สลดแม่เสี่ยบีเอ็มโบกมือลาลูกหน้าเมรุ เพื่อนชู 3 นิ้วเสนอตั้งอนุสาวรีย์เชิดชู (คลิป)

16 มิ.ย. 64

จากกรณีรถเก๋งสปอร์ต บีเอ็มดับเบิ้ลยู รุ่น Z4 ทะเบียน 3กก7558 กรุงเทพมหานคร โดยมี นายสุรภักดิ์ ภูไชยแสง คนขับ อายุ 50 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร และน.ส.เมย์ อายุ 18 ปี ที่นั่งมาด้วย เสียหลักพุ่งข้ามเกาะกลางถนนไปชนกับรถเก๋งซูซูกิ สวิฟต์ ทะเบียน 1ขฐ9316 กรุงเทพมหานคร ที่วิ่งมาทางตรงมุ่งหน้าเข้าตัว จ.เพชรบูรณ์ ทำให้คนขับและคนที่นั่งข้างคนขับมาที่อยู่ในรถเก๋ง สวิฟต์ เสียชีวิตทันที 2 ราย คือ น.ส.กรกฏ หิรัญ อายุ 31 ปี คนขับ และน.ส.วรรณกานต์ วรรณกายนต์ อายุ 29 ปี และคนขับบีเอ็มดับเบิ้ลยู เสียชีวิตด้วยนั้น

530524

วันที่ 16 มิ.ย. 64 เมื่อเวลา 12.55 น. ทางญาติได้ทำการเคลื่อนศพของเสี่ยสุรภักดิ์ไปที่วัดนาสวรรค์ บ้านคำแคน ต.นาสวรรค์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ โดยมีการนำศพขึ้นรถและมีพระสงฆ์จูงหน้าศพจำนวน 3 รูป มีพี่สาวและนายธิติพงษ์ ศรีแสน เพื่อนของเสี่ยสุรภักดิ์เป็นคนถือรูปนำหน้าศพ ระหว่างทางมีการจุดประทัดเพื่อส่งเสียงนำทางหรือขอทางนำวิญญาณไปสู่สวรรค์ นอกจากนี้ ยังมีผู้เฒ่าผู้แก่โปรยข้าวตอกเพื่อนำทางมาวัด เป็นประเพณีของคนภาคอีสาน

967345

ขณะเดียวกันศพของนายสุรภักดิ์ถูกเคลื่อนมาถึงประตูทางเข้าวัด เวลา 13.10 น. ระหว่างทางเพื่อนของเสี่ยสุรภักดิ์ ได้ชูสามนิ้วเพื่อส่งวิญญาณตามอุดมการณ์ของเสี่ยสุรภักดิ์ ส่วนพี่สาวของเสี่ยสุรภักดิ์เดินถือรูปน้องชายมาด้วยความโศกเศร้า ขณะที่ศพเคลื่อนมาถึง เมรุของวัดนาสวรรค์ ทางญาติและผู้ที่มาร่วมงานได้มีการเวียนศพของเสี่ยสุรภักดิ์รอบเมรุ 3 รอบ

668572

หลังจากนั้น ได้มีการนำร่างของเสี่ยสุรภักดิ์ขึ้นสู่เมรุ โดยจะมีการนำโลงศพมากระแทกที่บันใดก่อน 3 ครั้งก่อนที่จะนำศพของเสี่ยสุรภักดิ์ขึ้นเมรุ เป็นความเชื่อของผู้ที่เสียชีวิตผิดธรรมชาติหรือตายโหง

728085

จากนั้นได้มีการถ่ายภาพหน้าศพของเสี่ยสุรภักดิ์เป็นครั้งสุดท้าย โดยลำดับแรกเป็นการถ่ายภาพของทางครอบครัว ส่วนลำดับที่ 2 เป็นขณะเพื่อนมัธยมบึงกาฬรุ่นที่ 7 เพื่อนของเสี่ยสุรภักดิ์ ลำดับที่ 3 จะเป็นเพื่อนของสุรภักดิ์ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ

433058

ก่อนจะณาปนกิจศพของเสี่ยสุรภักดิ์ นายสุชาติ นาคบางไทร ผู้ที่ร่วมอุดมการณ์เดียวกันและเคยถูกดำเนินคดี ม.112 มากับเสี่ยสุรภักดิ์ มีการพูดถึงประวัติของเสี่ยสุรภักดิ์ และการต่อสู้คดี ม.112 โดยกล่าวต่อหน้าผู้ที่มาร่วมพิธีว่าเสี่ยสุรภักดิ์เป็นคนต้นแบบของคนจังหวัดบึงกาฬ หากตนเองอยู่จังหวัดบึงกาฬจะตั้งอนุสาวรีย์สุรภักดิ์ ภูไชยแสง

292145178316

เพื่อเป็นความทรงจำของคนรุ่นหลังว่าเสี่ยสุรภักดิ์จากเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง เข้าสู่วงการโปรแกรมเมอร์ระดับประเทศ และยังเป็นนักต่อสู้คดี ม.112 ที่พ้นโทษด้วยความบริสุทธิ์ ทั้งยังเคยติดคุกมาด้วยกัน หลังจากที่สู้คดีสิ้นสุดเป็นผู้บริสุทธิ์ ตนและเสี่ยสุรภักดิ์ยังไม่มีหน่วยงานไหนมารับผิดชอบ

607489

หลังจากนั้น มีการวางดอกไม้จันทน์ ในเวลา 15.11 น. บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ระหว่างที่ศพของเสี่ยสุรภักดิ์ ถูกทำการณาปนกิจศพอยู่นั้น ทางเพื่อนที่มาจากกรุงเทพฯได้ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว เป็นการส่งวิญญาณของเสี่ยสุรภักดิ์ที่บริเวณข้างเมรุ

832901

นายภูริทัต ภูร์ชัยแสง พี่ชายคนโตของเสี่ยสุรภักดิ์ เปิดเผยว่า ยอมรับว่ายังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับครอบครัวของผู้ตายทั้ง 2 ศพ หลังจากที่ส่งพวงหรีดไป มีการแสดงความเสียใจผ่านข้อความไลน์เท่านั้น จริง ๆ แล้วทางครอบครัวไม่ได้มีเบอร์โทรหรือไลน์ของฝั่งครอบครัวผู้ตาย แต่ทางหลานสาวได้ติดต่อไปทางร้านที่จัดดอกไม้ถึงได้เบอร์โทรแล้วก็ไลน์มา ส่วนตัวได้โทรคุยกับทางแม่ของน้องกรกฏแล้ว เขาก็ยังติดใจเรื่องที่เขาโวยวายและให้ข่าวไปว่าทางครอบครัวตนไร้จิตใต้สำนึก ตนก็เข้าใจความรู้สึก เพราะวันที่ไปรับศพน้องชายไม่ได้มีโอกาสคุยกันจริง ๆ จนกระทั่งลูกสาวไปหาเบอร์ติดต่อมาให้ ถึงได้มีโอกาสโทรไปคุยในตอนเช้า ขณะที่โทรไปคุยเขาก็ร้องไห้บอกว่าไม่มีใครติดต่อมาเลยเหมือนกับโดนทอดทิ้ง ตนก็อธิบายไปว่าเรื่องรายละเอียดต้องรอทางฝั่งตน คุยกับทางครอบครัวก่อน

224089

ส่วนประเด็นที่ว่าวันที่ไปรับศพ ตนไม่มีการขอโทษหรือแสดงความเสียใจ ให้เขาย้อนไปดูในภาพข่าวที่ออกไปว่าตนพยายามถามหาแม่ของน้องกรกฏแล้ว ก็มีแต่คนบอกว่าไม่ได้มา ตนก็เลยไปคุยกับป้าของน้องกรกฏเข้าใจกันแล้วในวันนั้น แต่ที่ติดใจว่าทำไมถึงไปพูดย้อนแย้งว่าไม่เคยมีการพูดคุยกัน ส่วนเรื่องที่บอกว่าจะตามหาหลักฐานแล้วจะเอาผิดให้ถึงที่สุด ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ตนก็อยากรู้เหมือนกันว่าวันเกิดเหตุเกิดมาจากอะไรกันแน่ ส่วนตัวก็ยังคงคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่รถของน้องชายจะเสียหลักพุ่งชนไปถึงขนาดนั้น เพราะรถยุโรปมีการทรงตัวที่เหนือชั้นอยู่แล้ว

ประเด็นเรื่องการเยียวยา ก็คงต้องรอหลักฐานประกันรถของน้องชายว่าช่วยอะไรกับครอบครัวเขาได้บ้าง และก็จะช่วยในส่วนที่ทางครอบครัวจะช่วยได้ แต่จะให้ครอบครัวไปช่วยในฐานะผู้กระทำผิดก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะน้องของตนก็ได้ชดใช้ไปด้วยชีวิตแล้ว เพราะชีวิตของน้องตนก็มีค่าเหมือนกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส