เผยรายชื่อ 4 วัคซีนที่มีผลวิจัยว่าต่อต้าน โควิดสายพันธุ์อินเดีย ได้

21 พ.ค. 64

โควิดสายพันธุ์อินเดีย 21 พ.ค. 64 กรณี ศบค. รายงานว่าพบโควิดสายพันธุ์อินเดียแพร่ระบาดที่แคมป์คนงานย่านหลักสี่ใน กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย น่าจะสร้างความกังวลใจให้กับใครหลายคน

ด่วน! ศบค.เผย คลัสเตอร์แคมป์คนงานหลักสี่ พบ โควิดสายพันธุ์อินเดีย 15 คน 

ทั้งนี้ ทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์ขอรวบรวมข้อมูลรายงานจากต่างประเทศ ที่เปิดเผยผลวิจัยว่า มีวัคซีนโควิด19 อยู่ 4 ชนิดในตอนนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 21 พ.ค. 64) ที่มีฤทธิ์ต้านโควิดสายพันธุ์อินเดีย ดังนี้

- ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา

นาย แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของสหรัฐฯ แถลงข่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับอนุมัติใช้งานในสหรัฐฯ มีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่ปัจจุบันแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในอินเดีย ผลการศึกษาขั้นต้นชี้ว่าวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) และโมเดอร์นา (Moderna) สามารถป้องกันอาการป่วยร้ายแรง การรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตได้บ้างเป็นอย่างต่ำ จากโควิดสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งเป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ควรฉีดวัคซีน

ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาอีกฉบับหนึ่งที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ biorxiv.org โดยยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากคณะผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่าวัคซีนของไฟเซอร์และของโมเดอร์นา ยังคงมีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียเช่นกัน

- แอสตร้าเซนนาก้า

ผลการศึกษาโดยโรงพยาบาลอินทราปรัสถ์อพอลโล (Indraprastha Apollo) ณ เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย พบว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิผลสูงถึง 97% ในการต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย หลังพบว่ากลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนไปแล้วกว่า 3,300 คน ติดเชื้อโควิด ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพียง 2 คน นอกจากนี้ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าอัตราการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสืบเนื่องมาจากโควิด-19 มีอัตราต่ำกว่า 1%

- โควาซิน

ภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ของอินเดีย เปิดเผยว่า วัคซีนโควาซิน (Covaxin) มีประสิทธิภาพต้านโรคโควิด-19 สายพันธุ์บี.1.617 (B.1.617) ที่พบในอินเดีย และสายพันธุ์บี.1.1.7 (B.1.1.7) ที่พบในสหราชอาณาจักร ซึ่งผลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง พบการลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์บี.1.617 ลดลงเล็กน้อยที่ระดับ 1.95 เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดี614จี (D614G) แม้ว่าจะลดลง แต่ระดับค่าไตเตอร์การลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์บี.1.617 ยังคงสูงกว่าระดับที่คาดว่าจะป้องกันได้ โดย ไม่พบความแตกต่างในการลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์บี.1.617 และสายพันธุ์ดี614จี

ภาพจาก AFP

ผลวิจัยพบ ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา ต่อต้าน โควิดสายพันธุ์อินเดีย ได้ 

ผลวิจัยพบวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ต้านโควิดสายพันธุ์อินเดียได้ 97% 

อินเดียเผย วัคซีนโควาซิน มีฤทธิ์ต้านโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ-อินเดีย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ