กรมวิทย์ฯ เผย แอสตร้าเซนเนก้า สยามไบโอโซเอนซ์ 9 ล็อตผ่านตรวจสอบแล้ว

27 พ.ค. 64

27 พ.ค. 64 กรณี แอสตร้าเซนเนก้า สยามไบโอโซเอนซ์ วานนี้ (26 พ.ค.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับตัวอย่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Astrazeneca) รุ่นที่มีการผลิตในประเทศไทยโดยบริษัทสยามไบโอโซเอนซ์ จำนวน 9 ล็อตการผลิตเข้ามาตรวจสอบคุณภาพล็อตการผลิตวัคซีน

สรุป แอสตร้าเซนเนก้า 1.7 ล้านโดส เดือนพ.ค.ไม่มา ส่วนมิ.ย.มีกำหนด 6 ล้าน 

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบผ่านการรับรองไปแล้ว 9 ล็อต มีทั้งรุ่นการทดลอง และรุ่นการผลิตใช้จริงในคน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมาก็ได้มีการส่งตัวอย่างวัคซีนแอสตร้าฯ อีก 5 ล็อตการผลิตเข้ามาตรวจสอบคุณภาพเพิ่มเติม โดยปกติจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 3 วัน

ในจำนวน 9 ล็อตการผลิตที่ผ่านการตรวจสอบแล้วแลถอีก 5 ล็อตที่อยู่ระหว่างตรวจสอบนั้น ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่คิดว่ามีจำนวนมาก โดยปกติถ้ารุ่นการผลิตแรกๆ ฝีมืออาจจะยังไม่คล่องไม่เชี่ยวชาญ แต่ละรุ่นอาจจะได้ราว 1-2ล้านโดส แต่รุ่นถัดๆไปอาจจะได้ 2.5 -3ล้านโดสขึ้นกับระยะเวลาและกระบวนการที่ชำนาญมากขึ้น ซึ่ง 9 ล็อตการผลิตที่ตรวจแล้วเรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไร และอีก 5 ล็อตที่กำลังตรวจ สมมติว่าไม่มีปัญหาอะไร ผ่านการรับรองทุกล็อต ก็น่าจะได้หลายล้านโดส อย่างไรก็ตาม เรื่องการกำหนดส่งไม่ทราบ แต่ทราบว่าบริษัทแอสตร้าฯ ยืนยันว่าจัดส่งให้ล็อตแรกตามแผนเดือนมิ.ย.นี้

ภาพจาก AFP

อนุทิน ไม่รู้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แถลงนำเข้า ซิโนฟาร์ม 28 พ.ค. นี้ 

เลขาธิการ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แจง 5 ประเด็นปมนำเข้า วัคซีนตัวเลือก เอง 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ