สุเทพยิ้มขึ้นรถผู้ต้องหารับสภาพนอนคุก 3 รัฐมนตรีชูมือลาทำแฟนคลับร่ำไห้ (คลิป)

24 ก.พ. 64

วันที่ 24 ก.พ. 64 เวลา 09.00 น. ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาคดีกบฏ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และข้อหาอื่น ๆ ขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัฒน์ ช่วงปี 2556

291724

ศาลขึ้นนั่งบัลลังก์เริ่มอ่านคำพิพากษาคดี ต่อมาพวกจำเลยที่ถูกลงโทษ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์กรมธรรม์ประกันอิสรภาพ ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยศาลพิเคราะห์คำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้ว อนุญาตให้ประกันตัว จำเลยที่ 15 นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, จำเลยที่ 26 นายคมสัน ทองศิริ, จำเลยที่ 29 นายสาวิทย์ แก้วหวาน, จำเลยที่ 30 นายสุริยะใส กตะศิลา, จำเลยที่ 33 นายสำราญ รอดเพชร, จำเลยที่ 34 นายอมร อมรรัตนานนท์ ตีราคาประกันคนละ 6 แสนบาท

481162

ส่วนจำเลยที่ 1 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลัง.ประชาชาติไทย อดีตเลขาธิการ กปปส., จำเลยที่ 3 นายชุมพล จุลใส, จำเลยที่ 4 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลฯ, จำเลยที่ 5 นายอิสสระ สมชัย, จำเลยที่ 7 นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม, จำเลยที่ 8 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาฯ, จำเลยที่ 16 นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตพุทธะอิสระ, จำเลยที่ 24 เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ ศาลอาญาเห็นควรให้ส่งคำร้องขอประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

315207

วันนี้นายสุเทพกับพวกจำเลยรวม 8 คน จึงต้องถูกควบคุมตัวไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯก่อน ระหว่างรอคำสั่งศาลอุทธรณ์

451373

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ด่วน! ศาลตัดสินจำคุก กปปส. สุเทพ 5 ปี-พุทธิพงษ์ 7 ปี -ณัฏฐพล 6 ปี 16 เดือน
3 รัฐมนตรี หลุดจากตำแหน่งทันทีหลังศาลตัดสินจำคุกคดี กปปส.

198991

โดยระหว่างที่ 8 แกนนำ ที่ไม่ได้รับการประกันตัวในวันนี้เดินออกจากเดินออกจากห้องควบคุมตัวภายใต้ศาลอาญารัชดาภิเศกเพื่อขึ้นรถของเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่จอดรออยู่ทางด้านหลัง มีมวลชนเข้ามาให้กำลังใจพี่มารอให้กำลังใจร้องเพลง "สู้ไม่ถอย" พร้อมตะโกนขอให้ทุกคนสู้ ๆ ทุกคนต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มและโบกมือทักทายแต่กลุ่มมวลชนที่มารอให้กำลังใจ

ซึ่งนางทยา ทีปสุวรรณ มารอส่งสามี ขึ้นรถเรือนจำไปยังเรือนพิเศษกรุงเทพ ได้ระบุด้วยอาการน้ำตาคลอบอกว่า "สู้ และได้เตรียมของใช้ให้สามี และยังเชื่อในความถูกต้องและอุดมการณ์ ยืนยันสิ่งที่ทุกคนทำไปซึ่งเป็นเรื่องปกติของการเมือง เชื่อและยึดมั่นความถูกต้อง ในเมื่อผลออกมาอย่างนี้ก็น้อมรับ ทุกคนกำลังใจดี"

982256

ทั้งนี้ การที่ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีเอส และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ทำให้ทั้ง 3 คน ต้องหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีทันที

385543729902341491

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง “รัฐมนตรี” ไว้ที่ หมวด 8 มาตรา 160 รัฐมนตรีต้อง

(1) มีสัญชาติไทยโดยการเกิด
(2) มีอายุไม่ต่ำกว่าสามสิบห้าปี
(3) สําเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า
(4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์
(5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง
(6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98
(7) ไม่เป็นผู้ต้องคําพิพากษาให้จําคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทําโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท
(8) ไม่เป็นผู้เคยพ้นจากตําแหน่ง เพราะเหตุกระทําการอันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 186 หรือมาตรา 187 มาแล้วยังไม่ถึงสองปีนับถึงวันแต่งตั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส