ยังไม่ได้ตั้งราคา วัคซีนทางเลือก อภ.โต้ปมฟันภาษี 2 เด้ง รพ.เอกชน

12 พ.ค. 64

วัคซีนทางเลือก ยังไม่ได้มีการตั้งราคา องค์การเภสัชกรรม ชี้แจงหลังถูกพาดพิงชาร์จภาษี 2 เด้ง ด้าน รพ.เอกชน โร่ขอโทษสื่อสารผิดพลาด

กรณีที่นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 ระบุว่า กรณีโมเดอร์นานำเข้ามาองค์การเภสัชฯ จะซื้อก่อน คือทุกคนจะต้องไปซื้อองค์การเภสัชฯหมด ต้องเสียภาษี 2 ครั้ง 14% ทางองค์การเภสัชฯ จะชาร์ทค่า management 5% ถึง 10% ตัวเลขต้นทุนอาจเลย 2 พันกว่าบาท นั้น

วัคซีนทางเลือก อาจแพงกว่าที่คิด! อภ.ฟันค่าบริการ 10% บวกภาษี 2 เด้ง

ความคืบหน้าล่าสุด (12 พ.ค.64) มีความเคลื่อนไหวจากทางด้านองค์การเภสัชกรรม โดยทางด้าน นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า การดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้โรงพยาบาลเอกชนนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมความต้องการวัคซีนจากโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ เท่านั้น เพื่อที่ทางองค์การเภสัชกรรมจะได้ยืนยันคำสั่งซื้อแจ้งจำนวนความต้องการไปยังบริษัทผู้นำเข้าและเป็นผู้ได้รับอนุญาตทะเบียนยา ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการคิดเรื่องต้นทุนและราคาที่จะขาย องค์การฯ เป็นเพียงหน่วยงานอำนวยความสะดวกในการซื้อวัคซีนให้แก่โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่างๆ อาทิ ค่าจัดเก็บ ค่าจัดส่ง ค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการประมาณร้อยละ 3-5 และรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7

ขณะเดียวกัน ทางด้านบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ต้นเรื่อง โดย นพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ น.ส.นลิน วนาสิน กรรมการบริหาร ได้มีการทำหนังสือขอโทษต่อองค์การเภสัชกรรม ระบุว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อบางสำนักที่ นพ.บุญ วนาสิน กล่าวพาดพิงถึงการจัดการวัคซีนขององค์การเภสัชกรรม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงว่า ทางบริษัทฯ รู้สึกเสียใจที่ข้อความดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงขององค์การเภสัชกรรม บริษัทฯ จึงกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ และขอเรียนว่ามิได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์การเภสัชกรรมแต่อย่างใด

กำ 3,000 รอ โมเดอร์นา รพ.เอกชนเพิ่มทางเลือกให้บริการวัคซีนโควิด
อนุทิน ชี้ประชาชนเลือกยี่ห้อวัคซีนโควิดไม่ได้ จะฉีดตามความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ