แม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น! ผู้ว่าฯ สุโขทัย เตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

23 ส.ค. 63

พ่อเมืองสุโขทัยเตือนประชาชนเตรียมความพร้อม รับสถานการณ์แม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น

ตามที่ได้เกิดร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือทำให้พื้นที่ลุ่มน้ำยมตอนบนของจังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ ได้รับอิทธิพลฝนตกในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำยม โดยแม่น้ำยมมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำยมตอนบนจะไหลเข้าสู่จังหวัดสุโขทัย เข้าสู่สถานีวัดน้ำ Y14 บ้านแม่สำเหนือ อำเภอศรีสัชนาลัย จะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 8-9 เมตร และประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ที่มีความจุ 13.83 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 510  ลูกบาศก์เมตร /วินาที ซึ่งคาดว่าในวันที่ 23 สิงหาคม ณ จุดนี้ จะมีระดับความสูงของน้ำประมาณ 9-10 เมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "น้ำท่วม"
- เวียงสา น้ำยังท่วมสูง ชาวบ้านหลายครัวเรือนติดอยู่ในพื้นที่
- พายุ "ฮีโกส" ทำแพร่อ่วม! น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนหลายพื้นที่
- น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม จ.แพร่ บ้านจมบาดาล 700 หลังคาเรือน
- ระทึกกลางดึก! น้ำป่าหลาก 2 จังหวัดอ่วม ท่วมกว่า 500 หลังคาเรือน
- จ.เลย เตรียมรับมือพายุ “ฮีโกส” เตือน 92 หมู่บ้านเสี่ยงน้ำท่วม-ดินถล่ม
- เวียดนามตีข่าว รัฐบาลไทยทุ่มงบ "1 แสนล้านบาท" ขุดคลองยาว 240 กม.ป้องกันน้ำท่วม

ทางโครงการชลประทานสุโขทัยได้มีการวางแผนบริหารจัดการน้ำ โดยระบายน้ำเข้าคลองหกบาท 250 - 350 ลูกบาศก์เมตร / วินาที คลองน้ำโจน  30 ลูกบาศก์เมตร /วินาที และระบายลงสู่ด้านท้ายผ่านประตูระบายน้ำแม่ยม(บ้านหาดสะพานจันทร์) ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก 720 ลูกบาศก์เมตร / วินาที ซึ่งจะมีการระบายน้ำออกตามคลองเชื่อมแม่น้ำยมตั้งแต่อำเภอสวรรคโลก ถึงอำเภอเมืองสุโขทัยประมาณ  170 ลูกบาศก์เมตร / วินาที เพื่อไม่ให้น้ำเกินความจุที่สถานีวัดน้ำ Y 4 ปริมาณน้ำไหลผ่าน 550 ลูกบาศก์เมตร / วินาที โดยส่วนหนึ่งจะเก็บกักไว้ในแม่น้ำยมด้านหน้าประตูน้ำแม่ยม และจะได้ปรับแผนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น
1598147185522

และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำยมที่เพิ่มสูงขึ้น นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย  จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำยมที่ลุ่มต่ำ รวมทั้งบริเวณที่เคยเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ให้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น

1598147230109

โดยขอให้ประชาชนและหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ ติดตามข้อมูลข่าวสารของทางราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมทรัพยากรเครื่องจักรกล เครื่องสูบน้ำ และแผนปฏิบัติการเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำล้นตลิ่ง แจ้งเหตุได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย โทร. 055 616237

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ