ธนาธร รับทราบข้อหาปมไลฟ์ วัคซีนโควิด ชี้ไร้ประสิทธิภาพการฉีด ยังค้างสต็อก 1 ล้านโดส

30 มี.ค. 64

วันนี้(30 มี.ค.64) นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เข้าพบ พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รอง ผกก.(สอบสวน) สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกกรณีที่นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งความไว้เมื่อวันที่ 21 ม.ค.64 ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามกฎหมายอาญา ม.112, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และหมิ่นประมาทฯ กรณีไลฟ์เฟซบุ๊กบรรยายหัวข้อ "วัคซีนพระราชทาน ใครได้ใครเสีย" บนเพจคณะก้าวหน้าและเพจนายธนาธร วิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลที่มีความล่าช้า

ดีอีเอส แจ้งความเอาผิด "ธนาธร" ม.112-พ.ร.บ.คอมฯ ไลฟ์เฟซบุ๊กวัคซีนโควิด

นายธนาธร เปิดเผยว่า ได้รับหมายเรียกจากการวิจารณ์กลยุทธ์การบริหารจัดซื้อจัดหาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งส่วนตัวไม่มีความกังวล ยืนยันว่า หากใครได้รับชมคลิปดังกล่าว จะเห็นว่าไม่มีข้อความใดที่ละเมิดข้อหานี้เลย ส่วนกรณีกระทรวงเศรษฐกิจเพื่อดิจิตัลและสังคม(ดีอีเอส) ทำคำร้องขอให้ศาลสั่งให้ถอดคลิปเฟซบุ๊กไลฟ์ดังกล่าว ซึ่งศาลชั้นต้นตัดสินให้ยกคำร้อง และเห็นแล้วว่าสิ่งที่พูดไว้เมื่อ 2 เดือนก่อนเกิดขึ้นจริงในตอนนี้ หากพึ่งบริษัทใดบริษัทหนึ่งมากเกินไป อาจเป็นความเสี่ยงต่อสังคม

000_9624vk
นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

นายธนาธร ยังกล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์เกี่ยวกับวัคซีนตอนนี้แบ่งเป็นเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง จัดหา และเรื่องการฉีด เพราะขณะนี้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 1.5 แสนโดส ยังมีวัคซีนค้างสต็อกกว่า 1 ล้านโดส และฉีดตั้งแต่ปลายเดือนก่อนถึงตอนนี้ ตกวันละ 5,000 โดส แสดงให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพในการฉีด การจะหมด 1 ล้านโดส ต้องใช้เวลา 200 วัน จึงจะหมดสต็อก หากไม่ตรวจสอบประชาชนคงไม่ทราบ เหตุใดจึงไม่รีบกระจายไปในเมื่อมีวัคซีนในมือ กระบวนการทั้งหมดมีปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ดึงสถาบันมาปกปิดความผิดของตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า การถูกหมายเรียกในวันนี้จึงไม่เหนือความคาดหมาย

1584230
พล.ต.อ.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.

นายธนาธร ยังระบุด้วยว่า วันนี้มีการใช้กฎหมายที่เลือกปฏิบัติแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน อดีตที่ผ่านมามีผู้ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลมาแล้วหลายครั้ง แต่กลับมีการสลายชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่มีความสงบสันติและมีข้อเรียกร้องชัดเจน ต้องเรียกร้องรัฐบาลว่าหากต้องการให้สังคมอยู่อย่างสงบสุข ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เสมอภาค 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้เดินทางมาติดตามคดีนี้ โดยระบุว่า คดีตาม ม. 112 กองบัญชาการ จะต้องติดตามคดีนี้ด้วยตนเอง 

"อนุทิน" สวน "ธนาธร" รู้ทุกเรื่อง แต่ไม่รู้สำนึก ซัดมือไม่พายอย่าราน้ำปมวัคซีนโควิด

"หมอวรงค์" จ่อแจ้ง 112 "ธนาธร" ไลฟ์วัคซีนโควิด ล่า 1 แสนรายชื่อค้านก้าวไกลยื่นแก้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ