เปิดใจสาวป่วยไต ร่ำไห้ไลฟ์ติดโควิด-19 ยกบ้าน รถรพ.รับรักษาแล้วแต่ยังไร้เตียง (คลิป)

23 เม.ย. 64

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ Kim Signature" โพสต์เรื่องราวหญิงป่วยโรคไต อัดคลิปวิดีโอติดโควิด-19 แต่ยังไม่ใครมารับไปรักษา พร้อมระบุว่า "เห็นมาก็อดไม่ได้ที่จะสื่อสารส่งต่อออกไป ติดโควิดจากติดคนเดียวกลายมาติดทั้งบ้าน สื่อข่าว จนท.ถ้าเห็นก็ช่วยรีบดำเนินการด้วย คนมีตังค์ คนมีชื่อเสียง คนมีกำลังทุน มีเตียง แต่คนธรรมดา รอ...จากกลุ่มสีเขียวจนเป็นสีเหลือง ต้องให้ถึงแดงก่อน เมื่อไรมันจะควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อได้ สงสารบุคลากรทางการแพทย์จริง ๆ ที่มีคนนำสอบตกในเรื่องบริหารจัดการ"

611878

ทั้งนี้ ยังระบุด้วยว่า "บ้านเรามาถึงจุดนี้แล้ว จากเป็นโควิดคนเดียวบอกให้รอรถพยาบาลมารับ จนติดกันทั้งบ้าน ตอนนี้ในบ้านติดโควิด 3 คน ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 1 ตอนนี้เรามีอาการเหนื่อย เพลีย น่าจะมาจากตัวเราเองไม่ได้ไปฟอกเลือดอย่างที่ต้องทำวันเว้นวัน ลูกสาวคนโตมีไข้ คนเล็กก็มีไข้ โดยที่ทางโรงพยาบาลได้แต่แจ้งว่าต้องรอเตียง"

589661

ล่าสุดวันที่ 23 เม.ย.63 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ติดต่อไปยังผู้ป่วยรายนี้ทราบชื่อนางดวงดาว แก้วประดับ อายุ 41 ปี เล่าว่า ขณะนี้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งมารับตัวแล้ว นอนรอเตียงอยู่ อาหการทรง ๆ เหนื่อย คอแห้ง หิวน้ำ แต่ดื่มมากไม่ได้ เพราะเป็นไตวาย ต้องจำกัดน้ำ อาหารทุกชนิด รวมถึงไม่ได้ฟอกไตมา 5 ครั้งแล้ว

สำหรับอาการโควิด-19 เกิดขึ้นหลังไปรับการฟอกไต เมื่อวันที่ 17 เม.ย.64 ในช่วงบ่าย ๆ ซึ่งตามกำหนดฟอกไต 4 ชม. พร้อมกับคนที่เป็นโรคไตด้วยกันรวม 8 เตียงที่ฟอกไตอยู่ในห้องเดียวกัน แต่เวลาผ่านไปเพียง 2 ชม. ตนก็รู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ กระทั่งพยาบาลเข้ามาวัดไข้สูงถึง 38 องศาเซลเซียส จึงให้กินยาพารา แต่เมื่อใกล้ครบ 4 ชม.ก็เริ่มไม่ไหว และเป็นช่วงที่สามีขี่รถจักรยานยนต์มารับตนพอดี และสามีเดินเข้ามาดู จึงบอกสามีว่า “ไม่ไหว เวียนหัว ช่วยแจ้งพยาบาลให้หน่อย”

ทันใดนั้นพยาบาลก็เข้ามาพอดี ให้ออกจากเครื่อง กังวลว่าจะไม่ไหวและอาจจะช็อกคาเครื่องได้ และฉีดกลูโคสให้ 1 เข็ม แต่ตนไม่ไหวจึงเดินทางกลับด้วยแท็กซี่ และสามีขี่รถตาม มาถึงก็กินยาพารา

167378

ขณะเดียวกันภายในบ้าน มีแม่ของตนมีอาการไข้มาก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากที่แม่ชอบเดินทางไปตลาดบ่อนไก่ พระราม 4 อยู่เป็นประจำ แต่ประมาณวันที่ 15 เม.ย.64 คนในตลาดติดโควิด-19 แต่คิดว่าไม่ได้เป็นอะไร แม่จึงใช้ชีวิตร่วมกันจนถึงวันที่ 17 เม.ย.64 โดยในช่วงบ่ายหลังจากตนกลับจากฟอกไต ก็มีอาการไข้สูง แต่ก็ยังไม่มั่นใจ เพราะเพิ่งฟอกไตมาหรือป่วยโควิด-19 กันแน่

แต่ย้อนกลับไปตนก็อยู่บ้าน และแค่คลินิกฟอกไต จนมาเห็นว่าแม่เริ่มอาการหนัก มีอาการไข้สูง ฉี่ราด และแม่มีโรคประจำตัว คือ ความดัน เบาหวาน หัวใจ และไตวาย ตนพร้อมนายอุดมศักดิ์ แก้วประดับ อายุ 41 ปี สามี และลูกสาวอีก 2 คน น้องคิม อายุ 19 ปี และน้องเวฟ อายุ 9 ปี ร่วมกันพาแม่ได้ตรวจโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง วันที่ 17 เม.ย.64

560684

กระทั่งวันที่ 18 เม.ย.64 ผลออกมาปรากฏว่าแม่ติดโควิด-19 และกว่ารถพยาบาลจะมารับก็เกือบ 2 วัน จากนั้นตนจึงตัดสินใจตรวจโควิด-19 ในวันที่ 19 เม.ย.64 และผลออกมาปรากฏว่าติดโควิด-19 วันที่ 20 เม.ย.64 ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าให้กักตัวอยู่บ้าน ตนจึงแจ้งว่าตนเป็นโรคไต ต้องล้างไตวันเว้นวัน แต่ก็ไม่มีรถโรงพยาบาลมารับ

ในวันที่ 21 เม.ย.64 จึงให้สามีและลูกสาวไปตรวจ ปรากฏว่าผลออกมาวันที่ 22 เม.ย.64 ลูกสาวทั้ง 2 คน ติดโควิด-19 ยกเว้นสามี ทั้งนี้ตอนนี้ที่อยู่บ้านก็มีอสม., เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยใกล้บ้าน และศูนย์บริการสาธารณสุข 16 กรุงเทพฯ เอาถุงยังชีพ เจลแอลกอฮอล์, น้ำยาฆ่าเชื้อ, หน้ากากอนามัยและถุงเก็บขยะติดเชื้อมาให้ พร้อมบอกให้กักบริเวณ โดยไม่มีการส่งข้าวส่งน้ำให้เลย ทำให้สามีตนต้องออกไปหาซื้อข้างนอกซึ่งก็มีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม วันนี้หมดความอดทนแล้ว จึงมีการไลฟ์สด ไม่เช่นนั้นก็จะต้องรอแบบนี้ไปอีกนาน ไม่ว่าจะติดต่อทางโรงพยาบาลไปกี่ครั้ง ก็บอกว่าให้รอเตียง นอกจากนี้ตนเป็นห่วงลูกทั้ง 2 คนมาก ๆ ไม่อยากให้เป็นอะไร ซึ่งลูกคนเล็กอาการยังดีอยู่ ยังสามารถเล่นได้ตามปกติ ร่าเริง ยังไม่ทรุด ส่วนตนแยกไปกับตัวคนเดียว มีไอและมีไข้ ได้แต่กินยาพาราบรรเทา แต่ยังดีที่ตอนนี้มีสามีดูแลเด็ก ๆ อยู่ แต่เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.64) สำนักงานเขตฯ ส่งจดหมายมาให้สามีกักตัว จึงกังวลว่าถ้าสามีกักตัว ก็จะไม่มีคนไปซื้อข้าว หรือทำกับข้าวให้เด็ก ๆ ทั้ง 2 กิน

968465

นายอุดมศักดิ์ แก้วประดับ อายุ 41 ปี สามีนางดวงดาว เปิดเผยว่า ตนยังไม่มีอาการใด ๆ ยกเว้นช่วงกลางคืนมีไข้ประมาณ 37 องศาเซลเซียส จึงกินยาพาราป้องกันไว้ เบื้องต้นดูอาการ 14 วัน หลังจากนั้นจะตรวจโควิด-19 ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง แต่ทางสำนักงานเขตฯ ส่งหนังสือมาให้ตนกักตัว

ขณะที่ศูนย์ 16 ก็โทรศัพท์มาคอยอัปเดตอาการ พร้อมให้คำแนะนำว่าให้แยกกันอยู่ ให้คำแนะนำเรื่องของการใช้ชีวิตร่วมกัน เช่น การแยกภาชนะ และใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน ซึ่งตนก็มีข้อตกลงกับลูก ๆ ว่า หลังจากหยิบจับอุปกรณ์ใด ๆ ในพื้นที่เป็นกลาง ให้ใช้แอลกอฮอล์ฉีดฆ่าเชื้อทุกครั้งโดยเฉพาะห้องน้ำ

ส่วนเด็ก ๆ ทั้ง 2 คนก็ยอมรับได้ เพราะเป็นข้อบังคับที่จะต้องปฏิบัติ ตน ก็ทำความเข้าใจกับเด็ก ๆ ว่า เกิดขึ้นแล้วก็ต้องเข้าใจและดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ตอนนี้ก็ให้เด็ก ๆ กักตัว และช่วยสังเกตอาการ เพราะตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อทางโรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษา ขณะที่อาหารตอนนี้มองว่าประมาณ 3 วัน ยังสามารถประทังชีวิตได้ แล้วก็เป็นห่วงว่าทานอาหารกันแค่มาม่า ไข่ อาจจะทำให้เด็ก ๆ ขาดสารอาหาร แต่ก็ต้องทำใจเพราะออกไปไหนไม่ได้ ตอนนี้เหลือแต่ตนที่จะต้องดูแล เพราะชาวบ้านก็ต่างวิตกกังวลกันไปหมด

933394

ทั้งนี้ สิ่งที่กังวลที่สุด คือ ความเสี่ยงของตนที่มองแล้วว่าร้อยละ 80 ต้องติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน จึงอยากให้ทางโรงพยาบาล รีบมารับตัวลูกไปรักษา ส่วนเรื่องรองลงมา คือ อาหาร เพราะหลังจากนี้การจะเดินทางออกไปซื้ออาหารคงยากลำบาก และมีความเสี่ยงต่อคนอื่น ๆ ด้วย

ส่วนประเด็นที่ภรรยาของตนไลฟ์สด ร้องขอความช่วยเหลือนั้น ตนเชื่อว่าไม่สามารถอดทนได้แล้ว หากทนต้องตายคาบ้านแน่ ๆ และต้องยอมรับว่าภรรยาของตนเป็นโรคไต อาการของภรรยาก็เหมือนคนจมน้ำตลอดเวลา ซึ่งทรมานมาก ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการนำคนที่ติดเชื้อเข้ารักษาโดยเร็ว จะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ในอีกมุมตนก็เข้าใจในเรื่องของเตียงในโรงพยาบาลที่ไม่เพียงพอด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส