้านโดส ไม่ใช่ 25

ผลการทดลองของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนให้อาสาสมัคร 8 คนพบว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า Neutralizing Antibody ในระดับที่แข็งแกร่ง และพบว่าสามารถสู้กับสายพันธุ์เดลตา ภายใน 29 วัน หลังการฉีด 1 โดส และมีประสิทธิภาพ 85% ในการป้องกันความรุนแรงของโรค ทำให้ลดอัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต

"เรารู้สึกยินดีมาก และมั่นใจว่าในขณะนี้เราสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้" นพ.โยฮัน แวน ฮูฟ หัวหน้าฝ่ายวัคซีนและโรคติดเชื้อของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าว 

ผลการทดลองนี้ ทำให้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นวัคซีนรายที่ 2 ที่ออกมาประกาศว่ามีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ หลังโมเดอร์นา เพิ่งออกมาประกาศเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

000_9dp7yp

ขณะที่ความคืบหน้าวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไปแล้วเมื่อ 25 มี.ค.64 โดยเป็นวัคซีนรตัวที่ 3 ที่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย ต่อจากซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า 

ต่อมาวันที่ 7 มิ.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ไทยเจรจาจัดซื้อ วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำนวน 5 ล้านโดส อยู่ระหว่างรอลงนามบันทึกการสั่งซื้อวัคซีน แต่ล่าสุด 30 มิ.ย. นายอนุทิน เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลเตรียมลงนามสัญญาเทอมชีท (Term sheet) แต่ไม่สามารถติดต่อกับบริษัท แจนเซ่น ซีแลค จำกัด ผู้ผลิต วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันได้ คาดว่าทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอาจเกิดปัญหา

อย.สหรัฐฯ สั่งทิ้ง วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 60 ล้านโดส หวั่นปนเปื้อน

วัคซีนโควิด เดือนมิ.ย.มี 6 ล้านโดส ไฟเซอร์ - จอห์นสันฯ รอลงนามสัญญา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม