ประมวลภาพ เทศกาลโฮลี เทศกาลสาดสีอินเดียแบบนิวนอร์มอล ไม่วายแพร่โควิดกระจาย

5 เม.ย. 64

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับ เทศกาลโฮลี (Holi Festival) เทศกาลสาดสีอินเดียอันสำคัญและแปลกติดอันดับโลกของอินเดีย โดยจะจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนมีนาคม ในส่วนของปี 2021 เทศกาลโฮลีจัดขึ้นในวันที่ 28-29 มีนาคม ที่ผ่านมา

โควิดอินเดีย ช็อกโลกอีกครั้ง ติดเชื้อวันเดียวเกือบ 1 แสนคน รัฐบาลเตรียมล็อกดาวน์ประเทศ 

ทั้งนี้ เทศกาลโฮลี ในปีนี้มีความแตกต่างไปจากทุกปี เนื่องจากมีการระบาดของ โควิด19 เนื่องจากอินเดียมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับต้นๆของโลก เทศกาลแห่งสีสันในปีนี้ผู้ที่มาร่วมงานจึงมีทั้งใส่หน้ากากและชุดป้องกัน โควิด แต่เมื่อเข้าร่วมงาน การเว้นระยะห่างทางสังคมก็ไม่อาจทำได้ หลายคนหน้ากากหลุด รวมถึงมีการสัมผัสตัวกัน โดยในภาพเป็นงานที่เมืองโกลกาตา หลายภาพแสดงให้เห็นว่า ไม่มีการป้องกันความเสี่ยงเรื่อง โควิด19 เลย

000_96y644

ต่อมา วันที่ 4 เม.ย. 64 จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยตลอด 1 วันที่ผ่านมา มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 89,000 ราย ภายในวันเดียว ซึ่งถือเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ต่อวันที่สูงที่สุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่แพร่ระบาดในช่วง เทศกาลโฮลี

อย่างไรก็ตาม เทศกาลโฮลี คือเทศกาลของชาวฮินดูซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ปีละสองวันในช่วงเดือนมีนาคม วันที่สองทุกคนจะสาดผงสีใส่กันอย่างสนุกสนาน หรืออาจจะสาดน้ำใส่กัน คล้ายๆ สงกรานต์ในไทย รูปแบบของการเฉลิมฉลองเทศกาลโฮลี่นี้เทียบได้กับสงกรานต์ของไทย มีการสาดน้ำใส่กันแต่เป็นน้ำที่ผสมสีสันต่างๆ ใช้ผงสีซัดใส่กันหรือป้ายหน้าป้ายตัวกันอย่างสนุกสนาน รวมถึงเปิดเพลงเต้นรำกันไปด้วย นิยมเล่นกันในเวลาเช้าถึงเที่ยงวันก็เลิก ต่างคนต่างกลับบ้านไปอาบน้ำและพักผ่อน

ส่วนจะออกมาพบปะสังสรรค์กัน แจกขนมหวานและสวมกอดกัน เทศกาลโฮลี่จึงถือเป็นเทศกาลแห่งมิตรภาพ มิตรสหายได้แสดงไมตรีเข้าสวมกอดกัน ผู้ที่เคยขัดแย้งกันก็จะได้ปรับความเข้าใจและคืนมิตรภาพ ขณะที่สีเลอะเทอะติดตัวมีความหมาย คือ ความเข้มแข็งของมิตรภาพที่จะอยู่ติดตรึงไปตลอดกาล ไม่มีวันจาง ผู้ที่ร่วมงานนิยมใส่เสื้อผ้าสีขาว เมื่อเสร็จงานจะมีการเก็บเสื้อผ้าตัวที่สวมใส่ไว้ ช่วงคํ่าของวันแรกจะมีการจัดซุ้มกองไฟเพื่อทำพิธีบูชา จัดไว้เฉพาะสำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว และมีลูกชาย เพราะการบูชานี้ทำเพื่อสร้างสิริมงคล และปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากลูกชาย และสำหรับคู่แต่งงานใหม่ที่ยังไม่มีลูก ขอจะทำพิธีบูชาขอลูกชายในเทศกาลนี้

000_96y4xk

000_96y4wy

000_96y63z

000_96y4xc

000_96y647

000_96y4xx

ภาพจาก AFP

เทศกาลสาดสี ยืนยันการ์ดไม่ตก คกก.เชียงใหม่ เชื่อ สั่งตักเตือน-คาดโทษ 

สูงสุดในรอบ 4 เดือน! โควิดอินเดีย ระบาดใหม่ ติดเชื้อวันเดียว 40,953 ราย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม