ลี เซียนลุง เผยแผนสิงคโปร์เรียนรู้อยู่กับ โควิด รับไม่อาจกำจัดให้หมดไปได้

28 มิ.ย. 64

28 มิ.ย. 64 ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรี สิงคโปร์ ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลสิงคโปร์ตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 ครบ 2 เข็ม ให้แก่ประชากรจำนวน 2 ใน 3 ของประเทศ ก่อนวันชาติ 9 สิงหาคม นี้ โดยการฉีดวัคซีนคือกลยุทธ์สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศได้

สิงคโปร์ อันดับ 1 ประเทศน่าอยู่สุดช่วง โควิด แพร่ระบาด 

ทั้งนี้ สิงคโปร์ไม่อาจขจัดไวรัสโควิดให้หมดไป แต่สามารถบริหารจัดการมัน ให้เหมือนที่เราทำกับไข้หวัดธรรมดาได้ ชีวิตปกติสุขกับโควิด19 ซึ่งมีการวางแผนโรดแมปสู่ชีวิตปกติแบบวิถีใหม่ ดังนี้

000_9cx3be

1 ผู้ติดเชื้อโควิดสามารถรักษาตัวและพักฟื้นที่บ้านจนหายดี เนื่องจากด้รับวัคซีนแล้ว ความเสี่ยงที่จะเกิดอาการผ่วยรุนแรงและเสียชีวิตจึงมีน้อย โอกาสแพร่เชื้อลดต่ำ โรงพยาบาลก็ไม่ต้องรับภาระหนักจนเกินไป

2 เจ้าหน้าที่ไม่ต้องสืบสวนโรค และไม่จำเป็นต้องกักตัวผู้ติดเชื้อทุกครั้ง เพราะประชาชนสามารถตรวจสอบการติดเชื้อได้ด้วยตนเอง ด้วยชุดเครื่องมือที่ใช้ง่ายและรู้ผลได้รวดเร็ว ถ้าผลเป็นบวก สามารถทดสอบซ้ำอีกครั้งกับชุดตรวจ PCR และแยกกักตัวเพื่อรอการรักษาต่อไป

3 ลดความสำคัญเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในทุกวัน รัฐบาลสิงคโปร์จะมุ่งให้ความสำคัญกับผลการรับมือและดำเนินการป้องกันโรคที่ออกมา ซึ่งก็คือจำนวนผู้ป่วยหนักในไอซียู รวมทั้งผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและสอดท่อให้ออกซิเจน อันเป็นสิ่งเดียวกับที่วงการสาธารณสุขทำกันอยู่ เมื่อจับตาดูการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่

4 เศรษฐกิจขับเคลื่อน งานชุมนุมและงานสังคม สามารถทำได้ด้วยมาตรการป้องกันโรค ส่วนการเข้าสถานที่ปิดบางแห่ง อาทิ ร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า อาจตรวจใบตรวจโควิดหรือใบยืนยันการฉีดวัคซีนก่อนการเข้า

5 คนสิงคโปร์เดินทางต่างประเทศได้ โดยเฉพาะประเทศที่สามารถควบคุมการติดเชื้อโควิดได้สำเร็จเช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีการรับรองใบยืนยันการฉีดวัคซีนของทั้งสองฝ่าย ผู้ที่จะเดินทางสามารถรับการตรวจหาเชื้อได้ก่อนออกเดินทาง และได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัว หากผลตรวจขณะถึงปลายทางเป็นลบ คล้ายกับแนวทาง Travel Bubble เดิม

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดใน สิงคโปร์ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 14 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 62,544 ราย หายกลับบ้านแล้ว 62,195 ราย รวมเสียชีวิต 36 ศพ โดยกลุ่มแพทย์โรคหัวใจออกจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ขอให้ชะลอการฉีดวัคซีนให้เด็กต่ำกว่า 18 ไว้ก่อน เนื่องจากพบว่า เด็กวัย 13 ปีที่สหรัฐฯ เสียชีวิตหลังการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

ภาพจาก AFP

เผยเหตุผลคนสิงคโปร์จำเป็นต้องฉีด ซิโนแวค เรื่องสุขภาพ - การเดินทาง 

"สิงคโปร์แอร์ไลน์" เปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ ที่ลูกเรือได้รับวัคซีนครบทุกคน 

000_9cx3bh

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม