ปิดตำนาน “ทีโอที-กสทฯ” ควบรวม "โทรคมนาคมแห่งชาติ" ฝันเป็นที่ 3 ของผู้ให้บริการโทรคมฯ

7 ม.ค. 64

ปิดตำนาน “ทีโอที-กสทฯ” มัดรวม 2 หน่วยเกือบ 2 หมื่นคนทั่วประเทศ คลอดบริษัทใหม่ NT โทรคมนาคมแห่งชาติ “พุทธิพงษ์” ฝัน เป็นที่ 3 ของผู้ให้บริการโทรคมฯ ในตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "หมอทวีศิลป์" แจงเพิ่ม เบรกดราม่า ไม่โหลดแอปฯ หมอชนะ อาจติดคุก
- เปิดใจความรักที่แรก! "เสนาหอย" ซุ่มเงียบ คบ "น้องเค้กส้ม" ดีกรีนางงามเวทีนางสาวไทย
- เดือดแทนภรรยา! "ดีเจต้น" ปะทะชาวเน็ตปมรำคาญ "ใหม่ สุคนธวา" โพสต์บ่นเยอะ ลั่นเดี๋ยวเจอกันกูไม่ตลกด้วย

7 มกราคม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดตัวบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)หรือ NT ที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ที่มีจำนวนพนักงานรวมทั้งสิ้น 4,800 คนทั่วประเทศ และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT มีจำนวนพนักงานกว่า 12,000 คนทั่วประเทศ โดยมีหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ประธานกรรมการ NT และนาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ NT พร้อมด้วยนายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการ พันเอก สรรพชัย หวะนันทน์ กรรมการและนายจำเริญ โพธิยอด กรรมการ นำคณะ ผู้บริหาร และพนักงานเข้าร่วม ณ ห้องออดิทอเรียม สำนักงานใหญ่ CAT ซึ่งได้เปลี่ยนเป็นสำนักงานใหญ่ NT ถนนแจ้งวัฒนะ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า การควบรวมครั้งนี้เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ที่เห็นชอบให้ CAT และ TOT ควบรวมกิจการเป็นบริษัทเดียวภายใน 6 เดือนเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนของภาครัฐ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนนโยบายของรัฐในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งบริการเพื่อสังคมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยต่อมาเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติขยายเวลาดำเนินการควบรวมให้อีก 6 เดือน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดย NT ยังคงมีฐานะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีกระทรวงการคลังถือหุ้นทั้งหมด

“ผมมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนให้ NT มีความแข็งแรง สามารถเป็นกลไกในการผลักดันนโยบายด้านดิจิทัลของภาครัฐในด้านต่าง ๆ โดยในปี 2564 นี้ในการวางระบบการใช้โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เป็นหนึ่งเดียว โดยจะมีการเสนอแพคเกจในปีเดียว เพื่อต้องการให้ NT เป็น 1 ใน 3 ของผู้ให้บริการโทรคมนาคม โดยผ่านพันธมิตร ในการให้บริการทั้งระบบเสียง (วอยซ์) และบริการดาต้า ซึ่งจะมีการออก ซิมดาต้า ที่ก้าวไกลที่สุดในการใช้มือถือ ซึ่งเชื่อว่าจากศักยภาพขององค์กรที่ควบรวมทรัพยากรต่าง ๆ ร่วมกันทั้งสินทรัพย์ โครงข่าย เทคโนโลยี บุคลากร ที่มีอยู่ จะสามารถรองรับและมีบทบาทในการช่วยขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ” รมว.ดีอีเอส กล่าว


ทั้งนี้ในการควบรวมครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมกับคู่ค้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และลูกค้าเนื่องจาก NT จะรับโอนกิจการ สิทธิ หนี้ ความรับผิดชอบ และสินทรัพย์ของ CAT และ TOT มาทั้งหมด โดย NT พร้อมที่จะดำเนินงานของ CAT และ TOT อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการให้บริการลูกค้าเดิมของ CAT และ TOT โดยทั้งสองหน่วยงานได้พิจารณาแนวทางการให้บริการในด้านต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นตั้งแต่วันแรกของการควบรวม

นาวาเอก สมศักดิ์ สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ NT กล่าวว่า วานนี้ (6 ม.ค.64) ได้มีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) NT ในหลายวาระ โดยในวันนี้ (7 ม.ค.64) ได้มีคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารให้ดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ จำนวน 20 สายงาน และออกระเบียบการปฏิบัติงานของบริษัท NT

“ผมดำเนินงานตามที่ รมว.สั่ง ในวันนี้ NT จะเริ่มปฏิบัติงาน โดยมีการออกระเบียบ แต่งตั้ง รองฯ และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ จำนวน 20 ตำแหน่ง 20 สายงาน ส่วน ท่านมรกต เป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และเลขาบอร์ด NT เพื่อให้การบริหารงานของบริษัทใหม่ไปด้วยความเรียบร้อยและดำเนินกิจการเชิงรุกได้อย่างต่อเนื่อง คล่องตัว มีประสิทธิภาพ ตามระเบียบบริษัท” รักษาการซีอีโอ กล่าว

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการ เปิดเผยว่า จำนวนบอร์ดที่มี 5 คน ถือว่าน้อยกับโครงสร้างของหน่วยงานที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้นเตรียมที่จะเสนอ ขอเพิ่มบอร์ดอีก 2-3 ท่าน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านกฏหมาย คณะอนุกรรมการตรวจสอบ เป็นต้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม