หมอยง แนะไม่ควรฉีดวัคซีนต่างชนิด ห่วงประเด็นผลข้างเคียง

21 พ.ค. 64

21 พ.ค. 64 หมอยง หรือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า

หมอยง ชี้วัยทำงาน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เตรียมพาราเซตามอลไว้ได้เลย 

โควิด 19 วัคซีน ให้พร้อมกับวัคซีนอื่นได้หรือไม่ ตามทฤษฎี และแนวทางปฏิบัติในอดีต การให้วัคซีนพร้อมกันหลายๆตัว สามารถทำได้

ตามทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติในอดีต การให้วัคซีนพร้อมกันหลายๆตัวสามารถทำได้ แต่สำหรับวัคซีนโควิต-19 เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่และเรายังเฝ้าระวังอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น จึงไม่แนะนำให้พร้อมกับวัคซีนอื่น เพราะเมื่อเกิดอาการข้างเคียงแล้วจะไม่ทราบว่าเกิดจากวัคซีนใด

ในทางปฏิบัติเราจะให้ห่างกันกับวัคซีนอื่น 2 สัปดาห์ เช่น ไข้หวัดใหญ่หรือวัคซีนอื่นๆและขอให้กำหนดวัคซีนโควิต-19 ในความสำคัญต้องให้ก่อน บางคนไปอ่านมาว่าทางอเมริกาบอกว่าวัคซีนโควิต-19 ให้พร้อมกับวัคซีนอื่นได้ เพราะเขาใช้มาหลายร้อยล้านโดสและประชาชนค่อนข้างมั่นใจและเข้าใจวัคซีนที่เขาใช้กับบ้านเราใช้ก็ไม่เหมือนกัน จึงยังไม่สามารถที่จะเอาแนวทางปฏิบัติของอเมริกามาใช้กับประเทศไทย

สำหรับประเทศไทยเราเพิ่งให้วัคซีน ดังนั้นกฎเกณฑ์ของเราก็คือของเราเพราะถ้าไม่เช่นนั้นเมื่อเกิดอาการข้างเคียงเกิดขึ้น เราจะไม่สามารถแยกออกว่าเป็นวัคซีนอะไร ขณะนี้เราต้องการรวบรวมอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นกับวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย เราจึงแนะนำไม่ให้พร้อมกับวัคซีนอื่น ยกเว้นวัคซีนอื่นมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เช่นวัคซีนพิษสุนัขบ้า เมื่อเวลาถูกสุนัขกัดจำเป็นต้องให้ก็ให้พร้อมได้ วัคซีนบาดทะยัก เมื่อเวลามีบาดแผล ก็สามารถให้ได้ไม่ต้องรอถึง 2 สัปดาห์

กฎเกณฑ์ของเราก็คือของเรา ที่ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติ การเลื่อนวัคซีนอื่นออกไป 2 สัปดาห์หรือกำหนดระยะห่างออกไปหรือก่อน 2 สัปดาห์ ไม่มีผลในทางปฏิบัติในการให้วัคซีนในประเทศไทยจนกว่าเราจะมีความมั่นใจและมีข้อมูลมากเพียงพอ แนวทางการปฏิบัติก็สามารถปรับเปลี่ยนได้

ภาพจาก AFP

หมอยง เผย คำถาม-ตอบ การฉีดวัคซีนของสุภาพสตรี 

หมอยง แจง หายป่วยโควิด จำเป็นต้องฉีดวัคซีนหรือไม่ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ