ตร.แจงจำเป็นต้องปิดถนนป้องกันสถานที่ ชี้ไม่ได้แจ้งขออนุญาตชุมนุมถือว่าผิดกฎหมาย

25 พ.ย. 63

ตร.เพิ่มกำลังพลหน้า SCB สำนักงานใหญ่ เผยเบื้องต้นยังไม่มีการขออนุญาตการชุมนุมทั้ง 2 สถานที่ ขู่ยกระดับหากเกิดความรุนแรง

จากกรณีที่ ม็อบราษฎร ประกาศเปลี่ยนจุดนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 25 พฤศจิกายน จากเดิมสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มาเป็นที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ย่านรัชโยธิน ในเวลา 15.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ตำรวจวางกำลัง 1 กองร้อย หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
- ตรึงกำลังแน่น! เสริมตู้คอนเทนเนอร์ กั้น "ม็อบ 25 พฤศจิกา" ประชิด สนง.ทรัพย์สินฯ
- "ฝ่ายมั่นคง" จ่อเสนอประกาศ พรก.ฉุกเฉินร้ายแรงอีกครั้ง หากม็อบไม่สงบ
- คนกรุงอ่วม! ปิดถนนหลายเส้นทางสกัด #ม็อบ25พฤศจิกา สาหัสถึงขั้นต้องลางาน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 พ.ย.63 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ฐานะโฆษก บช.น. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.  ร่วมแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยเปิดเผย 4 มาตรการสำคัญ คือ 1.ป้องกันการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมที่เห็นต่าง 2.เรื่องการจราจรที่มีผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน 3.มีความจำเป็นต้องป้องกันระวังรักษาสถานที่สำคัญ  และ 4.กลุ่มผู้ชุมนุม ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตในพื้นที่ที่จะชุมนุม

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า แนวระวังป้องกันในพื้นที่สำคัญตอนนี้ ตามแผนของบช.น. ก็ยังคงต้องรักษาไว้อยู่ ซึ่งช่วงบ่ายเมื่อผู้ชุมนุมเปลี่ยนพื้นที่ก็จะมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้ง ส่วนเรื่องการจราจรช่วงเช้าวันนี้ มีผลกระทบเป็นเครือข่ายทั่ว กทม. ทำให้รถติดขัดในพื้นที่โดยรอบที่มีการวางแนวกั้น

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า การรับมือของกลุ่มต่างๆที่จะมาชุมนุม เบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 สถานที่ ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตกับเจ้าพนักงานดูแลการชุมสาธารณะตามกฎหมายแต่อย่างใด ทาง บก.น.2 ได้จัดกำลังเพิ่มเติมไปยังธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ เข้าดูแลพื้นที่และจัดการจราจร เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ขณะที่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่ออีกว่า การยกระดับการชุมนุม ล้วนเป็นประเด็นที่ตำรวจต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ขอฝากไปยังประชาชนไม่ว่าผู้ชุมนุมจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม ยืนยันที่จะปฏิบัติตามหน้าที่ ส่วนวิธีการใช้ตู้คอนเทรนเนอร์มาเป็นแนวป้องกัน ก็เป็นไปตามสถานการณ์ เพราะก่อนหน้านี้ใช้รถของ ขสมก.แล้วถูกทุบทำลายทำให้เสื่อมมูลค่า จึงได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์  ย้ำ การชุมนุมเป็นสิทธิของทุกคน แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม