รพ.แจงชัด ยืนยันท้องทิพย์ ไม่พบหลักฐานการคลอด หลังพ่อแม่อ้าง เปิดโลงมาศพลูกแฝดหาย

21 พ.ค. 64

โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช และโรงพยาบาลบางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี แจงกรณีพ่อแม่อ้าง เปิดโลงมาศพลูกแฝดหาย ยืนยันท้องทิพย์ ไม่พบหลักฐานการคลอด

จากกรณีที่ครอบครัวหนึ่งได้ร้องเรียนว่า ศพลูกแฝดหายไปอย่างไร้ร่องรอย จึงอยากให้ทางโรงพยาบาลชี้แจงถึงกรณีนี้ ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา นพ.พงษ์นรินทร์ ชาติรังสรรค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี และ นพ.อนุพันธ์ หวลบุตตา รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ เปิดแถลงข่าวถึงกรณีนี้โดยระบุว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ญาติอ้างศพเด็กหาย เปิดโลงเจอแต่เสื้อผ้า ด้าน รพ.แจงแม่มารักษาจริง แต่ไม่ใช่การผ่าคลอด

1621586098080

ระบบการรับส่งผู้ป่วยที่เป็นมาตรฐานของทั้งประเทศนั้น โรงพยาบาลต้นทาง ในที่นี้คือ รพ.บางปลาม้า หากต้องการจะส่งตัวผู้ป่วยมายัง รพ.ปลายทาง คือ รพ.เจ้าพระยายมราช จะต้องมีเอกสารการตรวจวินิจฉัย โดยญาติหรือพยาบาลจะเป็นคนถือมา โดยก่อนที่จะมาจะต้องมีการโทรมายังศูนย์ข้อมูลการส่งต่อของ รพ.เจ้าพระยายมราช เพื่อบันทึกข้อมูล เช่น ชื่อผู้ป่วย อาการ ฯลฯ จากนั้นจึงจะแจ้งให้ รพ.ต้นทาง ได้ทราบ ซึ่งหากเป็นเหตุฉุกเฉินจะต้องใช้รถพยาบาลในการส่งตัว บันทึกเวชระเบียน ทั้งนี้ หากต้องมีการนอนในโรงพยาบาลจะต้องมีการบันทึกข้อมูลของผู้ป่วยเอาไว้ รวมทั้งแพทย์เจ้าของไข้ ตึกที่ทำการรักษา ซึ่งในกรณีที่มีอาการเปลี่ยนแปลงในทางที่ไม่ดีถึงขั้นอาจเสียชีวิต จะต้องแจ้งก่อนเพื่อให้ญาติได้รับทราบก่อนว่าจะทำการฟื้นฟูคนไข้หรือไม่ หากเสียชีวิตทางโรงพยาบาลจะต้องบันทึกสาเหตุการเสียชีวิต ออกเอกสาร และต้องเก็บศพเอาไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง

จากข้อมูลที่ทาง นางกรกนก แจ้งว่า ได้คลอดลูกที่ รพ.บางปลาม้า ก่อนที่แพทย์จะส่งต่อมายัง รพ.เจ้าพระยายมราช โดยนางกรกนกอ้างว่าเจ้าหน้าที่เก็บเอกสารไปทั้งหมด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า นางกรกนกมารักษาด้วยอาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะที่ รพ.บางปลาม้า ซึ่งก่อนหน้านี้นางกรกนกเคยแจ้งว่าตั้งครรภ์มาก่อนหลายรอบ ทางโรงพยาบาลตรวจปัสสาวะพบว่า ผลเป็นลบ "ไม่พบการตั้งครรภ์" สัมพันธ์กับประวัติการรักษาเมื่อเดือน ธ.ค.63 ก็พบว่าผลตรวจปัสสาวะเป็นลบ

1621586224938

แพทย์ รพ.เจ้าพระยายมราช เผยอีกว่า เมื่อวานนี้แพทย์ได้ถามนางกรกนกว่าตั้งครรภ์ตอนไหน นางกรกนกแจ้งว่า ท้องในเดือน ต.ค.63 ซึ่งหากตั้งครรภ์จริง ผลตรวจปัสสาวะเมื่อเดือน ธ.ค.63 ก็ต้องเป็นบวก นอกจากนี้ รพ.บางปลาม้า ยืนยันว่านางกรกนกไม่ได้คลอดใดๆ ทั้งสิ้น และช่วงเวลาที่บอกว่าคลอดนั้น เจ้าหน้าที่ รพ.บางปลาม้า ติดโควิดจนต้องปิดห้องคลอด ยืนยันไม่มีการส่งตัวลูกแฝดตามที่อ้างแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นางกรกนก ยังอ้างว่า รพ.บางปลาม้า ได้ส่งตัวลูกแฝดมายัง รพ.เจ้าพระยายมราช ในเวลาประมาณบ่ายโมงครึ่ง ซึ่งเมื่อไปตรวจสอบกล้องวงจรปิด ไม่พบรถโรงพยาบาลจาก รพ.บางปลาม้า มาส่งผู้ป่วยหรือใครทั้งสิ้น ส่วนห้องอุบัติเหตุฉุกเฉินก็ไม่มีการรับตัวผู้ป่วยลูกแฝด ส่วนตึกผู้ป่วยเด็กแรกคลอด หากมีเด็กแฝดมารักษาจริงก็ต้องมีข้อมูลที่บันทึกไว้ แต่ก็ไม่พบแต่อย่างใด และกล้องวงจรปิดหน้าห้องดับจิต ก็ไม่ปรากฏภาพนางกรกนกมารับศพลูก และตามที่แจ้งไว้ว่า การจะรับศพต้องมีเอกสารต่างๆ ซึ่งก็ไม่พบหลักฐานเช่นกัน

ส่วนเรื่องที่พ่อของเด็กบอกว่า ขึ้นไปเยี่ยมลูกที่ชั้น 3 ก็เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากช่วงนี้โควิด-19 ระบาด ทางโรงพยาบาลจึงสั่งให้งดเยี่ยมคนไข้ จึงอยากเรียนแจ้งข้อเท็จจริงให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้รับทราบตรงกัน ซึ่งทางโรงพยาบาลมีหลักฐานยืนยันทุกขั้นตอน

ด้าน นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีได้สรุปว่า จากการตรวจสอบโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว หลักฐานที่ทางโรงพยาบาลมี เป็นหลักฐานเกี่ยวกับเอกสารทางราชการเกี่ยวกับผู้ป่วย แต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องรอผลตรวจร่างกายว่าหญิงสาวคนดังกล่าวจะออกมาอย่างไร และพร้อมจะดำเนินคดีต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ