แห่อาลัย “ผอ.สุริยา” ลูกชายอภัยมือยิง ญาติ “หมอภู” ปัดขัดแย้งส่วนตัวเผยเข้าฝันลา (คลิป)

5 ต.ค. 63

กรณีนายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่ติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี “ลูกเก้งเผือก” สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ซึ่งผู้ก่อเหตุยิง คือ นายภูวดล สุวรรณะ สัตวแพทย์หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ซึ่งหลังก่อเหตุได้หลบหนีไปยิงตัวตายที่บ้านพักในสวนสัตว์สงขลา ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เปิดปมมรณะ สัตวแพทย์สงขลายิง "ผอ.สุริยา" คาดเครียดถูกสอบเก้งหายหวั่นเป็นแพะ

-เปิดห้องสังหาร ผอ.สวนสัตว์ พบหนังสือเตรียมสอบ 11 ปาก ปมเก้งหาย - จนท.พาพิสูจน์กรงช็อก! เจอรูงูเข้าเขมือบสบาย

895543

ล่าสุดวันที่ 5 ต.ค.63 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานว่า ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ที่โรงพยาบาลสงขลา บริเวณห้องรับศพหลังโรงพยาบาล นายอัศเดช แสงพงค์ ลูกชายคนโตของ นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินทางมาพร้อมภรรยาและลูกสาวของคนตาย เพื่อรับศพของนายสุริยาออกจากโรงพยาบาล ภายหลังส่งตรวจชัยสูตรพลิกศพ

781133

โดยจะรับศพขึ้นเครื่องในเวลา 08.00 น. ที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ จ.สงขลา จากนั้นจะเคลื่อนร่างไปยังบ้าน จ.ชลบุรี เพื่อประกอบพิธีรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 14.00 น.

939187

บรรยากาศการรับศพ ภายหลังเคลื่อนร่างของนายสุริยา ที่คลุมด้วยผ้าขาว มีพวงมาลัยวางอยู่ด้านบน มีพระสงฆ์เดินนำ เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายร่างเตรียมบรรจุลงโรงศพขึ้นรถตู้ ซึ่งสังเกตว่า ภรรยาและลูกสาวต่างอยู่ในอาการเสียใจ ร้องให้เสียงดัง และตลอดการรับศพจะได้ยินเสียงร้องไห้ระงมตลอดเวลา หลังจากนั้นครอบครัวส่งศพผ่านกระบวนการคาร์โก้สนามบิน โหลดใต้ท้องเครื่อง จึงไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ)

ในเวลา 13.00 น. ครอบครัวเเละญาติ ๆ ได้นำศพของนายสุริยา แสงพงค์ เดินทางถึงวัดบ้านห้วยกรุ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา โดยภายในงานมีอดีตเพื่อนร่วมงาน เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เจ้าหน้าที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เเละข้าราชการสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม มาร่วมเเสดงความไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

600302

โดยเริ่มพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น. ก่อนที่เวลา 17.00 น. เป็นพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาเป็นประธานในพิธี หลังจากนั้นเวลา 18.30 น. เป็นพิธีสวดพระอภิธรรมคืนเเรก

850324

นายวราวุธ กล่าวถึงเรื่องการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตว่า ในส่วนของกระทรวงฯ มีการสมทบทุนเเละทำบุญกับครอบครัว เเต่ในส่วนของสวนสัตว์ ก็มีระเบียบในการช่วยเหลืออยู่เช่นกัน ซึ่งการสูญเสียในครั้งนี้สะเทือนวงการ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เเต่เมื่อเกิดขึ้นเเล้วก็ต้องให้กำลังใจคนทำงาน เบื้องต้นทางบอร์ดบริหารของกระทรวงฯ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง

ในขณะเดียวกัน ตนก็ได้หารือกับประธานบอร์ดบริหารกระทรวงฯ ให้ตั้งคณะกรรมดารตรวจสอบในสิ่งที่ประชาชนเคลือบเเคลงใจ ไม่ใช่เฉพาะกรณีสงขลา เเต่ตรวจสอบทุกสวนสัตว์ว่า มีเหตุไม่ชอบมาพากลส่วนใดบ้าง หากพบการทุจริตก็จะดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนในเรื่องกรอบเวลายังไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้

554590

ส่วนในเรื่องการเรียกขวัญกำลังใจให้คนทำงาน เบื้องต้นจะมีการเเต่งตั้ง CEO รักษาการให้เร็วที่สุด อยากให้คนทำงานทุกฝ่ายมั่นใจ ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายเป็นบุคลากรณที่มีคุณค่า ควรให้เกียรติผู้เสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม ส่วนในเรื่องข้อเท็จจริงของการสั่งย้าย ยังตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องภายในองค์กรสวนสัตว์ เเต่ผู้ถูกสั่งย้ายก็ไม่ได้หมายความว่า จะผู้กระทำผิดเสมอไป เเต่เป็นการป้องกันข้อกังขาในกระบวนการตรวจสอบ

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงเรื่องงูเหลือมกินเก้งว่า ส่วนตัวก็มีความสงสัยว่า งูเหลือมตัวนั้นตายเพราะกินเก้งเข้าไป หรือตายเพราะต้องการผ่าพิสูจน์ว่ากินเก้งหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับงูเหลือมที่ต้องมาตาย เพียงเเค่ต้องการพิสูจน์ซากเก้งในท้องหรือไม่

ส่วนกรณีที่ ปรากฎภาพโครงกระดูกสัตว์ ลักษณะต้องสงสัยว่าเป็นซากเก้งเผือกนั้น ตนก็สงสัยว่าหากตายจนเป็นซาก เหตุใดจึงเพิ่งปรากฎข้อมูล หากผอ.สุริยา ไม่ลงไปตรวจสอบหรือสอบถามเรื่องนี้ก็จะไม่ทราบ เเต่มาเกิดเรื่องสูญเสียก่อน ขณะที่บรรยากาศ ภายหลังจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายวราวุธได้โผกอดให้กำลังใจเเม่ผู้เสียชีวิต เเละให้กำลังใจครอบครัว

434335

นายอัศม์เดช เเสงพงค์ ลูกชายของนายสุริยา กล่าวว่า วันนี้ขอพูดเฉพาะเรื่องงานศพ ซึ่งจะมีการสวดพระอภิธรรม 9 คืน วันนี้เป็นการสวดคืนเเรก เเละสวดวันสุดท้ายวันที่ 13 ต.ค.63 ก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 14 ต.ค.63 ตนต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มาช่วยงาน เเละขอบคุณผู้ที่มาร่วมไว้อาลัยทุกคน ที่ทำให้งานของพ่องดงามสมเกียรติ

โดยส่วนตัวไม่ได้ติดใจผู้ที่ก่อเหตุฆ่าพ่อเเล้ว เพราะถึงอย่างไรเขาก็ได้เสียชีวิตไปเเล้ว ส่วนเรื่องคดีความหลังจากนี้ก็คงปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ เเต่ทั้งนี้ขอขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลงมากำชับให้ตำรวจเร่งสางคดีเก้งที่หายไป

959918

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้พูดคุยกับเเม่ผู้เสียชีวิต นางกิ้มเตี้ยน เเสงพงษ์ อายุ 79 ปี เดินทางมาจาก จ.สงขลา เพื่อร่วมงานศพลูก ยังอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ เปิดเผยว่า ลูกชายเป็นคนรักสัตว์มาตั้งเเต่เด็ก เป็นคนมีจิตใจโอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลือคนอื่น เพื่อนฝูงต่างรักใคร่ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ซึ่งการที่ลูกชายได้รับราชการ เเละได้เลื่อนขั้นเป็นถึงผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถือเป็นความภาคภูมิใจของครอบครัวเป็นอย่างมาก หลังจากลูกเสียชีวิตตนเสียใจมาก เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกะทันหัน คงยากที่จะทำใจได้ เเต่วันนี้เห็นคนมาช่วยงาน เเละมาเเสดงความไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก เเสดงให้เห็นถึงคุณงามความดีของลูกชาย ซึ่งตนก็รู้สึกปลื้มใจ

690497

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังเดินทางไปที่วัดบ้านพร้าว หรือวัดไทรทอง ต.ทำนบ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ นายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หรือ หมอภู หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์สวนสัตว์สงขลา โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการสวดพระอภิธรรมศพ ซึ่งบรรยากาศยังคงเต็มไปด้วยความโศกเศร้า และญาติพี่น้อง ที่ทยอยเดินทางมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการฌาปนกิจศพขึ้นในวันที่ 9 ต.ค.63 เวลา 16.00 น.

245467

พ.ต.อ.ผล สุวรรณะ พี่ชายของหมอภู เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่กังวลหากผลการสืบสวนว่าหมอภู มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายไปของเก้งเผือก เพราะเชื่อมั่นในตัวน้องชาย และให้เป็นไปตามกระบวนการสืบสวนสอบสวน เพราะโดยอาชีพของน้องชาย และอุปนิสัยของน้องชายไม่ใช่คนที่จะทำเรื่องแบบนี้

ส่วนที่ตำรวจคาดว่า มีสาเหตุที่ก่อเหตุอื่น นอกจากการสั่งย้าย คือ ปมความความขัดแย้งส่วนตัว หรือไม่ พ.ต.อ.ผล มองว่า อาจไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งที่มีส่วนตัว ระหว่างหมอภู และ ผอ.สุริยา คิดว่าเป็นเรื่องของระบบการทำงานมากกว่า และไม่ใช่การขัดแย้งกันโดยตรงของทั้งสองฝ่าย เพราะจากการทำงาน อาจจะมีการสื่อสารกันไม่ถูกต้อง และไม่เข้าใจกัน รวมทั้งเป็นความไม่เข้าใจกันที่สะสมมานานหลายต่อหลายครั้ง

พ.ต.อ.ผล ยังเผยอีกว่า หลังจากที่น้องชายเสียชีวิตเมื่อวานนี้ หลานชายเล่าให้ฟังว่า เมื่อคืน ของวันที่ 4 ต.ค.63 ผู้ตายมาเข้าฝันบอกว่าตอนนี้สบายใจแล้ว และพอใจที่ครอบครัวนำเครื่องทองเหลือง ที่เป็นของสะสมมาใช้ในงานศพ และขอบคุณครอบครัวที่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้

828171

โดยเมื่อวันที่ 6 ต.ค.63 ที่ผ่านมา ทีมข่าวได้ย้อนกลับไปที่สำนักงานสวนสัตว์สงขลา ซึ่งอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปเก็บภาพภายในห้องที่เกิดเหตุ พบว่าด้านในยังคงมีเลือดติดกระจายอยู่บริเวณผนังห้อง บนเพดาน หรือแม้แต่โต๊ะทำงานและโซฟา ส่วนใหญ่จะเป็นเศษเลือดที่กระเซ็นไปติดบริเวณต่าง ๆ ซึ่งแม้ว่าจะมีการทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว แต่ภายในห้องทำงานยังคงมีกินคาวเลือดคลุ้งอยู่ทั่วบริเวณ

656622

ในเอกสารฉบับดังกล่าว ได้มีการสอบพยานรวมทั้งสิ้น 8 คน ซึ่งทีมข่าวได้เอกสารมาบางช่วงบางตอน โดยระบุถึงคำให้การของ 3 คน คือ นายทวีศักดิ์ แก้วประดิษฐ์ ตำแหน่งพนักงานบำรุงสัตว์ 4 เจ้าหน้าที่ดูแลเก้งเผือก, นายณฐวัตร แก้วอานนท์ ตำแหน่งนักวิชาการสวนสัตว์ 6 เจ้าหน้าที่ดูแลเก้งเผือก, นายสุรศักดิ์ ยิ้มประเสริฐ ตำแหน่งนักบริหาร ห้วหน้างานวิจัย รักษาการหัวหน้างานบำรุงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

431712

พยานคนที่ 1 นายทวีศักดิ์ แก้วประดิษฐ์ ตำแหน่งพนักงานบำรุงสัตว์ 4 เจ้าหน้าที่ดูแลเก้งเผือกให้การโดยสรุปว่า ช่วงเช้าวันที่ 19 ก.พ.63 มาปฏิบัติงนตามปกติ และได้ตรวจนับสัตว์ปรากฏว่ามีเก้งเผือก จำนวน 1 ตัวหายไป จึงได้ค้นหาบริเวณโดยรอบ เพื่อตรวจสอบความผิดปกติว่า งูเหลือมเข้ามาหรือไม่ หรืออาจจะถูกขโมย หรือหลุดหายไปแต่ไม่พบจึงแจ้งหัวหน้างาน และหัวหน้าฝ่ายเพื่อทราบ

847546

พยานคนที่ 2 นายณฐวัตร แก้วอานนท์ ตำแหน่งนักวิชาการสวนสัตว์ 6 เจ้าหน้าที่ดูแลเก้งเผือก ให้การโดยสรุปว่า ช่วงข้าวันที่ 19 ก.พ.63 มาปฏิบัติงานตามปกติ และได้ตรวจนับสัตว์ปรากฏว่ามีเก้งเผือก จำนวน 1 ตัวหายไป จึงได้ค้นหาบริวณโดยรอบไม่พบร่องรอยของงูเหลือม หรือความขำรุดของส่วนจัดแสดง และไม่มีร่องรอยของการต่อสู้กรณีถูกขโมย

872970

พยานคนที่ 3 นายสุรศักดิ์ ยิ้มประเสริฐ ตำแหน่งนักบริหาร ห้วหน้างานวิจัย รักษาการหัวหน้างานบำรุงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ให้การโดยสรุปว่า ได้รับแจ้งเรื่องกวางหลุดจากภายนอก จึงได้เดรียมทีมเจ้าหน้าที่ไปจับกวาง และได้เจอนายทวีศักดิ์ คนลี้ยงเก้งเผือก แจ้งว่าเมื่อเช้าได้ตรวจนับสัตว์พบว่ามีเก้งเผือกหายไปจำนวน 1 ตัว เวลาประมาณ 10.00 น.

118802

พล.ต.อ.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของคดี ตอนนี้ตำรวจกำลังรวบรวมหลักฐาน และหาสาเหตุแรงจูงใจการก่อเหตุครั้งนี้ แม้ว่านายภูวดล จะยิงตัวตายตามแล้ว ซึ่งตำรวจต้องหาสาเหตุที่แท้จริงว่าอะไรทำให้ต้องก่อเหตุ โดยยังไม่ตัดประเด็นใจทิ้ง ทั้งเรื่องการโยกย้าย เรื่องตรวจสอบเก้งพระราชทาน หรือแม้แต่ปมความขัดแย้งส่วนตัวตามที่ครอบครัวนายสุริยายังติดใจในประเด็นนี้ โดยตำรวจต้องพิสูจน์จนทราบให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ส่วนพื้นที่เกิดเหตุ ยืนยันว่า ไม่มีการทำลาย หรือสร้างหลักฐานใหม่ เพราะเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมเอาไว้ได้ทั้งหมด เพียงแค่ต้องรอการสอบสวนตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมถึงตอนนี้ได้มอบให้ฝ่ายสืบสวน ลงพื้นที่เพราะช่วยสืบหาข้อเท็จจริงร่วมหาข้อเท็จจริง

710066

ขณะที่ การรับแจ้งความ เรื่องสัตว์ในสวนสัตว์สงขลาหาย พล.ต.อ.อาชาน ยอมรับว่า มีการรับแจ้งความเพียงแค่ปี 2547 กรณีนกแก้วมาคอว์ จำนวน 14 ตัว ถูกคนร้ายแอบเข้าไปขโมย ทางฝ่ายสืบสวนดำเนินการจับกุมคนก่อเหตุได้ 2 คน และได้นกแก้วมาคอว์คืนมา 2 ตัว ส่งคืนให้สวนสัตว์กลับไปเลี้ยงต่อ

148756148984

แต่ช่วงปี 2661 ที่มีคนแอบลักลอบตัดนอแรด และช่วง 2562 - 2563 เก้งพระราชทานหายไป ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือผอ.สวนสัตว์ มาแจ้งความการหายไป ซึ่งตำรวจก็ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้เอง เว้นแต่ว่ามีการแจ้งความเอาไว้เท่านั้น สวนตัวคาดว่าอาจเป็นกระบวนการตรวจสอบภายในของสวนสัตว์เอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส