ด่วน! แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าตุรกี-กรีซ บ้านเรือนพัง-ยังไม่รู้ยอดเจ็บ-ตาย

30 ต.ค. 63

ด่วน!! เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อนห่างกันไม่ถึง 10 นาทีในตุรกี วัดความรุนแรงได้ 6.6 และ 6.9 ตามมาตราแมกนิจูด พบบ้านเรือนพังราบ ยังไม่ทราบยอดเจ็บตายที่แน่ชัด

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติของสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อน ภายในเวลาห่างกันไม่ถึง 10 นาทีที่ประเทศตุรกี โดยวัดความรุนแรงได้ที่ระดับ 6.6 และ 6.9 ตามมาตราแมกนิจูด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ตุรกีไฟเขียว หวนเปิดบริการเที่ยวบินระหว่างประเทศวันแรก
- ตุรกีผุด "หน้ากากใส" ใส่ใจผู้พิการทางการได้ยิน
- แผ่นดินไหว 5.4 แม็กนิจูดเขย่าตอนเหนือ "โครเอเชีย"

รายงานข่าวระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในทะเลอีเจี้ยน บริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดอิซมีร์ทางตะวันตกของตุรกี และศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลเพียง 16.5 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนจำนวนมากในจังหวัดอิซมีร์ พังถล่มราบเป็นหน้ากลอง โดยล่าสุดมีรายงานการพบผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง แต่ทางการตุรกียังไม่สามารถยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตมากน้อยเพียงใดจากเหตุแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อนในครั้งนี้

รายงานข่าวระบุว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ นอกจากจะรับรู้ได้ในตุรกีแล้ว ยังสะเทือนไกลไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างกรีซ และไซปรัสด้วยเช่นกัน

ล่าสุด ทางการตุรกีมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดอิซมีร์ พร้อมจัดส่งกำลังทหาร รวมถึงทีมกู้ภัยเดินทางลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน ท่ามกลางรายงานว่ามี อาฟเตอร์ช็อค หรือแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหวเกิดขึ้นตามมาอีก “หลายร้อยครั้ง”

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม