สรุป แอสตร้าเซนเนก้า 1.7 ล้านโดส เดือนพ.ค.ไม่มา ส่วนมิ.ย.มีกำหนด 6 ล้าน

24 พ.ค. 64

กรณีวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ถูกแจ้งว่าไม่ได้รับการส่งมอบในจุดฉีดวัคซีนหลายโรงพยาบาลนั้น ทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์เคยสัมภาษณ์ตัวแทนของแอสตร้าเซนเนก้า ได้รับการยืนยันว่า จะมีการส่งมอบวัคซีนในเดือนมิถุนายน แต่ไม่สามารถแจ้งได้ว่า เป็น วัน เวลา ใด

โรงพยาบาลวชิรพยาบาล แจ้งเลื่อนฉีด แอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 เหตุไม่มีวัคซีน 

ทั้งนี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่นำเข้ามาจากเกาหลีใต้มีเพียง 1 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 24 ก.พ. จำนวน 117,000 โดส เป็นการนำเข้ามาในภาวะฉุกเฉินเร่งด่วน และไม่มีแนวทางในการนำเข้ามาเพิ่มอีก

นอกจากนี้ ยังไม่มีคำตอบจากหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องว่า จำนวนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 6 ล้านโดสที่จะส่งมอบในเดือนมิถุนายน เป็นล็อตที่นำเข้ามาจากเกาหลีใต้ หรือ เป็นในส่วนของการผลิตในประเทศไทยจากโรงงานของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์จํากัด

ขณะที่ นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เพิ่งฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่สองไปในวันนี้ (แก้ไขข้อมูล) พร้อมกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครบ 2 เข็ม เคยเปิดเผยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ของสยามไบโอไซเอนซ์ มีการผลิตบรรจุขวดแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพให้ครบถ้วน คาดหวังว่าจะสามารถส่งมอบได้ก่อนเวลา โดยตามสัญญาจะส่งมอบวัคซีนที่ผลิตจากในประเทศไทย แต่หากเกิดอุปสรรคใดๆเกิดขึ้นแอสตร้าเซนเนก้าต้องหาวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นมาแทน

ด้าน สำนักข่าว THE STANDARD เปิดเผยว่า นาย สาธิต ปิตุเตชะ รัฐฒนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 1.7 ล้านโดส ยังไม่ได้มีการส่งมอบในเดือนพฤษภาคมนี้ เพราะกำหนดการเดิมจะส่งมอบในเดือนมิถุนายน 6 ล้านโดส แต่เราไปขอเขาให้ส่งล่วงหน้า 1.7 ล้านโดส เพิ่มเติมจากล็อตก่อนหน้านี้ที่ส่งมาจากเกาหลีใต้ 1.17 แสนโดส

ซึ่งเดิมทีเขาจะส่งให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องค่าเบี่ยงเบนตามเอกสารนิดหน่อย ทำให้อาจต้องไปส่งมอบเดือนมิถุนายนทีเดียว ซึ่งมองในมุมบวกคือบริษัทเขาทำตามมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ตอนนี้ยังมั่นใจว่าการส่งมอบจะเป็นไปตามข้อกำหนดเดิมที่ทำไว้ แต่ส่วนที่มีปัญหาไม่สามารถส่งมอบได้ 1.7 ล้านโดสเป็นส่วนของ Earlier Delivery ซึ่งเขาอาจจะยังไม่ให้ความสำคัญมากนัก

ส่วนกรณีที่หลายโรงพยาบาลเลื่อนการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ไป อาจจะเกี่ยวข้องกับกรณีนี้ได้ แต่ว่าการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขจะส่งมอบตามยอดที่ขอมา ซึ่งต่อไปจะเป็นเรื่องที่แต่ละสถานให้บริการจะจัดการเอาเอง ตัวอย่างเช่น ในอนาคตจะส่งมอบให้กรุงเทพมหานคร 2.5 ล้านโดส ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้จัดการการฉีดวัคซีนเอง อ้างอิง https://thestandard.co/astrazeneca-delay-vaccine/

ดังนั้น แอสตร้าเซนเนก้า ทั้งหมดที่มีในประเทศไทยตอนนี้คือ 117,000 โดส น่าจะถูกใช้ไปจนเกือบหมดแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีเข้ามาในเดือนมิถุนายนคือล็อตที่ล่าช้า 1.7 ล้านโดส เมื่อรวมกับล็อตเดือนมิ.ย. ไทยจะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 6 ล้านโดส (หากวัคซีนเข้ามาหรือส่งมอบตามกำหนด)

ส่วนวัคซีนซิโนแวคมีการนำเข้ามาจากประเทศจีนทั้งหมด 6 ล้านโดส และน่าจะเหลืออยู่หลายล้านโดสเพื่อรอการกระจายสู่จังหวัดต่างๆต่อไป

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า นำเข้าจากเกาหลีใต้ 117,000 โดส ถูกใช้ไปเท่าไหร่แล้ว 

มีแต่ ซิโนแวค โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ประกาศ อายุเกิน 60 ฉีดได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ