"สิงคโปร์-ฮ่องกง" พบผู้ป่วยโควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษ

25 ธ.ค. 63

สิงคโปร์และฮ่องกง ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขนิดกลายพันธุ์ซึ่งพบในอังกฤษ รวม 3 ราย โดยเป็นนักศึกษาเดินทางกลับจากอังกฤษ

รัฐมนตรีสาธารณสุขของสิงคโปร์ แถลงยืนยันในวานนี้ (24 ธ.ค.63) ระบุ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกที่มีเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B117 ที่มีการกลายพันธุ์ในอังกฤษ โดยเป็นนักเรียนหญิงวัย 17 ปี ที่เดินทางกลับมาจากอังกฤษเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. และตรวจพบเชื้อในวันที่ 8 ธ.ค.

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ใกล้ชิดของนักเรียนหญิงที่ติดเชื้อกลายพันธุ์ดังกล่าวถูกนำเข้าสู่กระบวนการกักตัวทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า ยังไม่พบเชื้อกลายพันธุ์ชนิดนี้แพร่ระบาดในระดับชุมชนของสิงคโปร์แต่อย่างใด และแสดงความมั่นใจว่า สิงคโปร์จะสามารถคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้

xxjpbee007368_20200527_pepfn0

ก่อนหน้านี้ทางการสิงคโปร์ได้มีการตรวจคัดกรองโควิด-19 ในระดับดีเอ็นเอ กับผู้ที่เดินทางกลับจากยุโรปไปแล้วทั้งหมด 19 ราย โดยมีการพบเชื้อโควิด-19 ในผู้ที่เดินทางมาจากยุโรปในช่วงระหว่างวันที่ 17 พ.ย. - 17 ธ.ค. รวม 31 รายในเดือนนี้ พร้อมทั้งยังสั่งห้ามผู้ที่มีประวัติเคยเดินทางไปยังอังกฤษเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ที่อาจจะแพร่เข้ามาในประเทศ หลังจากที่สามารถควบคุมการระบาดได้ดี จนแทบจะไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่แล้ว

สิงคโปร์ ถือเป็นชาติแรกในทวีปเอเชีย ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างเป็นทางการแล้ว และเป็นหนึ่งใน 6 ประเทศแรกของโลก ที่อนุมัติสั่งซื้อและได้รับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบอ็อนเท็ค เช่นเดียวกับ อังกฤษ สหรัฐฯ แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ และกาตาร์  โดยวัคซีนล็อตแรกที่รัฐบาลสิงคโปร์สั่งซื้อได้ถูกส่งมาถึงโดยเครื่องบินของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส 

แม้นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ จะไม่ได้เปิดเผยว่าวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกนี้มีจำนวนเท่าใด แต่ผู้นำสิงคโปร์ยืนยันว่า วัคซีนนี้มีเพียงพอสำหรับฉีดให้ประชาชนที่สมัครใจ รวมถึงเพียงพอสำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงซึ่งรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ และผู้สูงอายุ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดล่าสุดในสิงคโปร์อยู่ที่ 58,495 คน และมีผู้เสียชีวิต 29 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ช็อกโลก! มาเลเซีย ยืนยันพบ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" คาดมีผู้ติดเชื้อแล้ว 60 คน
สถานการณ์โควิดล่าสุด: "อังกฤษ" พบโควิดกลายพันธุ์เพิ่มอีก 1 ชนิด ระบาดเร็วยิ่งกว่าชนิดแรก

โควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก! "อังกฤษ" ยอดผู้ป่วยทุบสถิติ 3.6 หมื่นรายในวันเดียว

ขณะเดียวกันหน่วยงานสาธารณสุขของฮ่องกง เผยว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 คน ที่มีผลการวิเคราะห์พันธุกรรมไวรัสว่าเป็นชนิดเดียวกับไวรัสโควิดกลายพันธุ์ในอังกฤษ เช่นกัน โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 คน เป็นนักศึกษาที่เดินทางมาจากอังกฤษ โดยคนหนึ่งฟื้นตัวและออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนอีกคนยังอยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกงสั่งให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับนักศึกษาทั้ง 2 คน กักตัวแล้ว

get-100-1

นอกจากนี้ ทางการฮ่องกงยังบังคับใช้มาตรการที่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษ ต้องเข้ารับการกักกันโรคเป็นเวลา 21 วัน จากเดิม 14 วัน ซึ่งล่าสุด ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 8,353 คน เมื่อวันพุธ(23 ธ.ค.)ที่ผ่านมา โดยพบผู้ติดเชื้อในฮ่องกงเพิ่ม 47 คน และผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ทราบที่มาอีก 20 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม