ผวายิ่งกว่าเดิม! ผู้เชี่ยวชาญเตือน โควิดกลายพันธุ์ระบาดง่าย-ติดได้ทุกวัย

3 ม.ค. 64

ผู้เชี่ยวชาญ เผย เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม และสามารถแพร่ระบาดได้ทุกช่วงวัย

สำนักข่าว BBC ของอังกฤษ รายงานอ้างผลการศึกษาจาก Imperial College Londo ว่า ไวรัสโควิด-19 กลายสายพันธุ์ใหม่เพิ่มจำนวนได้อย่ารวดเร็ว โดยไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่ระบาดในทุกช่วงวัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ย้ำ! พ่อค้า-แม่ค้า ห้ามใช้มือเปล่าจับอาหาร ป้องกันโควิด-19
- ผวา! บุรุษพยาบาลติดโควิด หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 8 วัน
- 2021 ระส่ำต่อเนื่อง! "โควิดกลายพันธุ์" ลามหลายประเทศ "ไทย" ตั้งการ์ดรับ "ศึกใน" สู้ "ศึกนอก"
ก่อนต้านไม่อยู่ "ญี่ปุ่น" อ่วมโควิดกลายพันธุ์ ประกาศปิดประเทศยาวถึง 31 ม.ค. 64

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ผลการศึกษานี้ชี้ว่า รัฐบาลอังกฤษจำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดมากกว่าเดิม เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น โดยผู้เชี่ยวชายจำนวนมากเห็นว่า มาตรการที่อังกฤษบังคับใช้อยู่ยังไม่เพียงพอในการควบคุมไวรัส แม้สถานการณ์ในอังกฤษจะอยู่ในภาวะวิกฤติ แต่ประชาชนจำนวนมากทั่วประเทศ ก็ยังละเลยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า ตำรวจในกรุงลอนดอนได้รับแจ้งให้สลายการรวมกลุ่มผิดกฎหมายในวันส่งท้ายปีกว่า 50 จุด

ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดและควบคุมไวรัส หลังพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศ ขณะที่โรงพยาบาลหลักแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน เริ่มปรับการทำงานเพื่อรับมือกับภาวะวิกฤติ โดยไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยหนักด้วยมาตรฐานระดับสูงได้อีกต่อไป เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมากเกินกว่าที่โรงพยาบาลจะรับไหว ขณะที่โรงพยาบาลท้องถิ่นไม่สามารถรับผู้ป่วยเข้ามารักษาได้อีกแล้ว เพราะไม่มีเตียงในการรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น

ล่าสุด อังกฤษรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ทะลุ 50,000 คน ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมขณะนี้อยู่ที่กว่า 2,600,000 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นกว่า 74,000 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม