"ระเบียบวาทะศิลป์" ปรับตัวสู้โควิด! เปิดการแสดงออนไลน์ "หมอลำเดอะซีรีส์"

19 ก.พ. 64

ถึงจะเน้นสืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสานแบบไทบ้าน แต่วงดนตรีหมอลำก็มีการพัฒนาก้าวทันโลกที่ทันสมัยจนแทบจะวิ่งตามไม่ทันกันอยู่แล้ว ทั้งเวที แสงสีเสียง ยิ่งใหญ่อลังการยืนหนึ่ง 300 กว่าชีวิต สำหรับคณะหมอลำ "ระเบียบวาทะศิลป์" ที่นับว่าโด่งดังที่สุดเลยก็ว่าได้ในนาทีนี้ ล่าสุดได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ เล่าถึงต้นกำเนิดของคณะระเบียบวาทศิลป์ พร้อมทั้งเล่าถึงได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ออกงานไม่ได้ แต่ปรับเปลี่ยนวิธีการแสดง ให้แฟนได้ใกล้ชิดทางออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "คัฑลียา มารศรี" เปิดใจครั้งแรก! ไม่รับงาน 2 ปี เพราะปัญหาส่วนตัว พร้อมคืนวงการบันเทิงเต็มตัว!
- "เต๋า ดราก้อนไฟว์" เปิดใจในรายการ ต้มยำอมรินทร์ สงสารตัวเองที่แฟนๆ ไม่เคยจำหน้าได้ คิดว่าตัวเองคือ "ออย ธนา"
- "ต่อง สาวิตรี" ติดหนัก! โซเชียล-ซีรีส์วาย รับปลื้ม #ไบร์ทวิน เอ่ยปากชมเล่นเข้ากันดี
- เปิดชีวิตพ่อลูกอ่อน "อ้วน รังสิต" ทะเลาะกับภรรยาหนักมากเรื่องเลี้ยงลูก!
- ดูบังเกิดเกล้าย้อนหลัง ละครแซบอมรินทร์ทีวี ที่นี่  

s__69386277

ถาม คณะระเบียบวาทะศิลป์ ปีนี้เป็นปีที่เท่าไหร่

พ่อเอ๊ะ ปีนี้เป็นปีที่ 58 แล้วครับ


ถาม ถ้าย้อนไปเมื่อ 58 ปี ไม่ได้เป็นรูปลักษณ์หรือแสดงในแนวทางนี้

พ่อเอ๊ะ : ไม่ครับ ในสมัยของคุณพ่อคุณแม่ก่อตั้ง ก็จะแต่งตัวง่ายๆ ถ้าเอามาเปรียบเทียบกับศิลปะ ทุกภาคจะเป็นคล้ายๆ ลำตัด จะใส่โจงกระเบน ใส่เสื้อแขนสั้นคอกลม แล้วมาสมมติเอาว่าใครเป็นตัวอะไร คณะหนึ่งก็ 7 คน 10 คน ตามยุคตามสมัย พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ เมื่อก่อนคณะเราคนก็ไม่ได้เยอะ เครื่องแต่งตัวก็ไม่ได้มาลักษณะนี้


ถาม แล้วการแสดงเดี๋ยวนี้เป็นแนวไหน

พ่อเอ๊ะ : เป็นลักษณะแนวประยุกต์ครับ ไม่ว่าจะเป็นเพลงหรือศิลปะต่างๆ ที่เราเอามาประยุกต์ให้มันเข้ากับสมัยใหม่ ว่าคนชอบฟังเพลงแนวไหน คนชอบเต้นลักษณะไหน เราก็เอามาประยุกต์ท่าเต้นให้กับแดนเซอร์ในคณะเรา ซึ่งก็ทำให้เกิดความฮือฮาในกลุ่มแดนเซอร์ เพราะท่าเต้นสมัยก่อนจะใช้การรำ แต่ตอนนี้เป็นการประยุกต์ใช้ให้เข้ากับปัจจุบันเพื่อให้เกิดความสนุก


ถาม ทั้งหมดที่เราเห็นความอลังการยิ่งใหญ่แสง สี เสียง เวที ฉาก ไฟ เครื่องเสียงทั้งหมด

พ่อเอ๊ะ : เป็นของผมเองทั้งหมดเลยครับ เราขนไปที่งานเองทั้งหมดเลย ซึ่งเราใช้รถบรรทุกที่ขนของเครื่องเสียงทั้งหมด 10 คัน รถบัส 5 คัน แล้วก็จะมีคนขนเสบียง รถตู้ รถศิลปิน

s__69386279

ถาม ตอนนี้คิวเต็มไปถึงปีไหนแล้ว

พ่อเอ๊ะ : ตอนนี้คิวเต็มไปถึงปี 68 แล้วครับ แต่ก็ยังไม่ได้เต็มทั้งปีนะครับ แต่ที่จะเต็มฃเฉพาะวันที่เป็นเทศกาล เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ หรือศุกร์ เสาร์ ตอนนี้เต็มเรียบร้อยครับ


ถาม ถ้าย้อนกลับไปถึงต้นฉบับของความเป็นหมอลำแบบของคณะระเบียบวาทะศิลป์ เรียกว่าเป็นลำเรื่องต่อกลอน เป็นยังไง แล้วตอนนี้ยังเป็นแบบนี้อยู่ไหม

พ่อเอ๊ะ เรายังยืดคำว่าลำเรื่องต่อกลอนอยู่ ถึงจะเป็นยุคสมัยใหม่ ถึงจะนำวิวัฒนาการเข้ามาผสมผสานในการแสดง แต่ลำเรื่องต่อกลอน เราก็ยังคงอยู่ เพราะว่ามันเป็นมรดกและวัฒนธรรมที่เราดำรงรักษาเอาไว้ อย่างเช่น เรื่องราวเป็นลักษณะที่ว่าดาวร้าย ตีเมืองเขาแล้วจะฆ่าสามีนางเอก แล้วนางเอกก็มาขอร้องไว้ ซึ่งดาวร้ายก็บอกกับนางเอกว่าถ้าอยากให้สามีมีชีวิตอยู่ต้องยอมไปกับเขา นางเอกจึงยอมเสียสละว่าอย่าฆ่าสามีตัวเองจึงยอมไปกับดาวร้าย นี่แหละ จึงเป็นที่มาของลำเรื่องต่อกลอน เพราะว่าคนหนึ่งลำ คนหนึ่งร้อง ต่อกันในกลอนเดียวให้จบ


ถาม ปกติเราเริ่มกี่โมง

พ่อเอ๊ะ ปกติงานเราเริ่มสามทุ่มถึงหกโมงเช้า เพราะว่าช่วงสามทุ่มถึงเที่ยงคืน จะเป็นคอนเสิร์ตเป็นการเต้นของแดนเซอร์ นำเพลงทั้งเก่าทั้งใหม่ทั้งโชว์ต่างๆ นำมาเล่นช่วงนี้ จากเที่ยงคืนถึงหกโมงเช้าก็จะเป็นลำเรื่องต่อกลอน จะเป็นละครให้พี่น้องเขาได้ดูกัน


ถาม หมอลำเดอะซีรีส์เป็นยังไง

พ่อเอ๊ะ : หมอลำเดอะซีรีส์ ทีมงานเพิ่งทำ เพราะมีคนมาเสนอไอเดียว่าอยากให้มีที่มาที่ไปของวงในยุคนี้ ว่าช่วงโควิดเราทำยังไง ทำอะไรแบบไหน เราก็เลยสร้างสตอรี่มา ปูพื้นมาว่าตั้งแต่โควิดเข้ามา ผลกระทบจากโควิดเป็นยังไง เราก็สร้างเรื่องมาเรื่อยๆ แล้วมาเปิดตรงที่ว่ามีคนรุ่นใหม่ รุ่นลูก รุ่นหลานเสนอว่า เราทำแบบนี้ดีไหม เป็นการถ่ายทอดสดไลฟ์สตรีมมิ่งแบบกลุ่มปิด เป็นออนไลน์ ใครที่อยากเข้ามาดูถ่ายทอดสดไลฟ์สตรีมมิ่ง ต้องซื้อออนไลน์เข้ามาดู มันก็เลยเป็นที่มาของหมอลำเดอะซีรีส์ ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่เราได้ทำขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา การตอบรับจากแฟนๆ ดีเลยนะครับ เราก็ไม่คิดว่าจะไปได้หรือไปรอด เพราะว่ามันเป็นครั้งแรก แล้วค่าบัตรก็ค่อนข้างราคาสูง เพราะถ้าเราไลฟ์ธรรมดาเราก็จะ 100 มาตลอด แต่ครั้งนี้เราตั้งไว้ 198 บาท ถือว่าประสบความสำเร็จอยู่ครับ

s__69386278

ถาม แล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้าง จากที่เราเคยเล่นแล้วคนดูเยอะแยะ แต่ตอนนี้เราต้องเล่นกับหน้ากล้อง

ท็อป นรากร : ก็จะรู้สึกเหงาหน่อยครับ รู้สึกแปลกตา เพราะเวลาที่เราขึ้นเวทีหมอลำทุกครั้ง จะมีคนดูเต็มหน้าเวที ตอนนี้เวลาเล่น ถ้าคนไหนที่ไม่ได้เข้าฉาก ก็จะไปช่วยเชียร์เพื่อนๆ เป็นคนดูให้แทน


ถาม ใครได้พวงมาลัยมากที่สุดในวง ได้สูงเท่าไหร่

ท็อป นรากร : แล้วแต่วันสำคัญครับ เราจะได้เยอะที่สุดคือวันเกิด ปีใหม่ วันวาเลนไทน์ แฟนคลับที่อยู่แต่ละจังหวัดจะมารวมตัวกันเพื่อมาอวยพรวันเกิดให้เรา ซึ่งเคยได้มากที่สุดคือสามแสนห้าครับ ต่อคืน เฉพาะวันสำคัญนะครับ บางวันไม่ได้เลยก็มีครับ


ถาม อยากจะฝากอะไรแฟนๆ บ้าง

ติ่งลี่ : ฝากหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ด้วยนะครับ

หมูหยอง : ฝากหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ อย่าทิ้งกันนะครับผม

สุกัญญา : ฝากผลงานหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ ไม่ว่าจะเป็นทางเพจ ทางช่องยูทูบ แฟนเพลงแฟนคลับทุกคนช่วยเป็นแรงเชียร์และกำลังใจให้กับพวกเรา ทีมงานหมอลำคณะระเบียบวาทศิลป์ด้วยนะคะ

ท็อป นรากร : อยากฝากแฟนๆ ทางบ้านเป็นกำลังใจให้กับพวกเราทุกฝ่ายด้วยนะครับ ถึงว่าตอนนี้เราจะต้องหยุดการแสดงเพราะโควิดไป แต่ว่าถ้าเปิดมาแล้วเราจะสร้างสรรค์ผลงานดีๆ มาให้แฟนๆ ได้ชมแน่นอนครับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม