สิงคโปร์ เผยผู้ฉีด ซิโนแวค ไม่ได้รับสิทธิยกเว้นตรวจโควิด เหมือนวัคซีนอื่น

30 มิ.ย. 64

วันนี้(30 มิ.ย.64) เดอะสเตรตส์ไทมส์ รายงาน กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ออกมาระบุว่าประชาชนที่รับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค ยังต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยจะไม่ได้รับสิทธิยกเว้นเหมือนวัคซีนชนิดอื่นที่อยู่ในโครงการฉีดวัคซีนของรัฐ 

เผยเหตุผลคนสิงคโปร์จำเป็นต้องฉีด ซิโนแวค เรื่องสุขภาพ - การเดินทาง

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า ผู้ที่เข้ารับวัคซีนที่ไม่ได้อยู่ในโครงการฉีดวัคซีนของรัฐบาล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ซิโนแวค จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เนื่องจากรัฐบาลมีความกังวลว่า วัคซีนเหล่านั้นยังไม่มีผลการศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์อย่างเป็นทางการถึงประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะกับโควิดสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่กำลังเริ่มแพร่ระบาด

000_9344ng

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสิงคโปร์ ได้ประกาศว่า ประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว สามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงสด ประชุม งานแต่งงาน ได้โดยไม่ต้องตรวจโควิดก่อน

ทั้งนี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้อนุมัติใช้วัคซีนซิโนแวคเป็นกรณีพิเศษ โดยอนุญาตให้คลินิกเอกชนจำนวน 24 แห่งสามารถฉีดวัคซีนซิโนแวคให้แก่ผู้ต้องการได้ แต่จะไม่อยู่ในการคุ้มครองหรือได้รับการชดเชยจากรัฐบาล กรณีเกิดผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน ซึ่งพบว่าผู้ที่เข้ารับวัคซีนซิโนแวคส่วนใหญ่ เป็นประชาชนสัญชาติจีน หรือผู้สูงอายุที่กลัวผลข้างเคียง และไม่เชื่อมั่นในเทคโนโลยี mRNA ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ เนื่องจากวัคซีนที่อยู่ในโครงการฉีดวัคซีนของสิงคโปร์มีเพียง ไฟเซอร์และโมเดอร์นาเท่านั้น

ลี เซียนลุง เผยแผนสิงคโปร์เรียนรู้อยู่กับ โควิด รับไม่อาจกำจัดให้หมดไปได้

วิจัยพบ วัคซีนไฟเซอร์ - โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิได้นานหลายปี โดยไม่ต้องฉีดซ้ำ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม