อนุทิน ชี้ประชาชนเลือกยี่ห้อวัคซีนโควิดไม่ได้ จะฉีดตามความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมาย

30 เม.ย. 64

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข เผยจะเปิดขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดแบบเสรี ส่วนประชาชนเลือกยี่ห้อวัคซีนโควิดไม่ได้ จะฉีดตามความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยภายหลังการหารือตัวแทนบริษัทผู้ผลิตวัคซีนซิโนฟาร์มจากจีน ว่ากระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุนการขึ้นทะเบียนวัคซีนทุกตัว รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นโอกาสหรือการขึ้นทะเบียนวัคซีนที่จะเข้ามา หากบริษัทซิโนฟาร์มต้องการมาขึ้นทะเบียนในไทย เพื่อจำหน่ายให้กับทั้งภาครัฐหรือเอกชน ต้องส่งเอกสารตามระเบียบการขึ้นทะเบียนวัคซีนของทาง อย. กำหนด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- องค์การเภสัชกรรม ยืนยัน พ.ค.นี้ ไทยได้วัคซีนอีก 3.5 ล้านโดส ยาฟาวิพิราเวียร์อีก 3 ล้านเม็ด
- กรมอนามัย เผยหญิงท้องติดโควิด-19 เสี่ยงอาการรุนแรง แนะฉีดวัคซีนป้องกันหลังอายุครรภ์ 12 สัปดาห์
- ทำเนียบรัฐบาล วุ่นอีก! พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย สั่งกักตัวกลุ่มเสี่ยงแล้ว

ส่วนการเลือกยี่ห้อวัคซีนนั้น ประชาชนคงเลือกฉีดไม่ได้ ทุกคนจะได้รับวัคซีนที่สร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดความปลอดภัยเทียบเท่ากันหมด ไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ วัคซีนแต่ละชนิดมีความเหมาะสมที่จะบริหารจัดการฉีดในกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน เช่น วัคซีนไฟเซอร์ มีผลการทดลองในเด็กตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป หากนำเข้ามาได้จะสำรองฉีดให้เด็ก 12-18 ปี ส่วนวัคซีนซิโนแวค ใช้เวลาสร้างภูมิคุ้มกันน้อยกว่าวัคซีนชนิดอื่น ต้องเร่งฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ทำงานด่านหน้า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้คนทำงานในเวลารวดเร็ว ขณะเดียวกันก็ต้องใช้วัคซีนแต่ละชนิดสำรองให้กับข้อบ่งชี้ของแต่ละคนตามความจำเป็นต้องใช้ด้วย เช่น การแพ้วัคซีน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ