เปิดประวัติ 'อาคม' ขุนคลังคนใหม่ ลูกหม้อ สศช. เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ

5 ต.ค. 63

เปิดประวัติ "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" นับเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจคนหนึ่งของไทย เป็นลูกหม้อ สศช. ก่อนไต่เต้าจนได้เป็นเลขาธิการ สศช.และได้รับแต่งตั้งเป็น รมว.คมนาคม เมื่อปี 2558

หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แทนตำแหน่งที่ว่างตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับนายอาคม เกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2499 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ปี 2520) และจบการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ จากวิทยาลัยวิลเลียมส์ สหรัฐอมเริกา (ปี 2526)

ก่อนหน้านี้ นายอาคม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นหนึ่งในรายชื่อที่มีการคาดการณ์กันว่าจะมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง คนที่ 54 ของประเทศไทย หากย้อนไปดูไปประวัติของ "ขุนคลัง" คนใหม่นี้ นับว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจไทยคนหนึ่งของประเทศ เพราะเป็นข้าราชการในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มายาวนาน ตั้งแต่ปี 2539-2558

นอกจากตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว นายอาคมเคยได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในปี 2557 ก่อนที่จะลาออกเพื่อมาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อมา ปี 2558 นายอาคม ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นอกจากนั้น ยังเคยเป็นกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กรรมการในคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การบูรณาการการพัฒนาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กรรมการในคณะกรรมการทรีพยากรน้ำแห่งชาติ เป็นต้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม