ม.ศิลปากรปิดยาวฆ่าเชื้อ หลังเด็กสอบเข้าติดโควิด-19 ปรับแผนเปิดสอนออนไลน์แทน (คลิป)

28 ธ.ค. 63

กรณีสำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม รายงานไทม์ไลน์ของผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อเวลา 12.00 น. เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 23 เพศหญิง อายุ 15 ปี ต.บางระกำ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

773500299124

โดยมีประวัติเดินทางเข้ามาสอบในมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ในเวลา 08.30 น. ของวันที่ 20 ธ.ค.63 โดยใช้สถานที่ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

994643760067

ต่อมาทางมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้สืบค้นประวัติของผู้เข้าสอบจากฐานข้อมูลการสมัคร ปรากฏพบตรงตามไทม์ไลน์ของจังหวัด โดยพบว่านักเรียนคนดังกล่าวได้เดินทางมาสอบที่คณะวิทยาศาสตร์จริงที่ห้องสอบ 1239 อาคารวิทยาศาสตร์ 1 เข้าสอบห้องเดียวกันทั้งภาคเช้าและบ่าย

420275

ก่อนที่คณะวิทยาศาสตร์ จะชี้แจงผ่านแถลงการณ์เรื่อง กรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เข้ามาในพื้นที่อาคาร และประกาศปิด พื้นที่คณะวิทยาศาสตร์ฯ ห้ามมีการเข้า - ออกไม่ว่ากรณีใด ๆ เป็นระยะเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 26-30 ธ.ค.63 เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทุกพื้นที่ภายในคณะวิทยาศาสตร์ และขอให้บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from Home)

604302

ล่าสุดศ.ดร.คณิต เขียววิชัย รองอธิการบดี พระราชวังสนามจันทร์ ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา เป็นการสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าร่วมโครงการโอลิมปิกวิชาการ โดยเด็กนักเรียนคนดังกล่าวก็เข้าร่วมการสอบปกติ แต่ก่อนเข้าห้องสอบเด็กนักเรียนทุกคนจะต้องผ่านการวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และอาจารย์ผู้คุมสอบมีการให้นักเรียนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการสอบ ซึ่งจากการคัดกรองนักเรียนคนดังกล่าว ไม่ได้มีอุณหภูมิเกินที่กำหนดหรือมีไข้ อาจารย์ก็อนุญาตให้เข้าห้องสอบตามปกติ

943277

จากการตรวจสอบไทม์ไลน์ของจังหวัดนครปฐม จึงทราบว่านักเรียนคนดังกล่าวมีมารดา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาก่อน ที่ ต.บางระกำ มีประวัติขายอาหารทะเล ไปซื้อของที่ตลาดกลางกุ้ง แต่นักเรียนคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 หลังการสอบไปแล้วคือวันที่ 21 ธ.ค.63 แต่เมื่อมีการลงไทม์ไลน์ว่าเด็กคนดังกล่าวได้เดินทางมาสอบที่มหาวิทยาลัย ทางคณะฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงร่วมกันเช็กข้อมูลจึงทราบว่ามีการมาสอบจริง ช่วงเช้าสอบอีกห้อง ช่วงบ่ายสอบอีกห้อง รวมนักเรียนที่เข้ามาสอบจำนวนทั้งหมด 90 คน

ในวันที่นักเรียนคนดังกล่าวเข้ามาสอบ มีการเดินไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารเพชรรัตน์ ซึ่งห่างจากคณะวิทยาศาสตร์ไปประมาณ 300 เมตร แต่ที่โรงอาหารเพชรรัตน์จะมีการคัดกรองวัดไข้วัดอุณหภูมิและมีจุดล้างมือ มีโต๊ะนั่ง ฉากกั้น เช่นเดียวกัน จึงมั่นใจว่าในวันนั้นกล่าวเด็กนักเรียนไม่เยอะมาก จำนวนคนจึงไม่หนาแน่น ส่วนอีกจุดหนึ่งเด็กนักเรียนได้เดินทางไปที่ร้านสะดวกซื้อ 7-11

707621

จากนั้นจึงมีการนำส่งข้อมูลทั้งหมดให้กับสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เพื่อติดตามเชิงรุกรวม 90 ส่วนคณะอาจารย์และพนักงาน 7-11 ที่เกี่ยวข้องรวม 8 คน มีการให้กักกันตัว 14 วัน สังเกตอาการ ส่วนคณะอาจารย์มีการตรวจหาเชื้อโควิด ที่รพ.นครปฐมแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลแต่ตนเองมั่นใจว่าไม่น่าเป็นห่วง

นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยได้มีการติดต่อไปยังด่านกักกันสัตว์ ซึ่งเป็นด่านที่มีอุปกรณ์ในเรื่องของน้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อเป็นอย่างดี จึงมีการประสานให้ทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อพื้นที่ของคณะวิทยาศาสตร์และจุดอื่น ๆ ที่นักเรียนคนดังกล่าวได้มีการเดินทางไปใช้บริการรวมไปถึงพื้นที่อื่นโดยรอบมหาวิลัยตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว จึงคิดว่ามาตรการต่างๆที่มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการไปจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริหารและบุคลากรเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกันมั่นใจว่า โอกาสที่นักศึกษาคนอื่นๆจะติดเชื้อโควิด-19 นั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากในระยะที่ผ่านมานอกจากทางประกาศจังหวัดประกาศปิดสถาบันศึกษา แต่ทางมหาวิทยาลัยยังคงใช้มาตรการในการเรียนออนไลน์ ในวันดังกล่าวจึงไม่มีนักศึกษาเข้ามาแออัดในมหาวิทยาลัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส