คดีพลิกพม่าถูกทิ้งวัด พระยันแค่คนมาเดินเล่น ต่างด้าวท้อคนระแวงแจ้งจับไร้ไข้หวัด (คลิป)

24 ธ.ค. 63

กรณีเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองอำเภอดอนตูม เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรดอนตูม ร่วมกันจับแรงงานต่างด้าวภายใน วัดดอนตูมอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม หลังรับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ากลุ่มแรงงานแอบหลบซ่อนภายในวัด โดยทั้งหมดได้รวมกลุ่มกันแอบซ่อนอยู่ท้ายกุฏิวัด โดยพบว่าทั้งหมด เป็นแรงงานกัมพูชาแบ่งเป็นชาย 5 คน หญิง 2 คน และเด็ก 3 คน รวม 10 คน

277792

ทีมข่าวลงพื้นที่วัดดอนตูม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม พบว่าจุดที่พบแรงงานชาวกัมพูชาทั้ง 10 คน คือ บริเวณศาลาด้านหลังวัด ใกล้กับลานกว้าง และโบสถ์

933383

สอบถามพระมหาอุทัย ฐิตธัมโม อายุ 62 ปี เจ้าอาวาส กล่าวว่า ข่าวที่เสนอออกไปมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากแรงงานกลุ่มนี้เป็นชาวกัมพูชา มาทำงานก่อสร้างที่โรงงานปลากระป๋องใกล้กับวัด วันนี้หยุดงานจึงมาเดินเล่นในวัด ตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่

169523

จากนั้นคาดว่ามีขาวบ้านเข้ามาเห็น จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ โดยวันนี้มีนายจ้างเข้ามารับรองแต่ไม่มีใบอนุญาตทำงานมายืนยัน เจ้าหน้าที่จึงต้องควบคุมตัวไปตรวจสอบ ทั้งนี้แรงงานกลุ่มดังกล่าวเคยเข้ามานั่งเล่นในวัดเป็นประจำ แต่ช่วงนี้มีกระแสข่าวเรื่องแรงงานต่างด้าว ชาวบ้านจึงอาจจะวิตกกังวล โดยทางวัดไม่ได้กีดกันและแบ่งแยก เพราะที่ผ่านมาก็มีแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะชาวพม่า เข้ามาทำบุญเป็นประจำ

638704

จากนั้นทีมข่าวเดินทางไปยังโรงพยาบาลดอนตูม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดอนตูม ฝ่ายปกครองอำเภอดอนตูม และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข นำตัวแรงงานชาวกัมพูชาทั้ง 10 คนมาตรวจคัดกรองโรคโควิด-19

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า แรงงานทั้งหมดมีใบรับรองการทำงานถูกต้องตามกฎหมาย แต่จำเป็นต้องนำมาคัดกรองโรค เพื่อความสบายใจของชาวบ้านในพื้นที่

566577

สอบถามนายขุน เดือน อายุ 28 ปี แรงงานชาวกัมพูชา กล่าวว่า พวกตนทั้ง 10 คนเป็นเครือญาติกันทั้งหมด วันนี้หยุดงานจึงไปเดินเล่นที่วัดดอนตูม ไม่ได้ถูกนายจ้างนำมาทิ้งตามที่มีข่าว หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่เข้ามาและบอกให้พวกตนนั่งลง พร้อมขอตรวจวัดไข้ ตนไม่ได้ตกใจหรือกลัว เพราะมีเอกสารการทำงานครบ พยายามอธิบายกับเจ้าหน้าที่

โดยที่ผ่านมาตนก็ทำงานและพักผ่อนในพื้นที่ของตัวเอง ไม่ได้ออกไปเที่ยวที่ไหน เพราะกลัวติดโรคโควิด-19 แต่ยอมรับว่ากังวลที่ถูกจับตามอง และกลัวว่าจะถูกเรียกเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบอีก จึงอยากให้ชาวบ้านเห็นใจแรงงานต่างด้าวอย่างพวกตนบ้าง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส