หัวอกแรงงานเมียนมา สะอื้นถูกมองแพร่โควิด-19 แม่ค้าใจบุญอ้าแขนรับให้กินฟรี (คลิป)

25 ธ.ค. 63

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.63 บนโลกออนไลน์ ชาวเน็ตมีการแชร์คลิปวิดีโอของสาวชาวเมียนมา 2 คน ที่ออกมาถ่ายคลิประบายความในใจ หลังจากที่สถานการณ์ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 พบว่าแหล่งการระบาดของโรค-19 เกิดมาจาก จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีแรงงานชาวเมียนมาเป็นจำนวนมากทำงานและพักอาศัยอยู่

665369

โดยหญิงสาวรายแรก ระบุว่า ตนเป็นสาวโรงงานอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร พร้อมยกมือไหว้ "อยากจะบอกว่าเวลานี้ พี่ ๆ ด่าคนพม่าไปก็เท่านั้น เพราะคนพม่าบางคนก็ฟังออกบ้าง อ่านออกบ้าง ด่าคนพม่าไปก็เท่านั้น ตอนนี้ไม่มีใครทราบว่าใครเป็นคนเอาโรคนี้เข้ามา ตอนนี้มันเกิดขึ้นแล้ว ทุกคนก็ต้องช่วยกัน ถ้าสมมติว่าพวกหนูอ่านออก พวกหนูพูดไทยได้ ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์ เป็นภาษาพม่านะคะ ขอร้องค่ะว่าโรคโควิด-19 ไม่มีใครอยากเป็นหรอกค่ะ คนพม่าก็ไม่อยากเป็น ขอให้พี่ ๆ หยุดด่าได้แล้ว คนพม่าก็รักประเทศไทยไม่แพ้คนไทยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ"

ขณะที่ หญิงสาวชาวเมียนมาอีกราย ถึงกับร่ำไห้ออกมาด้วยความท้อแท้ และบอกว่าน้อยใจที่ไม่มีใครอยู่เคียงข้าง และไม่รู้ว่าจะเจอปัญหาอีกมากแค่ไหน เพราะไม่มีใครเป็นที่พึ่ง ไม่รู้ว่าขณะนี้จะใช้ชีวิตไปได้อีกนานแค่ไหน และขอขอบคุณคนที่เข้ามาให้กำลัง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มระบาดตั้งแต่กรณีเจ้าของแพกุ้ง ที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกพบมีผู้ติดเชื้อที่ จ.สมุทรสาคร นับพันคน ส่วนใหญ่มีประวัติเดินทางไปตลาดดังกล่าวทั้งสิ้น และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ทำให้มีกระแสต่อต้านไปยังแรงงานที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ทีมข่าวเดินทางไปยังชุมชนสินมั่นคง ซอยสุขสวัสดิ์ 78 อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีแรงงานชาวเมียนมาพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

399677

สอบถามนายเหลียน เทียน อายุ 27 ปี ซึ่งทำงานในโรงงานเหล็กในพื้นที่ กล่าวว่า ตนมาทำงานที่ประเทศไทยเป็นเวลา 3 ปีแล้ว ที่ผ่านมาส่วนใหญ่มักจะอยู่แต่ในพื้นที่ของตัวเอง โดยออกไปทำงานและกลับมาพักผ่อนที่ห้อง ไม่ค่อยออกไปเที่ยวข้างนอก ตอนนี้รู้ข่าวเรื่องการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 รู้สึกกลัว แต่คิดว่าไม่น่าเป็นห่วงเพราะตนไม่ได้ใกล้ชิดกับคนที่ติดโรคนี้ รวมถึงไม่มีญาติอยู่ จ.สมุทรสาคร อาหารการกินต่าง ๆ ก็ซื้อกินในละแวกบ้านเท่านั้น และดูแลตัวเองโดยการสวมแมสก์เป็นประจำ

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ฉัจธมน สิงห์ตาลกง" ได้โพสต์ข้อความ เชิญชวนให้แรงงานชาวเมียนมาในพื้นที่ ถนนวัดคู่สร้าง - ประชาอุทิศ มาซื้อข้าวที่ร้านตัวเองได้ หากไม่มีใครขายให้ หรือหากไม่มีเงินก็สามารถมากินฟรีได้ จนมีผู้แชร์โพสต์และชื่นชมเป็นจำนวนมาก

891512

ล่าสุดวันที่ 24 ธ.ค.63 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยังร้านครัวเมืองเพชร ถนนประชาอุทิศ-คู่สร้าง ซึ่งเปิดเป็นร้านอาหารตามสั่ง

670545

น.ส.ฉัจธมน สิงห์ตาลกง อายุ 42 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตนโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป เพราะทราบข่าวว่ามีบางร้านไม่ขายอาหารให้แรงงานต่างด้าว จึงรู้สึกสงสาร คิดว่าเป็นคนเหมือนกัน ไม่ควรแบ่งแยก ตอนนี้สถานการณ์โรคโควิด-19 เกิดขึ้นแล้วก็ต้องช่วยกัน

729204

โดยหลังโพสต์ไปก็ยังไม่มีใครมาขอกินฟรี ซึ่งที่ผ่านมาร้านตนมีลูกค้าคนไทยเป็นหลัก ต่างด้าวมักจะซื้อกลับบ้าน ไม่กินที่ร้าน และทุกครั้งที่ต่างด้าวมาซื้อข้าวก็มักจะป้องกันดูแลตัวเองอยากดี โดยการใส่แมสก์ ซึ่งตนคิดว่าไม่มีอะไรน่ากลัว จึงวอนขอให้คนไทยอย่าป่วยทางจิต คิดมาก ทั้งนี้หากต่างด้าวไม่มีเงินตนก็ยินดีให้กินฟรี เพราะเข้าใจว่าบางส่วนอาจจะตกงาน แต่ที่ผ่านมาต่างด้าวไม่เคยมาขอกินฟรี มีแต่คนไทย ซึ่งตนก็ยินดีให้กินฟรี เพราะเข้าใจสถานการณ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส