หมอยง ชี้วัยทำงาน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เตรียมพาราเซตามอลไว้ได้เลย

18 พ.ค. 64

18 พ.ค. 64 วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ว่า โควิด-19 วัคซีน

ทั่วโลกมีประชากร 7,000 ล้านคน ถ้าจะให้วัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นมาได้ต้องให้อย่างน้อย 5,000 ล้านคนหรือประมาณ 10,000 ล้านโดส

หมอยง เผย คำถาม-ตอบ การฉีดวัคซีนของสุภาพสตรี 

ขณะนี้ทั่วโลกได้รับวัคซีนไปแล้วเกือบ 1,500 ล้านโดส หรือ 15 เปอร์เซ็นต์ของเป้าหมาย ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่เป็นเจ้าของวัคซีน เช่น จีน อเมริกา และยุโรป ถึงแม้ว่าอินเดียจะระดมฉีดวัคซีนกันขนาดใหญ่ก็ยังไล่ไม่ทันการระบาดของโรค

โดยขณะนี้ฉีดวัคซีนทั่วโลกเฉลี่ยวันละไม่ถึง 25 ล้านโดส ถ้าด้วยอัตราขนาดนี้ก็ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี จึงจะได้เป้าหมายทั่วโลก นอกจากว่ามีอัตราการเร่งผลิตและฉีดให้ได้มากกว่านี้อีก 1 เท่าตัว ก็จะบรรลุเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้

สำหรับประเทศไทยฉีดวัคซีนไปแล้ว 2.26 ล้านโดส โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 100 ล้านโดสหรือได้ประมาณ 2.2 เปอร์เซ็นต์ของเป้าหมายที่จะให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ใน 100 ล้านโดสนี้เราจะต้องฉีดให้คนไทยประมาณวันละไม่ต่ำกว่า 300,000 โดส จึงจะบรรลุเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้ นับเป็นงานใหญ่มากสำหรับประเทศไทย

สิ่งที่ทุกคนจะต้องเข้าใจโดยเฉพาะการให้วัคซีน AstraZeneca ในคนที่มีอายุน้อยหรือวัยทำงาน โอกาสจะเป็นไข้ ไม่สบายตัว ปวดเมื่อยตัวเหมือนไข้หวัดใหญ่ จะสูงมากกว่าผู้สูงวัย

ที่ผ่านมาเราฉีดวัคซีน AstraZeneca ในผู้สูงวัย เราจึงยังไม่ค่อยเห็นใครบ่นเรื่องไข้หลังฉีดวัคซีน เมื่อฉีดวัคซีนหมู่มากที่กำลังจะมาถึงโดยเฉพาะในวัยทำงานหรือที่อายุน้อยกว่า 30 ปี หลังฉีดวัคซีน AstraZeneca ให้เตรียมยาพาราเซตามอลไว้ได้เลย เมื่อฉีดแล้วกลับถึงบ้านกินเลยก็ไม่ว่ากัน

จากการศึกษาที่ศูนย์ฯให้วัคซีนในกลุ่มอายุน้อยจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากกว่าและบางคนอาจจะมีบวมแดงบริเวณฉีด ถือเป็นปฏิกิริยาของวัคซีนที่เป็นเรื่องที่พบได้ไม่ต้องตกใจ อาการดังกล่าวจะอยู่ชั่วคราวเท่านั้น โดยทั่วไปอาการไข้จะอยู่ 24 ชั่วโมงและมีน้อยที่จะเป็น 2 วัน และน้อยมากๆที่จะถึง 3 วัน

จากการศึกษาของเราพบว่า ผู้ที่มีอายุน้อยและมีปฏิกิริยาต่อวัคซีนมาก จะมีภูมิต้านทานที่สูง จึงไม่แปลกผู้หญิงมีภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ชาย ผู้ที่มีอายุน้อยจะมีภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ที่มีอายุมากหรือผู้สูงวัย ถ้าทุกคนเตรียมตัวก็จะได้ไม่ตื่นตระหนกถึงอาการที่เกิดขึ้น นอกจากว่ามีอาการมากก็ต้องพบแพทย์

หมอยง ยํ้า ฉีดวัคซีนคือทางออกของไทย ปล่อยตามธรรมชาติยอดตายอาจสูงถึง 7 แสน 

หมอยง ชี้ วัคซีนโควิด จะฉีดหรือไม่ฉีดเป็นสิทธิ์ของทุกคน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ