เผยเหตุผลคนสิงคโปร์จำเป็นต้องฉีด ซิโนแวค เรื่องสุขภาพ - การเดินทาง

21 มิ.ย. 64

วัคซีน ซิโนแวค คือวัคซีนทางเลือกของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งการที่ประชากรของสิงคโปร์ต้องฉีดวัคซีนซิโนแวค แทนที่จะเป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา วัคซีนหลักของประเทศนั้น เกิดจากสองปัญหาได้แก่

หมอยง ชี้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าต้องฉีดเข็ม 2 เร็วขึ้น เพื่อสู้โควิดกลายพันธุ์ 

1.สุขภาพ

ทั้งนี้ ชาวสิงคโปร์จำนวนหนึ่ง ถูกปฎิเสธไม่ให้ฉีดวัคซีน mRNA (ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา) ตามนโยบายของสิงคโปร์ในตอนแรก เพราะกลุ่มนี้ มีโรคประจำตัว มีประวัติเคยแพ้รุนแรง (อาจถึงขั้น anaphylaxis) ซึ่งทางสาธารณสุขสิงคโปร์ได้มีคำเตือนการใช้งานในกลุ่มนี้ จึงแนะนำให้ประชาชนที่มีอาการนี้เลี่ยงวัคซีนกลุ่มนี้ในเบื้องต้น

และสิงคโปร์ได้อัพเดทข้อมูลว่าวัคซีนชนิด mRNA ทำให้มีอาการภูมิแพ้ ลมพิษ สามารถฉีดได้ แต่หากกังวล หรือมีประวัติแพ้รุนแรง จะเลือกใช้วัคซีนทางเลือกตัวอื่นก็ได้ ไม่มีปัญหา ซึ่งล่าสุดหลังฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรประมาณ 35% และแนะนำให้คนที่มีอาการไปฉีดวัคซีนชนิดอื่นแทนวัคซีน mRNA ซึ่งก็คือซิโนแวค

2.การเดินทาง

อีกเหตุผลหนึ่งที่ชาวสิงคโปร์บางกลุ่มเลือกฉีดซิโนแวค มาจ่ากเรื่องการเดินทางเข้าประเทศจีน หลายคนเป็นชาวจีนหรือนักธุรกิจที่ต้องการเข้าจีนโดยไม่ต้องกักตัว 1 เดือน ต้องฉีดวัคซีนตามเงื่อนไขของรัฐบาลจีนที่ตั้งกฏว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนของจีนจะสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว

นอกจากนี้ ยังมีบางคนเชื่อมั่นในเทคโนโลยีแบบเก่ามากกว่า คือวัคซีนเชื้อตายอย่างซิโนแวค ซึ่งชาวสิงคโปร์ที่อยากแดซิโนแวคต้องจ่ายเงินเองกว่า 7.5-18.6 เหรียญต่อโดส และไม่ได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลหากมีผลข้างเคียงหรือผลกระทบหลังฉีดวัคซีนซิโนแวค

ป๋าไม่หยุด โจ ไบเดน บริจาควัคซีน โมเดอร์นา แก่ไต้หวัน 2.5 ล้านโดส 

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผย ซิโนฟาร์ม ลอตแรก 5 แสนโดส ถึงประเทศไทยแล้ว 

ข้อมูลจาก https://www.moh.gov.sg/news-highlights/details/giving-maximum-protection-to-individuals-through-vaccination

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม