นายก พูดผิด สรุปวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน นำเข้า 5 ล้านโดส ไม่ใช่ 25

8 มิ.ย. 64

8 มิ.ย. 64 จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนผู้ประกันตนมาตรา 33 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชน​กรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) วานนี้ (7 มิ.ย.) ว่า

ไมอามี อนุมัติฉีดวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้นักท่องเที่ยวฟรี 

วันนี้วัคซีนที่ติดต่อไว้แล้ว ก็มีซิโนแวค กับแอสตร้าเซเนก้า ที่ทยอยเข้ามา คำว่าทยอยคือ อาจจะส่งวันนี้ วันนั้นอะไรทำนองนี้ แต่ก็อยู่ภายในเดือนที่กำหนด แล้ววันนี้เรามีการลงนามในสัญญาจองวัคซีน ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันด้วยก็คาดว่าจะได้มา 25 ล้านโดส และจัดหาซิโนแวคอีก 8 ล้านโดส เพื่อให้มันครบ 100 ล้านโดส จากเดิม 61 ล้านโดส เดี๋ยวตัวเลขพวกนี้เราเอามาบริหารเองอย่าไปเอามาสับสนอลหม่านไปหมด

แต่ต่อมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ จะมีการเซ็นสัญญารับทราบเงื่อนไขกับทางผู้ผลิตวัคซีนของไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เพื่อยืนยันเรื่องจำนวนการจัดซื้อ และการยอมรับว่าเป็นการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยการจัดซื้อจะแบ่งเป็นของไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส หากตกลงกันได้ ทางผู้ผลิตยืนยันว่า สามารถส่งวัคซีนได้ในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป แต่ยังไม่กำหนดเวลาที่แน่นอน

ส่วนข่าวค่ำไทยพีบีเอสระบุว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมาทีมงานของนายกรัฐมนตรีแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดตกไป ข้อมูลที่ถูกต้องคือ วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส

สอดคล้องกับการที่ นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า

(warning) ข้อมูลคลาดเคลื่อนค่ะ

1. อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจา เป็นไปด้วยดี

2. จำนวน 5-10 ล้านโดส ไม่ใช่ 25 ล้านโดส (เพราะฉีดเข็มเดียวไม่เหมือน ซิโนแวค/แอสตร้าฯ)

3. ยังไม่มีการลงนาม ผู้ปฏิบัติต้องเป็น "กรมควบคุมโรค" (นายกฯ เป็นระดับนโยบาย ไม่ใช่ผู้ปฏิบัติ)

cats

ก่อนที่ต่อมา นางสาวไตรศุลี จะลบโพสต์ดังกล่าวออกไปจากทวิตเตอร์ สำหรับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน คือวัคซีนจากประเทศอังกฤษ ที่มีจุดเด่นต่างจากวัคซีนประเทศอื่นๆคือกำหนดให้ฉีดเพียงเข็มเดียว

คลิป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเรื่อง วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน https://www.youtube.com/watch?v=UClA8JXHM7U

วัคซีนโควิด อย. เผยความคืบหน้าการขออนุญาต จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ผ่านแล้ว 

สหรัฐอเมริกา แนะระงับฉีดวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม