เทศกาลสาดสี ยืนยันการ์ดไม่ตก คกก.เชียงใหม่ เชื่อ สั่งตักเตือน-คาดโทษ

5 เม.ย. 64

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ แค่ตักเตือนคาดโทษผู้จัดงาน เทศกาลสาดสีเชียงใหม่ ทำเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 หลังเรียกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเข้าชี้แจงแล้ว พบภาพขัดมาตรการควบคุมป้องกันไม่รัดกุมเพียงพอ แต่ผู้จัดยังยืนยันการ์ดไม่ตกและขอโทษทำสังคมไม่สบายใจ

1617606324427

ความคืบหน้ากรณี สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดเทศกาลสาดสี (HOLIFestival) ที่เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองของประเทศอินเดีย ในงาน FINEDAY@NightBazaar บริเวณไนท์บาซาร์ ย่านการค้ายามค่ำคืนชื่อดังกลางเมืองเชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.64 ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลกันว่าเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และเป็นการหย่อนยานมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโควิด-19 หรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งตรวจสอบว่าฝ่าฝืนมาตรการโควิด-19 และระบุว่าต้องมีผู้รับผิดชอบขณะที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้เรียกตัวผู้จัดงานเข้าชี้แจงเมื่อวันที่ 31 มี.ค.64พร้อมระบุว่าจะมีการลงโทษและดำเนินคดีตามกฎหมายหากพบว่ามีการฝ่าฝืนมาตรการป้องกันควบคุมโรค

1617606294992

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าเมื่อวันที่ 31มี.ค.64 ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญทางตัวแทนสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ผู้จัดงานเทศกาลสาดสีเข้าพบและชี้แจงต่อคณะกรรมการฯแล้ว พร้อมทั้งมีการเปิดคลิปบันทึกภาพการจัดงานประกอบการพิจารณาด้วยซึ่งเบื้องต้นพบว่าการจัดงานไม่มีมาตรการควบคุมและป้องกันอย่างรัดกุมเพียงพอตามเงื่อนไขข้อตกลงการอนุญาตให้จัดงาน โดยทางฝ่ายผู้จัดงานได้ชี้แจงยืนยันว่า ไม่ได้การ์ดตก และมีมาตรการควบคุมป้องกันอย่างเข้มงวด พร้อมขออภัยทุกฝ่ายที่ทำให้เกิดความกังวลใจ

ทั้งนี้จากการประชุมพิจารณาร่วมกันของคณะกรรมการเบื้องต้นได้ทำการว่ากล่าวตักเตือน และคาดโทษทางผู้จัดงานไว้ก่อน โดยมีเงื่อนไขว่าหากการจัดงานดังกล่าวไม่ปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะไม่มีการลงโทษใดๆ แต่หากพบผู้ติดเชื้อจะสั่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที พร้อมต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่ากรณีการจัดงานเทศกาลสาดสีที่เกิดขึ้นนี้อยากให้เป็นบทเรียนและกรณีตัวอย่างของการจัดงานว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคในระดับพื้นที่ต้องมีการควบคุมดูแลและตรวจสอบอย่างใกล้ชิดด้วยว่าการจัดงานมีการปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อตกลงเรื่องมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัดหรือไม่ นอกจากนี้ในกรณีการจัดงานที่แม้จะสามารถจัดได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจัดและมีการทำเงื่อนไขข้อตกลงแต่ทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคในระดับพื้นที่ก็มีความจำเป็นที่ควรจะต้องเข้าไปสอดส่องดูแลและตรวจสอบว่ามีการปฏิบัติใด ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือไม่อย่างไร

โดยยืนยันว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่เน้นย้ำเข้มงวดทุกมาตรการในการป้องกันการรแพร่ของเชื้อโควิด-19อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งกรณีของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่นั้น จากนี้ไปหากจะมีการขออนุญาตจัดงานใดจะต้องพิจารณาและควบคุมอย่างเข้มงวดมากกว่าเดิม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ