2021 ระส่ำต่อเนื่อง! "โควิดกลายพันธุ์" ลามหลายประเทศ "ไทย" ตั้งการ์ดรับ "ศึกใน" สู้ "ศึกนอก"

29 ธ.ค. 63

เปิดไทม์ไลน์จาก "อู่ฮั่น" สู่การ "กลายพันธุ์" ที่แพร่เร็วขึ้นกว่าเดิม สัญญาณเตือนศักราชใหม่ 2021 "ไทย" การ์ดห้ามตก

จากการรายงานข่าวถึง "โรคระบาดปริศนา" ที่มีศูนย์กลางการแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศจีน เมื่อราวต้นเดือน มกราคม ปี 2020 หน่วยงานสาธารณสุขเร่งตรวจสอบจนพบว่าโรคปริศนาดังกล่าวนั้นเป็น "ไวรัสโคโรนา" สายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ที่สามารถติดต่อจาก "คนสู่คน"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- จีนยืนยันผู้ป่วยโรคปอดบวมปริศนา เพิ่มเป็น 44 ราย - ประชาชนหวั่น "โรคซาร์ส" กลับมาระบาด
- จีนรับแล้ว "ไวรัสอู่ฮั่น" ระบาดจากคนสู่คน ล่สุดดับแล้ว 4 ราย
- เชียงใหม่ผวา พบเด็กชายบินจากอู่ฮั่น ไข้สูง คุมเข้มส่ง รพ.

จากมณฑลเล็ก ๆ ในจีน เชื้อไวรัสโควิด-19 ลุกลามไปในหลายประเทศแถบเอเชีย รวมถึงประเทศไทยด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย ก่อนจะเป็นข่าวช็อกโลกเมื่อพบว่า โควิด-19 ข้ามซีกโลกไปยังฝั่งยุโรป ทำผู้คนล้มตายราวใบไม้ร่วง เนื่องจากหลายปัจจัยที่เอื้อต่อการระบาดอย่างเช่น การไม่สวมหน้ากากอนามัย สภาพอากาศ เป็นต้น

ตลอดปีที่ผ่านมา ทั่วโลกเผชิญกับวิกฤตที่ไม่เพียงทำลายชีวิตหรือสุขภาพ แต่รวมไปถึง ความพินาศทางเศรษฐกิจ ที่บังคับให้มวลมนุษยชาติต้องหยุดนิ่ง ระยะเวลา 1 ปีเต็ม ๆ ที่ผู้นำในแต่ละประเทศร่วมด้วยคณะทำงานต่างระดมสมองเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด

แต่แล้วก่อนวาระแห่งการเฉลิมฉลองช่วงสิ้นปีจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็สร้างความหวาดวิตกไปทั่วโลกอีกครั้ง

วันที่ 13 ธ.ค. 2020 สหราชอาณาจักร รายงานว่าพบการกลายพันธุ์ไปจากเชื้อก่อโรคโควิด-19 ดั้งเดิม แม้การกลายพันธุ์ในเชื้อไวรัสเป็นจะเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่หนนี้ไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน เมื่อพบว่ามันสามารถแพร่ได้อย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับที่ องค์การอนามัยโลก ระบุว่า อัตราการการแพร่เชื้อเพิ่มจาก 1.1 เป็น 1.5 คน
ต่อมา วันที่ 23 ธ.ค. 2020 สหราชอาณาจักร ได้ออกแถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ 2 คน เดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นคนละสายพันธุ์กับที่ระบาดในอังกฤษขณะนี้ ความระส่ำยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ประเทศ "ฝรั่งเศส" พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์เคสแรกของประเทศ ขณะที่ "ญี่ปุ่น" สั่งล็อกดาวน์ประเทศหลังพบผู้ป่วยกลายพันธุ์ยืนยัน 1 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ก่อนต้านไม่อยู่ "ญี่ปุ่น" อ่วมโควิดกลายพันธุ์ ประกาศปิดประเทศยาวถึง 31 ม.ค. 64

ตามที่ได้กล่าวไปแล้วว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และล่าสุดถึงคราว "ไทย" ต้องหวาดผวา เมื่อ "มาเลเซีย" ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงได้ออกแถลงการณ์ พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดของโลก ให้ชื่อว่า "A701B" โดยมีจุดการระบาดที่รัฐซาบาห์ ยืนยันว่าเป็นคนละสายพันธุ์กับเชื้อกลายพันธุ์ที่อังกฤษ คาดว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 60 คน ขณะที่ไทยกำลังเผชิญกับการระบาดรอบใหม่ด้วย สายพันธุ์ GH ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่กำลังระบาดไปในอินเดียและทะลักเข้าเมียนมาและไหลเข้าสู่ไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เชียงรายพบติดเชื้อเพิ่มอีก 6 คน เป็นผู้หญิงทั้งหมดเดินทางจากโรงแรม 1G1
- เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ กทม. 2 ราย กลับจากท่าขี้เหล็ก ไม่กักตัว
- แม่สอดพบชายวัย 70 ลอบเข้าไทยพร้อมโควิด ญาติ-จนท.แพทย์เสี่ยง 13 คน

ถึงวันนี้ "วัคซีน" ยังคงเป็นความหวังเดียวในการสู้กับเชื้อโรคนี้ แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันได้ว่าจะมาถึงเมื่อไร ฉะนั้นสิ่งเดียวที่สามารถทำได้เองก่อนที่วัคซีน หรือวัดดวงกับประสิทธิภาพวัคซีน นั่นก็คือ การปรับพฤติกรรมป้องกันโรค ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างทางสังคม ติดตามข่าวสารเพื่อเตรียมตัวรับมือในทุกสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2021  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ