อย.สหรัฐฯ สั่งทิ้ง วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 60 ล้านโดส หวั่นปนเปื้อน

12 มิ.ย. 64

อย.สหรัฐฯ สั่งทิ้ง วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 60 ล้านโดส ที่ผลิตจากโรงงานในบัลติมอร์ หลังเชื่อว่าอาจมีการปนเปื้อน

วันนี้ (12 มิ.ย.64) สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ส รายงาน สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) สั่งให้ บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ทิ้งวัคซีนโควิด จำนวน 60 ล้านโดส ที่ผลิตจากโรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชั่นส์ ในบัลติมอร์ หลังจากเจ้าหน้าที่ระบุว่า วัคซีนจำนวนดังกล่าวไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากอาจมีการปนเปื้อน

ผู้นำอังกฤษคาด กลุ่ม G7 บริจาค วัคซีนโควิด 1,000 ล้านโดส ช่วยประเทศยากจน

เอฟดีเอ ระบุว่า มีวัคซีนราว 10 ล้านโดสจากโรงงานดังกล่าว ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและได้รับการรับรองให้นำไปใช้งานในสหรัฐฯ และส่งไปยังประเทศอื่นๆ ได้ แต่จะมีคำเตือนว่าทางสำนักงานฯ ไม่อาจรับประกันได้ว่าโรงงานดังกล่าวปฏิบัติตามแนวทางการผลิตที่ดี และไม่ระบุว่าจะอนุญาตให้โรงงานนี้กลับมาผลิตวัคซีนได้หรือไม่ หลังสั่งระงับการผลิตวัคซีนที่โรงงานดังกล่าวไปเมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ดีวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่ถูกใช้ในสหรัฐฯ นั้นถูกผลิตที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเอฟดีเอ พยายามหาข้อสรุปว่าจะทำอย่างไรกับวัคซีนอย่างน้อย 170 ล้านโดสที่ตรวจสอบพบว่ามีขั้นตอนการผลิตที่ผิดพลาดจากโรงงานในบัลติมอร์

000_99h9zu

โดยวัคซีนดังกล่าว แบ่งเป็นวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 100 ล้านโดส และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 70 ล้านโดส ซึ่งทั้งหมดถูกระงับการนำมาใช้ทันที หลังตรวจพบเหตุฉุกเฉินเมื่อเดือน มี.ค.ว่า คนงานของบริษัทได้ปนเปื้อนวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันจำนวนหนึ่งด้วยส่วนผสมหลักที่ใช้ในการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เอฟดีเอ สั่งให้โรงงานหยุดการผลิตวัคซีนโควิด-19 ชั่วคราว และปลด บ.อีเมอร์เจนต์โซลูชันส์ ออกจากผู้รับผิดชอบผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า และสั่งให้จอห์นสันแอนด์จอห์นสันดำเนินการควบคุมผลิตวัคซีนที่นั่นต่อ

ทั้งนี้วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เคยถูกมองว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกมของสหรัฐฯ เพราะใช้เพียงเข็มเดียว แต่ขณะนี้รัฐบาลกลางสหรัฐฯ มีวัคซีนเพียงพอจากไฟเซอร์และโมเดอร์นาแล้ว และอาจไม่ต้องการวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสันอีกต่อไป

อย่างไรก็ดี การต้องทิ้งวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไปถึง 60 ล้านโดส ถือว่ากระทบทำให้แผนการกระจายวัคซีนไปช่วยเหลือประเทศอื่นๆ ของประธานาธิบดีไบเดน ล่าช้าออกไป 

สหรัฐฯ ส่ง แทมมี ดัคเวิร์ธ เยือนไต้หวัน ประกาศบริจาค วัคซีนโควิด ให้ 7.5 แสนโดส

โจ ไบเดน เผยแผนแบ่ง วัคซีนโควิด ช่วยนานาประเทศ 80 ล้านโดส ไทย ได้ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม